โสมสะดุ้ง! ไอเอ็มเอฟทำนายเศรษฐกิจเกาหลีใต้ปีนี้จะติดลบ

โสมสะดุ้ง! ไอเอ็มเอฟทำนายเศรษฐกิจเกาหลีใต้ปีนี้จะติดลบ

โสมสะดุ้ง! ไอเอ็มเอฟทำนายเศรษฐกิจเกาหลีใต้ปีนี้จะติดลบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ทำนายว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจติดลบอย่างมากในปีนี้ แต่ไม่ได้ระบุตัวเลขแน่ชัด

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้ รายงานอ้างแถลงการณ์ของ ไอเอ็มเอฟ วานนี้ ว่า เศรษฐกิจที่มีแนวโน้มติดลบของเกาหลีใต้ในปีนี้ เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศและการส่งออกสะดุดลง ท่ามกลางวิกฤติเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 4 ในทวีปเอเชีย จะเริ่มฟื้นตัวในครึ่งหลังของปีนี้ และจะกลับมาเติบโตอย่างมีศักยภาพดังเดิมในปีหน้า แต่กระนั้น ไอเอ็มเอฟยอมรับระยะเวลาในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ขึ้นอยู่กับระยะเวลาในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเช่นกัน

ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการเอเชียและแปซิฟิกของไอเอ็มเอฟ ชี้ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้ก็เหมือนเศรษฐกิจของประเทศอื่นๆ ที่ไม่มีภูมิคุ้มกันต่อผลกระทบจากวิกฤติเศรษฐกิจโลก ดังนั้น ภาวะเศรษฐกิจหดตัวอย่างรุนแรงถึงร้อยละ 5.6 ของเกาหลีใต้ เมื่อไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการหดตัวอย่างมากที่สุดของเกาหลีใต้ นับจากวิกฤติเศรษฐกิจเอเชียครั้งก่อน เมื่อปี 2540-2541 จึงจะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปอีกหลายเดือน

อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจเกาหลีใต้ยังมีแนวโน้มสดใสในระยะยาว เนื่องจากมีพื้นฐานเศรษฐกิจที่ดี และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งมาตรการอื่นๆ ที่ครอบคลุม และมีวิสัยทัศน์ของรัฐบาลเกาหลีใต้ในการรับมือกับวิกฤติเศรษฐกิจโลกขณะนี้ นอกจากนี้ ภาคธุรกิจและภาคธนาคารของเกาหลีใต้ยังคงแข็งแกร่ง คือ มีสภาพคล่องสูง และมีหนี้เสียน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook