แพทย์หญิงโอด โซเชียลรุมด่าคิดว่าเป็นแม่ "น้องไอดิน"

แพทย์หญิงโอด โซเชียลรุมด่าคิดว่าเป็นแม่ "น้องไอดิน"

แพทย์หญิงโอด โซเชียลรุมด่าคิดว่าเป็นแม่ "น้องไอดิน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(27 ก.พ.) เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ชั้น 4 ห้องประชุมแก่นเงิน อาคารสมเด็จพระเทพฯ รพ.ขอนแก่น นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น พญ.รักฝัน สวัสดิ์พาณิชย์ แพทย์ชำนาญการพิเศษ ด้านศัลยกรรมทรวงอก นพ.ฉัตรชัย ซื่อศิริสวัสดิ์ นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ แพทย์เจ้าของไข้ นางอภิญญา ก้อยทอง หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดขอนแก่น และคณะ ร่วมกันแถลงข่าว กรณีผู้ป่วยทารกแรกเกิดถูกของแหลมทิ่มแทงตามลำตัว 14 แผล ฝังดินในป่ายูคาลิปตัส อ.แวงใหญ่ จ.ขอนแก่น

น.พ.ชาญชัย ผอ.รพ.ขอนแก่น กล่าวว่า อาการล่าสุด ณ วันที่ 27 ก.พ. ผู้ป่วยมีอาการรู้สึกตัวดี ใส่ท่อช่วยหายใจและลดการใช้เครื่องช่วยหายใจได้ดี มีแนวโน้มถอดท่อช่วยหายใจและเครื่องช่วยหายใจ แต่ยังใส่สายระบายลมจากช่องเยื่อหุ้มปอด ยังคงงดน้ำ และอาหาร และให้สารน้ำและยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำ แผนการรักษาขณะนี้คือเฝ้าระวังภาวการณ์ติดเชื้อและสังเกตอาการอัตราการหายใจที่ยังมีอาการหอบเล็กน้อย อีกไม่นานก็จะกลับมาเป็นปกติ สรุปคืพ้นวิกฤตแล้ว 80 เปอร์เซ็นต์ โดยค่ารักษาดูแล "น้องไอดิน" ขณะนี้ไม่ต่ำกว่า 3 - 4 หมื่นบาท ซึ่งอยู่ในการรักษาดูแลในโครงการประกันสุขภาพแห่งชาติ ในประเภท 30 บาท รักษาทุกโรค

ในส่วนของ พญ.รักฝัน สวัสดิ์พาณิชย์ แพทย์ชำนาญการพิเศษ ด้านศัลยกรรมทรวงอก และเป็นแพทย์ในทีมรักษาอาการ "น้องไอดิน" เปิดเผยว่า ได้รับผลกระทบที่มีภาพลงในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค เพราะภาพข่าวที่เป็นภาพประกอบโดยมีหมออยู่ในภาพ แม้เนื้อหาก็ไม่มีส่วนกล่าวถึงหมอในทางเสียหาย แต่ประชาชนที่อ่านข่าวและดูภาพประกอบเกิดความเข้าใจผิดว่าตนเองเป็นแม่ของเด็ก พยายามเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาสอบเค้นข้อเท็จจริง

พญ.รักฝัน เผยอีกว่า รู้สึกเสียใจมากในเวลาไม่กี่ชั่วโมงจากที่หมอ 1 ในทีมแพทย์ช่วยรักษากลายเป็นผู้ร้าย ตกเป็นจำเลยของสังคม มีการระบายอารมณ์กล่าวหาตนแบบเสียๆหายๆอย่างรุนแรงมาก ในส่วนตัวยอมรับว่ามีความเสียใจอย่างมาก ขอให้สื่อมวลชนที่เสนอภาพข่าวระมัดระวังในการเสนอข่าวออกสู่สังคมภายนอก ประชาชนทั่วไปที่เสพข่าวต้องใช้วิจารณญาณแยกแยะข่าวไหนเป็นความจริง ข่าวไหนเป็นความเท็จ

ด้านนางอภิญญา ก้อยทอง หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ในส่วนของ "น้องไอดิน" จะต้องไปแจ้งเกิดที่ อ.แวงใหญ่ ในวันที่ 29 ก.พ. นี้ และทีมสหวิชาชีพ จ.ขอนแก่น จะต้องลงไปหาข้อมูลของ "น้องไอดิน" ในครอบครอบครัวของเขา เพื่อจะประเมินครอบครัวและดูรอบด้านของครอบครัวในเรื่องสุขภาพจิต เศรษฐกิจ ตอนนี้เขามีพ่อ มีแม่ ญาติพี่น้อง เพื่อมาประเมินหลังจากรักษาหายดีแล้ว "น้องไอดิน" สมควรจะไปอยู่กลับใคร

ถ้าประเมินแล้วยังไม่พร้อมแต่เด็กหายก่อน รพ.ขอนแก่นจะต้องทำหนังสือส่งน้องไอดินไปที่บ้านพักเด็กและครอบครัว จ.ขอนแก่น หลังจากนั้นจะส่งต่อไปที่บ้านแคนทอง จ.ขอนแก่น เพื่อดูแลคุ้มครองน้องไอดินขณะไม่มีผู้ปกครอง แม้ว่ามีผู้ประสงค์ดีต้องการเด็กอยู่ในความดูแลไม่น้อยกว่า 20 ราย ก็ต้องอยู่ในการพิจาณาของทีมสหวิชาชีพ จ.ขอนแก่น เห็นสมควร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook