ส.นักข่าวฯจัดเสวนากฤษฎีกาตีความฯ

ส.นักข่าวฯจัดเสวนากฤษฎีกาตีความฯ

ส.นักข่าวฯจัดเสวนากฤษฎีกาตีความฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส.นักข่าวฯ จัดเสวนา หัวข้อ 'กฤษฎีกาตีความ ทำลายระบบหลักประกัน? ผลกระทบและทางออก' นักกฎหมาย-ภาคประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก

ที่ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มีการจัดเสวนา ราชดำเนินเสวนา หัวข้อ "กฤษฎีกาตีความ ทำลายระบบหลักประกัน? ผลกระทบและทางออก" โดยมีนักกฎหมายและภาคประชาชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ซึ่ง นายสุมล ศรีสุขวัฒนา ที่ปรึกษากฎหมาย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้กล่าวถึงปัญหาการตีความของคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่า มี 5 ประเด็น คือ 1. เรื่องการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีผู้ให้บริการได้รับความเสียหายจากการให้บริการสาธารณสุขขัดต่อวัตถุประสงค์ตามกฎหมาย 2. การใช้จ่ายเงินกองทุนเหมาจ่ายรายหัวของหน่วยบริการที่ได้รับจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หน่วยบริการนำไปใช้เป็นค่าใช้จ่ายประจำในกิจการของหน่วยบริการ เช่น ค่าสาธารณูปโภคได้หรือไม่ 3. งบที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สามารถนำไปให้กับหน่วยอื่นได้หรือไม่ 4. การบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค และ 5. การจ่ายเงินค่าตอบแทนที่เกี่ยวข้องกับการล้างไตผ่านช่องท้อง


ขณะที่ น.ส.สุรีรัตน์ ตรีมรรคา ผู้ประสานงานกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ กล่าวถึงปัญหาการตีความของคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่า คณะกรรมการกฤษฎีกา ตีความขัดกับเจตนารมณ์ของข้อกฎหมาย และตนไม่ต้องการให้มีการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 ในการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ เนื่องจากเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ยั่งยืน และมีความเสียหายเกิดขึ้น ซึ่งทางออกที่ดีในการแก้ไขปัญหา คือ การแก้ไขกฎหมาย เพื่อให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ให้มากที่สุด

ด้าน นายธนพล ดอกแก้ว ประธานชมรมเพื่อนโรคไต กล่าวว่า มีความกังวลต่อการตีความของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยเฉพาะการจ่ายเงินค่าล่วงเวลาให้บุคลากรผู้ให้บริการ เนื่องจากปัจจุบันมีแพทย์ที่สามารถวางสายผ่านท้องให้ผู้ป่วยโรคไตได้เพียงไม่กี่คน ในขณะที่ผู้ป่วยโรคไต มีจำนวนมาก และผู้ป่วยบางรายไม่สามารถรอเวลาได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook