กกต.จัดเวทีชี้แจงร่างรธน.-ประชามติย้ำต้องสุจริต

กกต.จัดเวทีชี้แจงร่างรธน.-ประชามติย้ำต้องสุจริต

กกต.จัดเวทีชี้แจงร่างรธน.-ประชามติย้ำต้องสุจริต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดเวทีชี้แจง ร่าง รธน. - ประชามติ 'ศุภชัย' ย้ำต้องเป็นไปด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม ถูกต้อง

วันนี้ ที่หอประชุมเปรม ติณสูลานนท์ จังหวัดนครราชสีมา คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จัดการประชุมชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญประชามติ และประชาชน เวทีที่ 4 ในส่วนภูมิภาค โดยมีผู้แทนจาก กกต. คณะรัฐมนตรี สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ร่วมชี้แจง

ซึ่ง นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้กล่าวเปิดการประชุมว่า การจะทำประชามติเป็นไปด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม ถูกต้อง ผู้ที่มีสิทธิ์ออกเสียงจะต้องทราบถึงวิธีการออกเสียงที่ถูกต้องจากผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ จึงจัดเวทีในทุกภาคโดยเชิญชวนประชาชนมาร่วมรับฟังและซักถามข้อสงสัยเกี่ยวกับการออกเสียงประชามติ สาระสำคัญร่างรัฐธรรมนูญ และคำถามเพิ่มเติมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) โดย กกต. เคารพในสิทธิและเสรีภาพในการแสดงออกถึงความต้องการของประชาชน และยืนยันที่จะเดินหน้าทำความเข้าใจกับประชาชนและจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญให้เป็นไปด้วยความเป็นธรรม และสุจริต แม้ว่าจะมีความกดดันก็ตาม

ด้าน นายบุญส่ง น้อยโสภณ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวในการประชุมชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญ ประชามติ และประชาชน ว่า  เนื้อหาของพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ถูกนำมาจาก พ.ร.บ.ด้วยความเรียบร้อยในการออกเสียงประชามติ 2550 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ 2552 ทุกประการ ยกเว้น ม.61 วรรค 2 เกี่ยวกับการเผยแพร่ภาพเสียงในสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือการเผยแพร่ภาพอื่นใดอันเป็นการยุยงปลุกปั่นหรือชี้นำการออกเสียงประชามติของบุคคลอื่น ให้ถือเป็นการก่อความวุ่นวายในการทำประชามติ โดยเนื้อหาในส่วนนี้จะควบคุมการแสดงความคิดเห็นป้องกันการบิดเบือน หรือก่อความวุ่นวาย เพราะสังคมในขณะนี้ยังคงมีความอ่อนไหว ดังนั้นหากกระทำการที่เป็นการเข้าข่ายบทบัญญัตินี้จะถือว่ามีความผิด โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และผิดประมวลกฎหมายอาญา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook