บัณฑิตวิศวะฯ ตามรอยพ่อเป็นรปภ. ช่วงรอเป็นทหารเกณฑ์

บัณฑิตวิศวะฯ ตามรอยพ่อเป็นรปภ. ช่วงรอเป็นทหารเกณฑ์

บัณฑิตวิศวะฯ ตามรอยพ่อเป็นรปภ. ช่วงรอเป็นทหารเกณฑ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (5 มิ.ย.) เมื่อเวลา 18.00 น. พบบัณฑิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ชื่อ นายอนวรรษ ดำพะธิก หรือ อั๋น อายุ 24 ปี ซึ่งเทิดทูนในอาชีพ รปภ.ที่พ่อทำมาหาเลี้ยงครอบครัว และส่งตนเรียนจนจบการศึกษา

หลังจบปริญญาตรี ได้สมัครเข้าทำงานเป็น รปภ. ยืนเคียงข้างพ่อ อยากเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิต ความอดทน ที่พ่อทำงานมาเกือบ 20 ปี ก่อนที่เข้ารับราชการทหารกองประจำการในต้นเดือนพ.ย.นี้

จากการสอบถาม นายอนวรรษ เปิดเผยว่า ตนมีความศรัทธาในอาชีพนี้มาโดยตลอด ตั้งแต่เกิดจำความได้ก็เห็น นายสมสุข ดำพะธิก อายุ 51 ปี ผู้เป็นพ่อแต่งชุดเครื่องแบบ รปภ.ทุกวัน จึงมีความผูกพันเป็นเครื่องแบบฮีโร่ในดวงใจ

ครอบครัวของตนมีพ่อเป็นเสาหลักในการหารายได้เพียงคนเดียว ปัจจุบันพ่อยังทำงานเป็น รปภ. สังกัดสำนักงานรักษาความปลอดภัย มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ในช่วงการเรียนในรั้วมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี เพื่อนหลายคนถามว่าครอบครัวทำอาชีพอะไร ตนตอบแบบมั่นใจและภูมิใจว่าพ่อเป็นรปภ.ที่ ม.อุบลฯ ส่วนแม่เป็นเกษตรกรอาชีพทำนา

ภายหลังที่ นายอนวรรษ สำเร็จการศึกษาปริญญาวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิศวกรรมอุตสาหกรรม จึงตัดสินใจสมัครสอบคัดเลือกเข้าทำงานเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย รปภ.ประจำมหาวิทยาลัย เพื่อสัมผัสชีวิตเรียนรู้ประสบการณ์ รปภ.อาชีพของพ่อทำมาจนส่งตนเรียนจนสำเร็จการศึกษาในวันนี้

นายอนวรรษ ยังกล่าวอีกว่า รู้สึกภาคภูมิใจที่ในช่วงหนึ่งของชีวิตได้มาสัมผัสในอาชีพ รปภ. ทราบเลยว่าพ่อลำบากแค่ไหน พ่อทำอะไรในแต่ละวัน สิ่งที่สัมผัสได้และเป็นประสบการณ์ที่ดี ทั้งด้านความรับผิดชอบในหน้าที่ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน การอำนวยความสะดวกช่วยเหลือคนอื่น ความมีน้ำใจ และความอ่อนน้อมถ่อมตน

ที่สำคัญฝึกระเบียบวินัย มีความอดทน ซึ่งแต่ละวันต้องทำงานกว่า 12 ชม. หรือบางวันตลอด 24 ชม.ประสบการณ์วันนี้ทำให้ตนแข็งแกร่งขึ้นโตเป็นผู้ใหญ่ ซึ่งสามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน และการทำงานได้เป็นอย่างดี

ก่อนหน้านี้ ตนได้ผ่านการคัดเลือกการเป็นทหารกองประจำการ ผลัดสอง เข้าประจำการประมาณเดือนพฤศจิกายนนี้ เชื่อว่าประสบการณ์ที่ได้จากการทำหน้าที่ รปภ. จะสามารถนำไปใช้ปรับตัวเองในการรับราชการทหารได้เป็นอย่างดี ซึ่งภายหลังจากปลดประจำการ ตนวางแผนการทำงานในสายวิชาชีพที่เรียนมาอย่างเต็มที่ ซึ่งตนก็รู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการรับใช้ชาติด้วย

ด้าน นายสมสุข ผู้เป็นพ่อ กล่าวว่า วินาทีแรกที่ลูกชายเข้ามาบอกว่าอยากเป็นรปภ. ตนเองรู้สึกปลื้มใจ ที่ลูกชายไม่รังเกียจอาชีพ รปภ.ที่ส่งเสียจนเรียนจบ หลังจากที่ตนเองปลดประจำการมาก็ได้ทำอาชีพ รปภ.มาตลอดเกือบ 20 ปี

ค่าแรงจากการเป็น รปภ.นี้ สามารถดูแลครอบครัวสามารถส่งลูกเรียนจนจบปริญญาตรีได้ เรื่องการทำงานตนเองก็มีความลำบากใจ กลัวว่าเค้าจะทำผิดไม่อยู่ในระเบียบวินัย แต่ที่ผ่านมาเค้าก็ไม่เคยทำให้เสื่อมเสียอยู่ในระเบียบวินัยตลอด และตนเองก็หวังว่าการได้ประสบการณ์จากการเป็นรปภ. จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตการทำงานตามสายที่วิชาชีพที่เรียนมา

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ บัณฑิตวิศวะฯ ตามรอยพ่อเป็นรปภ. ช่วงรอเป็นทหารเกณฑ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook