ศรีวราห์ถกประเมินแผนจับพระธัมมชโย -เตรียมตร.600นาย

ศรีวราห์ถกประเมินแผนจับพระธัมมชโย -เตรียมตร.600นาย

ศรีวราห์ถกประเมินแผนจับพระธัมมชโย -เตรียมตร.600นาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'พลตำรวจเอกศรีวราห์' ร่วมประชุมตำรวจภาค1ประเมินสถานการณ์จับกุม 'พระธัมมชโย' พร้อมกำลังตำรวจ 4 กองร้อย

ความเคลื่อนไหว ที่ สภ.คลองหลวง จังหวัดปทุมธานี มีตำรวจจากภูธรภาค 1 จำนวน 3-4 กองร้อย หรือ 600 นาย พร้อมตำรวจกองสื่อสาร และแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ  ร่วมประชุมที่ศูนย์ปฎิบัติการส่วนหน้าตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี เพื่อประเมินสถานการณ์ กรณีสนับสนุนการร้องขอกำลังของกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เพื่อเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย 

ขณะที่ พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล  รอง ผบ.ตร. พลตำรวจโทชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 ได้เดินทางมาร่วมประชุมและตรวจความพร้อมร่วมกับ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี นายอำเภอคลองหลวงและดีเอสไอ เพื่อประเมินสถานการณ์ ที่ศูนย์ปฎิบัติการส่วนหน้า

ซึ่งทาง พลตำรวจโทชัยวัฒน์ ระบุว่า เบื่องต้นได้เตรียมกำลังตำรวจไว้ประมาณ 3-4 กองร้อย โดยยืนยันว่ามีการประสานงานร่วมกันอยู่แล้วและหากมีการร้องขอกำลังสนับสนุนก็พร้อมจะเข้าดำเนินการทันที
 
สำหรับการนำหมายศาลเข้าตรวจค้นเป็นอำนาจหน้าที่ของพนักงานสอบสวน ดีเอสไอ ซึ่งอยู่ระหว่างการรวมพลเพื่อกำหนดแนวทางนำหมายศาลเข้าตรวจค้นภายในวัดพระธรรมกายขณะ

ขณะเดียวกันในพื้นที่ สภ.คลองหลวง  ได้มีการนำรถคุมขังผู้ต้องหา  รถพยาบาลจากโรงพยาบาลตำรวจ พร้อมทีมแพทย์ 5 นาย และ รถดับเพลิง มาประจำจุดเตรียมความพร้อมหากมีการปฏิบัติการเข้าตรวจค้น ควบคุมตัว พระเทพญาณมหามุณี หรือ พระธัมมชโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย

ทั้งนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ เปิดเผยว่า ในส่วนของตำรวจ เตรียมกำลังหน่วยปราบจลาจล จำนวน 3 กองร้อย ร่วมกับ
ฝ่ายปกครอง ทหาร และเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ หลังเมื่อวานที่ผ่านมา ศาลอาญารัชดา อนุมัติหมายค้นวัดพระธรรมกาย ส่วนการเข้าตรวจค้นนั้นเป็นอำนาจของพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ตำรวจมีหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยเท่านั้น โดยยอมรับมีข่าวพบว่ามีมือที่สามที่จะมาสร้างสถานการณ์วุ่นวาย แต่มั่นใจว่าสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และการข่าวไม่พบว่ามีมือที่สามอยู่ในวัดแล้ว 

ส่วนสถานการณ์ภายในวัด ขณะนี้เหตุการณ์ยังปกติ มีผู้เข้ามาปฏิบัติธรรมอยู่ประมาณ 8 พันคน และตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาตำรวจมีการตั้งด่านตรวจค้นอาวุธ ตลอดเส้นทางซึ่งก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ สำหรับการรับผิดชอบพื้นที่ มี พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ตามแผนกรกฎ 

ส่วนด้าน พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ รอง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า  พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ จะเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ นำหมายศาลเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย ในช่วงเวลา 08.00 - 09.00 น. ทางประตูที่ 7 หากไม่สามารถนำหมายเข้าไปภายในวัดได้ ก็จะต้องมีการกลับมาประเมินสถานการณ์อีกครั้ง และเชื่อว่า พระธัมมชโย ยังอยู่ภายในวัด ซึ่งดีเอสไอ ทราบจุดแล้ว แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

อย่างไรก็ตาม สำหรับหมายค้นที่ศาลอาญารัชดาออกให้ สามารถใช้ได้เพียงวันนี้วันเดียวเท่านั้น ซึ่งทางดีเอสไอได้เตรียมชุดปฏิบัติการพิเศษกว่า 10 นาย พร้อมอุปกรณ์ส่งสัญญาณภาพสด ในการเข้าตรวจค้นครั้งนี้ไปยังศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1

ล่าสุด พล.ต.อ.ศรีวราห์  ระบุภายหลังการประชุมว่า ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ ทั้งในที่ตั้ง รวมทั้งหมด 1 พันนาย โดยจะมีการนำหมายเข้าตรวจค้น ในเวลา 08.00 น. วันนี้ โดยใช้แผนกรกฎ 52 ของตำรวจเป็นแผนใหญ่ในการเข้าตรวจค้น

ขณะที่ การนำหมายเข้าค้นในวัดพระธรรมกาย ประกอบไปด้วย เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ผู้ขอหมาย ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง รวมกว่า 20 นาย ซึ่งเชื่อว่าสถานการณ์จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย พร้อมยอมรับว่า ได้รับรายงานจากตำรวจสันติบาล  มีมือที่ 3 เตรียมสร้างสถานการณ์อยู่ภายในวัด ซึ่งก็ยอมรับว่า มีความกังวล แต่เจ้าหน้าที่จะควบคุมดูแลความสงบเรียบร้อยให้ดีที่สุด ยืนยันหากมีเหตุการณ์เฉพาะหน้า หรือกรณีฉุกเฉิน ก็จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาด

ส่วนหมายค้นที่ขอ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ระบุว่า หากวันนี้ไม่สามารถขอเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายได้ ก็จะกลับไปรายงานต่อศาล เพื่อขอหมายค้นใหม่อีกครั้ง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook