โพลสำรวจ 10 ความสะเทือนใจเรื่องอาชญากรรมของคนไทย

โพลสำรวจ 10 ความสะเทือนใจเรื่องอาชญากรรมของคนไทย

โพลสำรวจ 10 ความสะเทือนใจเรื่องอาชญากรรมของคนไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวนดุสิตโพล เผยประชาชนสะเทือนใจเรื่องอาชญากรรม ฆ่า-ข่มขืนมากที่สุด แนะนำวิธีแก้คือใช้วิจารณญาณในการรับรู้ข่าวสาร

สวนดุสิตโพล จาก มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้เผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับความสะเทือนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 1,293 คน ระหว่างวันที่ 20-25 มิถุนายนที่ผ่านมา ผลการสำรวจทั้ง 10 อันดับเรื่องสะเทือนใจคนไทยมีดังนี้

อันดับ 1 (84.65%) ปัญหาอาชญากรรม ฆ่า ข่มขืน เพราะ เป็นความรุนแรงในสังคมและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น บ่อยครั้งที่ผู้บริสุทธิ์ถูกทำร้าย สังคมไม่ปลอดภัย

อันดับ 2 (78.81%) ปัญหาความขัดแย้งแตกแยกในสังคม เพราะต้องมาเห็นคนไทยทะเลาะกัน เกิดความแตกแยกไม่สามัคคี ใช้กำลังทำร้ายกัน สงสารประเทศชาติ

อันดับ 3 (72.17%) ปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน เพราะ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง หลายเหตุการณ์มีความรุนแรงทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก

อันดับ 4 (67.43%) ปัญหาธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมถูกทำลาย เพราะ ป่าถูกบุกรุกและโดนทำลายมากขึ้น พื้นที่ป่าลดน้อยลง สัตว์ป่าได้รับผลกระทบ เกิดภัยแล้ง น้ำท่วม

อันดับ 5 (66.68%) ปัญหาการปฏิบัติตนของสงฆ์ เพราะมีข่าวเสื่อมเสียให้เห็นมากขึ้น พระติดการพนัน ข้องเกี่ยวสีกา ทุจริตผลประโยชน์ของวัด คดีพระธัมมชโย

อันดับ 6 (65.19%) ปัญหาค้ายาบ้า มั่วสุมยาเสพติด เพราะ บ่อนทำลายชาติ เป็นภัยสังคม ทำให้เยาวชนเสียอนาคต ภาพลักษณ์ประเทศเสียหาย ไม่พัฒนา

อันดับ 7 (60.33%) ปัญหาเด็ก คนชราถูกทอดทิ้งและถูกทารุณกรรม เพราะเป็นข่าวที่ทำให้เศร้าใจหดหู่ สังคมไทยยังมีเด็ก คนชราถูกทอดทิ้งและทารุณอีกมากโดยเฉพาะพื้นที่ห่างไกล

อันดับ 8 (56.94%) ปัญหาเด็กทะเลาะวิวาท ยกพวกทำร้ายกัน เพราะ เป็นห่วงอนาคตของชาติ มีความรุนแรงมากขึ้น สงสารพ่อแม่ มักมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บบ่อยครั้ง

อันดับ 9 (55.45%) ปัญหาทารุณกรรมสัตว์ เพราะเป็นคนรักสัตว์ รู้สึกสงสารและเวทนา สัตว์ไม่มีทางสู้คนได้ ปัจจุบันคนมีจิตใจโหดเหี้ยมมากขึ้น

อันดับ 10 (50.71%) ปัญหาค้ามนุษย์ ค้าประเวณี เพราะสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำ สภาพเศรษฐกิจตกต่ำ หลายคนทำเพราะโดนบังคับ ฝืนใจ

นอกจากนี้ ประชาชนยังเสนอวิธีแก้ไขความสะเทือนใจ คือ การมีสติ ใช้วิจารณญาณในการรับรู้รับฟังข้อมูลข่าวสาร ร้อยละ 69.20 รองลงมาคือต้องแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ มีแนวทางป้องกัน ทุกคนทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ ร้อยละ 64.54
ส่วนร้อยละ 57.41 ใช้วิธีไม่หมกมุ่นกับเรื่องที่ทำให้สะเทือนใจ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ร้อยละ 53.65 แก้ไขโดยทำให้ครอบครัวมีเวลาให้กัน พูดคุยปรึกษากันมากขึ้น และ ร้อยละ 42.07 แก้ไขโดยไม่อยู่คนเดียว ไม่คิดฟุ้งซ่าน ทำใจให้สบาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook