ไทยเสนอการพัฒนายั่งยืนเป็นส่วนหนึ่งความเชื่อใจ

ไทยเสนอการพัฒนายั่งยืนเป็นส่วนหนึ่งความเชื่อใจ

ไทยเสนอการพัฒนายั่งยืนเป็นส่วนหนึ่งความเชื่อใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไทย เสนอให้มีมิติด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ CICA

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย ระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ครั้งที่ 5 (CICA) ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้หัวข้อ “การส่งเสริมสันติภาพ ความมั่นคง เสถียรภาพ และการพัฒนาอย่างยั่งยืนในเอเชียด้วยการเสวนา”
 
นายดอน ได้กล่าวถึงการส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคงว่า ไม่สามารถแยกออกจากความอยู่ดีกินดีทางเศรษฐกิจ และการพัฒนาที่ยั่งยืนได้ ความมั่นคงและการพัฒนาเป็นดังสองด้านของเหรียญ ประเทศไทยจึงเสนอให้มิติด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจของกรอบความร่วมมือ CICA รวมถึงกรอบความร่วมมือแม่โขง - ล้านช้าง  อันเป็นแบบอย่างของความร่วมมือที่ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความไว้เนื้อเชื่อใจและส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงด้วย
 
ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ร่วมกันรับรองปฏิญญาภายใต้หัวข้อ “การส่งเสริมสันติภาพ ความมั่นคง เสถียรภาพ และการพัฒนาอย่างยั่งยืนในเอเชียด้วยการเสวนา” ซึ่งมีเนื้อหาครอบคลุมสถานการณ์การเมืองและความมั่นคงของภูมิภาค อาทิ สิทธิมนุษยชน การก่อการร้าย ภัยคุกคาม และความท้าทายรูปแบบใหม่ ตลอดจนได้ขยายมิติความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและตระหนักถึงแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนเพื่อส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคง 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook