ชาวเน็ตแชร์ ขอบริจาคเลือดช่วย "แชด" ฝรั่งรักทะเลไทย ป่วยลูคีเมีย

ชาวเน็ตแชร์ ขอบริจาคเลือดช่วย "แชด" ฝรั่งรักทะเลไทย ป่วยลูคีเมีย

ชาวเน็ตแชร์ ขอบริจาคเลือดช่วย "แชด" ฝรั่งรักทะเลไทย ป่วยลูคีเมีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(22 ก.พ.) ชาวสังคมออนไลน์แชร์สนั่น หวังปาฏิหาริย์ช่วย Mr. Chad Michael Scott ชาวต่างชาติที่ช่วยเหลือด้านการอนุรัษ์ทะเลไทยมาหลายปี ซึ่งตอนนี้ป่วยด้วยโรคลูคีเมีย และต้องการรับบริจาคเลือด กรุ๊ป A Rh-

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ของ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ให้ข้อมูลไว้ว่า...

"‪#‎ช่วยแชร์ช่วยแชด‬ ‪#‎ผลตรวจเลือดคลาดเคลื่อนเพราะเลือดจางมาก‬ ‪#‎ต้องการเลือด‬ A Rh. Negative ด่วนสุดๆ ‪#‎รวมใจสู้เพื่อแชดครับ‬

หลายปีก่อนที่เกาะเต่า ฝรั่งคนนั้นกระโดดข้ามมาที่เรือผมก่อนฉีกยิ้มกว้าง ยื่นมือมาสัมผัสก่อนแนะนำตัวว่า My name is Chad, I come here to help you. นับแต่นั้น เราช่วยกันวางเรือหลวงสัตกูดลงสู่พื้นท้องทะเล สร้างแหล่งดำน้ำแห่งใหม่ ลดผลกระทบในแนวปะการังมากมาย ทั้งหมดนี้คงไม่สำเร็จหากปราศจากแชด

แม้ระยะหลัง ผมมัวแต่ยุ่งกับการพลิกฟื้นอันดามัน แต่ยังติดตามข่าวจากเกาะเต่าอย่างต่อเนื่อง ดีใจทุกครั้งที่ได้ฟังเรื่องดีๆ จากกลุ่มอนุรักษ์ที่นั่น กลุ่มที่มีชายหนุ่มชาวอเมริกันชื่อแชดเป็นหัวเรี่ยวหัวแรง
ชายที่เดินทางมาไกลจากบ้าน เพื่อพบเส้นทางของตนเองใต้โลกสีครามของเมืองไทย ชายที่อุทิศตนเพื่อปกป้อง "ทะเลของเรา ทะเลของเขา ทะเลของโลก"

ผมเพิ่งทราบข่าวน่าตกใจ แชดป่วยเป็นโรคร้าย เขาเป็นมะเร็งในเม็ดเลือดขาว ต้องการเลือดกรุ๊ปหายากเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 3-4 สัปดาห์ ตอนนี้แชดพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจุฬาฯ

หลายปีที่เขาทำงานให้ทะเลไทยแบบไม่ย่นระย่อ ยืนยันว่าชายผู้นี้รักประเทศของเรามากมายเพียงใด เมื่อถึงเวลาคับขัน เราจะไม่เบือนหน้าหนี "เพื่อน" โดยเด็ดขาด จึงอยากขอเพื่อนธรณ์ช่วยแชร์ช่วยบอกต่อ สำหรับทุกคนที่มีกรุ๊บเลือดนี้ ช่วยมอบเลือดของเราเพื่อช่วยแชด"

ตอบแทนน้ำใจที่ฝรั่งคนนี้มีให้ทะเลไทย ตอบแทนด้วย "เลือด" เพื่อต่อชีวิตแชดครับ

Mr. Chad Michael Scott
Hn 13591/59
AN 6399/59
A Rh. Negative is needed, please share. ต้องการเลือด A Rh. Negative ด่วน
‪#‎Blood‬ ‪#‎thairedcross‬ ‪#‎กาชาดไทย‬ ‪#‎โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์‬

ข้อมูลจากศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ

ผู้ป่วย Mr. Chad Michael Scott เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬาฯ เมื่อวันที่ 18 กพ 59 ป่วยด้วยโรค ลูคีเมีย ทางธนาคารโรงพยาบาลจุฬาแจ้งว่า ตรวจเลือดแล้วพบผู้ป่วยเป็น กรุ๊ป A Rh- ทางธนาคารมีLPRCสำรองให้ผู้ป่วย จำนวน 3 ยูนิต และวันนี้จะขอ SDP มาที่ห้องเกล็ดเลือด จำนวน 2 Donor ขอเชิญผู้ร่วมกันบริจาคด่วนครับ (ขอบคุณคุณเหมี่ยวครับ)
อัพเดทล่าสุดครับ
กรุ๊ปเลือด A Rh - ในระบบ Rh จะแบ่งเป็นสองพวก
1. +ve หรือ Rh+ve คือ พวกที่มี Rh (Rhesus) Antigen บนเม็ดเลือดแดง พบมากในคนไทยเกือบทั้งหมด
2. -ve หรือ Rh-ve คือ พวกที่ไม่มี Rh (Rhesus) Antigen บนเม็ดเลือดแดง พบน้อยมากในคนไทยแค่ 0.3% บางครั้งเรียกว่า ผู้มีโลหิตหมู่พิเศษ จะพบมากขึ้นในชาวไทยซิกข์ อินเดีย หรือชาวต่างชาติ 

ข้อความจากโรงพยาบาลจุฬาฯ

ผู้ป่วย Mr. Chad Michael Scott เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลจุฬาฯ เมื่อวันที่ 18 กพ 59 ป่วยด้วยโรค ลูคีเมีย ทางธนาคารโรงพยาบาลจุฬาแจ้งว่า ตรวจเลือดแล้วพบผู้ป่วยเป็น กรุ๊ป A Rh- ทางธนาคารมี LPRC สำรองให้ผู้ป่วย จำนวน 3 ยูนิต และจะขอ SDP มาที่ห้องเกล็ดเลือด จำนวน 2 Donor

คนที่อยากบริจาค ต้องมาที่สภากาชาดไทยเท่านั้น เลือดไม่ส่งข้ามจังหวัดกัน เพราะเป็นปัญหาเรื่องการเก็บรักษา ถ้าหากค่อยทยอยมา อาทิตย์ละ 3-4 คนจะดีมาก เพราะบริจาคครั้งหนึ่ง เกล็ดเลือดมีอายุ 5วัน
เม็ดเลือดแดง 28 วัน ถ้ามาตูมเดียวเยอะๆใช้ไม่หมด จะไม่ได้ให้ mr. CHAD แต่ให้ผู้ป่วยอื่นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook