อภิสิทธิ์ไม่มีมติส่งคนถกสุดารัตน์หาทางออกปท.

อภิสิทธิ์ไม่มีมติส่งคนถกสุดารัตน์หาทางออกปท.

อภิสิทธิ์ไม่มีมติส่งคนถกสุดารัตน์หาทางออกปท.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หนุนแนวคิด นายกฯ นักการเมือง หาทางออกประเทศแบบส่วนตัว ไม่เปิดเวทีสาธารณะ ยันยังไม่มีมติส่งใครหารือ 'สุดารัตน์' จี้ กกต. ชี้แจงแนวปฏิบัติและขอบเขตที่ชัดเจนของ ม.61 วรรค 2 ให้ชัด

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นด้วยกับแนวคิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ที่อยากให้นักการเมือง ไปหารือทางออกประเทศแบบส่วนตัวไม่ใช่เปิดเวทีสาธารณะ เนื่องจากยังมีปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย และคำสั่งหัวหน้า คสช. และควรเป็นประเด็นที่เกี่ยวข้องกับส่วนรวม ไม่ใช่เรื่องผลประโยชน์ส่วนตัวหรือประเด็นทางการเมือง เพื่อป้องกันปัญหาการหวาดระแวงระหว่าง คสช.และนักการเมือง และเห็นว่าหากเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองสามารถทำหน้าที่ได้ตามปกติ โดยยกเว้นเรื่องที่กระทบต่อความมั่นคงเชื่อว่าการดำเนินการการต่าง ๆจะง่ายขึ้น

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวยืนยันว่า พรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่มีมติชัดเจนที่จะส่งสมาชิกพูดคุยหารือนักการเมือง ที่ คุญหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย เป็นผู้ประสาน แต่หากมีการพูดคุยกัน ก็เป็นเรื่องส่วนตัวของนักการเมืองที่มีการหารือกันตามปกติอยู่แล้ว ขณะเดียวกัน หาก คสช. จะเชิญนักการเมืองเข้าร่วมหารือ ก็ยินดีให้ความร่วมมือ แต่ขณะนี้ยังไม่มีกระบวนการเชิญไปร่วมหารือกับ คสช. แต่อย่างใด

นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยมาตรา 61 วรรค 2 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญชั่วคราว ว่า อยากให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ชี้แจงแนวทางปฏิบัติ และขอบเขตที่ชัดเจนของ ม.61 วรรค 2 แม้ศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยว่าไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญชั่วคราว แต่เป็นเรื่องยากที่จะเข้าใจว่า สิ่งใดทำได้ หรือทำไม่ได้ พร้อมยกตัวอย่างเรื่องการแจกใบปลิว หรือการแสดงความเห็น รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ รวมถึงการใส่เสื้อ ว่า การกระทำลักษณะใด คือการปลุกระดมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย เนื่องจากขณะนี้ มีการเหมารวมว่าเป็นการปลุกระดมทั้งหมด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook