นอกบ้านผ่านเมือง-โรฮิงญาปัญหาเผือกร้อนของโลก (1)

นอกบ้านผ่านเมือง-โรฮิงญาปัญหาเผือกร้อนของโลก (1)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จนถึงปลายเหตุอย่างไทยต่างดีแต่พูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้นแต่ปฏิเสธที่จะรับผิดชอบกับปัญหาเผือกร้อนนี้ และลึกๆ ลงไปแล้วเชื่อว่าต่างไม่รู้ว่าจะจัดการอย่างไรดีถึงจะไม่เข้าเนื้อตัวเอง

ในเมื่อปัญหาของชาวโรฮิงญาไม่เหมือนกับปัญหาของผู้อพยพผิดกฎหมายอื่นๆ ซึ่งมีสัญชาติและมีที่อยู่เป็นหลักแหล่งในประเทศนั้นๆ ดังนั้น เวลาถูกจับฐานลักลอบเข้าเมืองจึงสามารถส่งกลับประเทศได้ โดยรัฐบาลประเทศนั้นๆ มิอาจปฏิเสธได้

ชาวโรฮิงญาเองก็คงไม่รู้ว่าจะจัดการกับอนาคตของตัวเองอย่างไรดี เพราะตัวเองไม่เคยยอมรับว่าเป็นชาวพม่าแม้ว่าบรรพบุรุษรุ่นปู่รุ่นย่าที่เป็นมุสลิมจะจำใจต้องตั้งรกรากอยู่ในประเทศนี้หลังจากถูกอดีตเจ้าอาณานิคมอังกฤษบังคับให้โยกย้ายถิ่นฐานจากปากีสถานตะวันออกหรือบังกลาเทศในปัจจุบันไปอยู่ที่พม่าเพื่อใช้แรงงาน เหมือนกับที่เคยอพยพชาวทมิฬในอินเดียตอนใต้ไปที่ศรีลังกาจนเป็นชนวนของสงครามกลางเมืองอยู่ใขณะนี้

ขณะที่รัฐบาลพม่าก็ไม่ยอมรับว่าชาวโรฮิงญาเป็นชนกลุ่มน้อยกลุ่มหนึ่งในประเทศเหมือนพวกมอญ กะเหรี่ยง คะฉิ่น หรือไทยใหญ่ ดังนั้นจึงยืนกรานไม่ยอมรับชาวโรฮิงญาหากถูกส่งตัวกลับ

โรฮิงญาจึงเหมือนกับมนุษย์ไร้ตัวตน เพราะไร้ทั้งสัญชาติ ไร้ทั้งประเทศ และไร้การยอมรับ ยิ่งกว่าคนป่าในป่าอเมซอนเสียอีก ดังนั้นจะเรียกร้องเอกราชหรือสิทธิการปกครองตนเองเหมือนพวกมอญหรือกะเหรี่ยงก็ไม่ได้ จึงต้องทนถูกรัฐบาลพม่ากดขี่มาตลอด จนเมื่อสุดจะทนก็ได้แต่หนีร้อนหวังจะไปพึ่งเย็น แต่แล้วก็กลับเป็นเหยื่อของกลุ่มค้ามนุษย์ข้ามชาติที่หลอกให้ไปค้าแรงงานในต่างประเทศโดยเฉพาะที่ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย แล้วก็กลายเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นมา

ส่วนแดนผู้ดีอังกฤษต้นตอของปัญหามาตั้งแต่ครั้งเป็นเจ้าอาณานิคมก็ดีแต่แสดงความกังวลต่อเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ก็ไม่ยอมผูกมัดตัวเองว่ายินดีช่วยเหลือชาวโรฮิงญาเหล่านี้ด้วยวิธีการใดวิธีการหนึ่ง ซึ่งอาจจะรวมไปถึงการจะยอมรับตัวไปตั้งหลักแหล่งในประเทศ เหมือนเช่นคราวที่สหรัฐต้องจำใจรับมนุษย์เรือเวียดนามไปตั้งถิ่นฐานใหม่ในฐานะผู้ลี้ภัย เพราะต้องรับผิดชอบต่อมรดกบาปที่ก่อไว้ระหว่างช่วงสงครามเวียดนาม แต่ถ้ารัฐบาลลอนดอนขืนทำตามก็เกรงว่าอาจถูกบังคับกลายๆ ให้ต้องรับผิดชอบในมรดกบาปในอีกหลายแห่งโดยเฉพาะที่ศรีลังกา

โรฮิงญาจึงกลายเป็นเผือกร้อนของหลายประเทศที่โยนกันไปโยนกันมา

บุญรัตน์ อภิชาติไตรสรณ์

ตะลุยข่าว - เฟ้นสาวๆ ฝึกปราบจลาจล...รับม็อบเด็ก สตรี คนชรา

กลายเป็นเรื่องฮือฮาในแวดวงสีกากีอีกครั้ง ...หลังจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจเปิดรับนักเรียนนายร้อยหญิงเข้ารับการศึกษาและฝึกอบรม เฉกเช่นเดียวกับนักเรียนนายร้อยที่เป็นชายอกสามศอก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook