ปชช.เชื่อวิจารณ์รธน.ไม่มีผลตัดสินใจประชามติ

ปชช.เชื่อวิจารณ์รธน.ไม่มีผลตัดสินใจประชามติ

ปชช.เชื่อวิจารณ์รธน.ไม่มีผลตัดสินใจประชามติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'ดุสิตโพล' ปชช.เชื่อการวิพากษ์วิจารณ์ ไม่มีผลต่อการตัดสินใจประชามติ มองความเข้าใจร่าง รธน.แต่ละคนไม่เท่ากัน จี้ทุกฝ่ายเร่งประชาสัมพันธ์

“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยสำรวจความคิดเห็นเรื่อง "การลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ" จากประชาชนทั่วประเทศ 1,169 คน ระหว่างวันที่ 20 - 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา เรื่องความคิดเห็นที่แตกต่างของการจะลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พบว่า ร้อยละ 81.78 เกิดจากแต่ละคนมีความรู้ ความเข้าใจไม่เหมือนกัน การรับข้อมูลข่าวสารมากน้อยไม่เท่ากัน, ร้อยละ 77.07 เป็นสิทธิส่วนบุคคล ประชาชนมีสิทธิ์ที่จะเลือกสิ่งที่ตนพอใจ,ร้อยละ 66.55 ต้องเร่งประชาสัมพันธ์ รณรงค์ให้ประชาชนรับทราบและเข้าใจมากขึ้น

ในขณะเดียวกัน ประชาชนร้อยละ 32.10 เชื่อว่าการวิพากษ์วิจารณ์ของแต่ละฝ่าย ไม่มีผลต่อการตัดสินใจ เพราะได้ตัดสินใจไว้แล้ว, ร้อยละ 30.26 มองว่าไม่ค่อยมีผล เพราะทุกคนมีสิทธิ์ที่จะวิพากษ์วิจารณ์ มีเพียง 24.01 เชื่อว่าค่อนข้างมีผล และร้อยละ 13.63 เชื่อว่า มีผลมาก แต่อย่างไรก็ตาม ร้อยละ 69.38 ยังเชื่อว่าประชาชนมีความรู้ความเข้าใจ “ร่างรัฐธรรมนูญ” เหมือนเดิมร้อยละ 30.62 มองว่าเพิ่มขึ้น


ทั้งนี้ ประชาชนร้อยละ 82.63 ยังต้องการให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่รับผิดชอบเร่งประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ, ร้อยละ 70.49 ต้องรณรงค์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการลงประชามติ ออกมาใช้สิทธิ์ ร้อยละ 68.52 อยากให้ทุกฝ่ายทำงานโปร่งใสตรวจสอบได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook