โลกใบนี้ดนตรีไทย - เรื่องของ..พ่อแก่

โลกใบนี้ดนตรีไทย - เรื่องของ..พ่อแก่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ช่วงนี้บ้านเราอะไรหลายอย่างก็เริ่มจะเข้าที่เข้าทาง น้ำมันดีเซล เบนซินก็มีราคาถูกลงจากเดิมเท่าตัว หลังจากเคยขึ้นไป 40 กว่าบาท ตอนนี้เหลือไม่ถึง 20 บาท อากาศที่เคยหนาวเย็นเป็นประวัติการก็เริ่มที่จะคลายลง สถานการณ์การเมืองถึงยังไม่สงบแต่ก็ไม่มีความรุนแรงเหมือนที่ผ่านมา เรียกว่าอะไรๆ หลายอย่างเริ่มที่จะดีขึ้นเหมือนเดิม นี่ยังไม่รวมถึงแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด กลับมาทวงตำแหน่งจ่าฝูงคืน แถมดีดหงส์แดงล่วงมาอันดับ 3 เอาเป็นว่าทุกอย่างเกือบจะกลับมาเป็นปกติ

ทีนี้เรามาดูเรื่องอื่นกันบ้างดีกว่า เมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมาผมมีโอกาสเข้าไปธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาตลาดน้อย ซึ่งเป็นสาขาที่เก่าแก่มากเกือบที่สุด เพราะถ้าผมจำไม่ผิด ที่นี่เป็นสาขาที่สอง ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งธนาคารแห่งนี้มา โดยถ้าเราดูจากภายนอกก็จะเป็นอาคารเก่าๆ แต่ดูแล้วคลาสสิก แต่ถ้าเข้าไปด้านในซึ่งมี 3 ชั้น ยิ่งดูสวยงามขึ้นไปอีก ซึ่งต้องยอมรับว่าคงจะมีธนาคาร สาขาอื่นที่มีความสวยงามแบบโบราณแบบนี้ได้ยาก

อ้อ...ผมลืมบอกไปว่า ผมเข้าไปที่นั่นมิใช่ในฐานะลูกค้า แต่ผมได้ไปร่วมงานคล้ายวันเกิดของ คุณแผน วรรณเมธี ซึ่งจัดขึ้นที่ห้องจัดเลี้ยงชั้น 3 ของธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาตลาดน้อย โดยคุณแผน วรรณเมธี ตัวท่านเป็นประธานองค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก ดังนั้นแขกที่ร่วมงานก็จะเป็นพระภิกษุสงฆ์ระดับเจ้าอาวาสของนานาประเทศ เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี ออสเตรเลีย เนปาล ฯลฯ รวมถึงผู้บริหารองค์กรต่างๆ จากนานาประเทศที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนาทั่วโลก

ส่วนฝั่งของไทยเราเท่าที่ผมรู้จักก็มี คุณเตช บุนนาค รศ.นรนิติ เศรษฐบุตร ก็ต้องยอมรับว่าท่านประธาน แผน วรรณเมธี จัดว่าเป็นบุคคลที่บารมีสูง เพราะว่าคล้ายวันเกิดของท่านจะมีพระภิกษุ รวมถึงบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวกับพุทธศาสนาทั่วโลก มาอวยพรให้ถึงเมืองไทย แถมยังมีของขวัญวันคล้ายวันเกิดที่ล้ำค่าทางจิตใจอีกหลายอย่าง ก็ต้องขออวยพรย้อนหลังให้ท่าน แผน วรรณเมธี มีความสุข และมีอายุยิ่งยืนยาวนาน อยู่เป็นประธานองค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก ตลอดไป การเป็นคนที่มีบารมีย่อมหมายถึงว่าบุคคลนั้นจะต้องเป็นคนที่ประพฤติดี หรือคิดดีทำดี นั่นเองครับ

ฉบับนี้ก็มีคำถามดีๆ เข้ามา 3 ข้อรวด จากคุณชัยณรงค์ เข้ามาทาง WWW.KHUN-IN.COM < http:WWW.KHUN-IN.COM > ซึ่งผมดูแล้วว่าเป็นคำถามที่ดี และน่าสนใจมาก โดยผมจะตอบให้ทีละข้อ โดยข้อแรก คุณชัยณรงค์ ถามว่า ศีรษะพ่อแก่ที่ดูดี และขลัง จะสั่งซื้อได้ที่ไหน

สำหรับศีรษะพ่อแก่ที่ดูดี และขลัง ตอนนี้ผมคิดว่าอาจจะต้องแยกจากกัน โดยถามความคิดของผม พ่อแก่ที่ดูดีต้องเป็นศีรษะที่ปิดทองร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งก็คงต้องเป็นศีรษะใหม่ ซึ่งสามารถหาซื้อได้หลายที่ เช่น โรงละครโจหลุยส์ สวนลุมไนท์บาซาร์ ซื้อได้ทั้งทำสำเร็จ หรือสั่งทำขึ้นใหม่ ราคาก็คงจะมีหลายราคา ตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักหมื่น ขึ้นอยู่กับศีรษะเล็ก หรือใหญ่ และทองที่ปิดจะเป็นทองร้อยเปอร์เซ็นต์ หรือทองวิทยาศาสตร์ หรือศีรษะไม่ปิดทองแต่ทาสี ที่ส่วนใหญ่จะเรียกว่าสีเนื้อ

ส่วนศีรษะที่ดูขลังผมคิดว่าจะต้องเป็นศีรษะที่เก่าถึงเก่ามาก อันนี้บอกตรงๆ ว่าหาซื้อได้ยาก เพราะถ้าจะซื้อก็คงต้องไปหาตามบ้านดนตรีไทย หรือบ้านที่เป็นคณะละคร ลิเก ที่เขาเลิกแสดง หรือเลิกกิจการ แต่ส่วนใหญ่ศีรษะครูทุกชนิดถึงจะเลิกเล่น เขาก็จะเก็บเอาไว้บูชามากกว่าที่จะขาย ดังนั้นศีรษะพ่อแก่ที่เก่าจึงหาเช่าได้ยาก ถ้าหาได้ก็ต้องถือว่าฟลุก หรือโชคดีแบบสุดๆ นั่นอง

คำถามที่ 2 ของคุณชัยณรงค์ ถามว่าศีรษะพ่อแก่ บางทีจะมีหนวดอยู่ใต้คาง แต่บางทีก็จะไม่มี แล้วอย่างไหนถึงถูกต้อง

สำหรับคำถามนี้ผมต้องขอออกตัวไว้ด้วยว่า อาจจะไม่ถูกต้องไปทั้งหมด เพราะในเรื่องของความเชื่อ หรือความศรัทธาต่อพ่อแก่มักจะไม่ค่อยเหมือนกันในบางที่ อย่างเช่น ชื่อพ่อแก่ที่จริง ส่วนใหญ่รวมถึงตัวผมจะเรียกว่า ฤาษีกไลโกฏ บางทีก็เรียกว่า ฤาษีกไลยโกฏ (กะลัยยะโกฏ) แต่มีบางที่ บอกว่าพ่อแก่คือ ฤาษีนารอด ก็เลยเป็นเรื่องที่ตัวผมเองก็ยังงงเหมือนกัน

ส่วนหนวดที่ใต้คาง จะมีหรือไม่นั้น ตามที่ผมได้รับคำสอนจากบิดาของผมนั้น บอกว่าพ่อแก่เป็นฤาษีตนหนึ่ง ในร้อยแปดตน ฤาษีทุกตนจะมีหนวดอยู่ที่ใต้คาง ส่วนพ่อแก่จะต้องไม่มีหนวดที่ใต้คาง ถ้ามีก็จะกลายเป็นฤาษี แต่ตัวผมก็ยังคงเห็นพ่อแก่ที่มีหนวดใต้คางอยู่เหมือนกัน

สรุปว่าถ้าเป็นศีรษะพ่อแก่จะมีหนวดใต้คางหรือไม่ พวกเราชาวดนตรีไทยก็คงต้องกราบไหว้ และนับถือเหมือนกันนั่นแหละครับ

ขุนอิน

คลี่เคล็ดจีบสาวในคุกตำรับเอ็ม แรมโบ้

ฮือฮา...!! อีกครั้ง เมื่อนักศึกษาสาวปริญญาโทของมหาวิทยาลัยดัง เข้าแจ้งความกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดต่อเด็ก เยาวชน และ สตรี ให้ดำเนินคดีต่อนายสุรชัย หรือคณิตศร วิวัฒนชาต หรือ เอ็ม แรมโบ้ อายุ 33 ปี อดีตนักโทษต้องคดีใช้อาวุธสงครามยิงถล่ม สน.พญาไท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook