กต.บอกอย่ากังวลเขมรขึ้นทะเบียนโขนมรดกโลก

กต.บอกอย่ากังวลเขมรขึ้นทะเบียนโขนมรดกโลก

กต.บอกอย่ากังวลเขมรขึ้นทะเบียนโขนมรดกโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมว.ต่างประเทศ บอกอย่ากังวลกัมพูชาขึ้นทะเบียนโขนเป็นมรดกโลก ยัน ความสัมพันธ์ยังปกติ แจง เราสามารถทำได้เช่นกัน ไร้ปัญหา - เผย อองซาน ซูจี เยือนไทย 23-25 มิ.ย.นี้

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีกัมพูชาได้เสนอขอให้ "โขน" ขึ้นทะเบียนเป็นรายการตัวแทนมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติกับทางยูเนสโก (UNESCO) ว่า การยื่นจดทะเบียนมรดกถือเป็นเรื่องปกติ และแม้ว่ากัมพูชาจะยื่นจดทะเบียนโขนเป็นมรดกโลกแล้ว ไทยก็สามารถยื่นได้ในชื่อที่แตกต่างกัน แต่สำหรับไทยอาจมีปัญหา เนื่องจากไม่ได้เป็นสมาชิกของภาคีอนุสัญญาดังกล่าว แต่ไม่ได้หมายความจะจัดแสดงโขนไม่ได้ จึงขออย่ากังวล ซึ่งส่วนตัวเองก็ได้กังวล รวมถึงไม่มีการการือกับทูตไทยในกรุงพนมเปญแต่อย่างใด เพราะเป็นเรื่องของวัฒนธรรม ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สอบถามถึงประเด็นดังกล่างเพียงเล็กในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ยืนยันว่า ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศยังเป็นปกติ และไม่เกี่ยวข้องกับเรืองการเมืองแต่อย่างใด และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการประเทศคนใหม่ของกัมพูชา มีกำหนดการเดินทางมาเยือนประเทศไทยในเดือนนี้ ซึ่งจะเข้าคารวะนายกรัฐมนตรีด้วย

นายดอน ยังกล่าวถึงกำหนดการเยือนประเทศไทยของ นางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของประเทศเมียนมา ว่า จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 23 - 25 มิถุนายน โดยจะเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รวมถึงจะเยี่ยมแรงงานชาวเมียนมา และอาจเดินทางไปที่ศูนย์ผู้อพยพด้วย แต่ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาถึงความเหมาะสม 


ส่วนกรณีที่องค์กรแอมเนสตี้รวบรวมรายชื่อเพื่อขัดค้านการดำเนินคดีกับ 8 ผู้ต้องหา ที่มีความผิดตาม ม.116 พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ และประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการดังกล่าวมาถึงกระทรวงการต่างประเทศ จึงยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะดำเนินการอย่างไร 

อย่างไรก็ตาม กฎหมายทั้ง ม.112 และ 116 ถือเป็นกฎหมายภายในของไทย โดยมีเพียงคนจำนวนหนึ่งที่มองว่าเป็นปัญหา ดังนั้น หากมีการขยายความหรือดึงต่างประเทศเข้ามา จะทำให้กลายเป็นเรื่องใหญ่ ทั้งที่จริงถือเป็นเรื่องภายในที่แม้แต่สหรัฐอเมริกา ยังมีปัญหาเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับเสรีภาพในการแสดงออกเช่นกัน 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook