กทม.แจงเบิกจ่ายสร้าง "ไฟแห่งความสุข" โปร่งใส ไม่มีฮั้ว

กทม.แจงเบิกจ่ายสร้าง "ไฟแห่งความสุข" โปร่งใส ไม่มีฮั้ว

กทม.แจงเบิกจ่ายสร้าง "ไฟแห่งความสุข" โปร่งใส ไม่มีฮั้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(30 ธ.ค.) ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน "กรุงเทพฯ แสงสีแห่งความสุข : Bangkok Light of Happiness" ว่า กิจกรรมประดับตกแต่งไฟดังกล่าวใช้ดวงไฟและแผงไฟรวมกว่า 5 ล้านดวง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และต้อนรับเทศกาลปีใหม่ บริเวณลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการ กทม. ซึ่งนับเป็นการจัดแสดงไฟแอลอีดีครั้งแรกในประเทศไทย

นายอมรกล่าวถึงกรณีที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ระบุว่าพบข้อพิรุธนิทรรศการไฟ กรุงเทพฯแสงสีแห่งความสุข หรือไฟฉลองปีใหม่ ซึ่งใช้งบประมาณ 39 ล้านบาท ในเบื้องต้น 3 ประการ คือ 1.การใช้งบประมาณผิดวัตถุประสงค์ 2.การเร่งรัดดำเนินโครงการผิดวิสัย และ 3.ลักษณะสัญญาเป็นการเช่าโชว์ไม่ใช่การจัดซื้อนั้น

ขอยืนยันว่ามีความโปร่งใส และยืนยันว่าการจัดซื้อเป็นไปตามหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายงบประมาณ ซึ่งเป็นงบประมาณกลางเป็นไปตามเงื่อนไขที่ระบุว่าสามารถเบิกใช้ตามอำนาจบริหารของผู้ว่าฯกทม.แต่ทาง สตง.ไปโยงเข้าเงื่อนไข เบิกใช้กรณีฉุกเฉิน

นายอมรกล่าวว่า โครงการนี้เริ่มดำเนินโครงการในเดือนตุลาคม 2558 ซึ่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. ตั้งใจจะส่งมอบความสุขให้กับคนกรุงเทพฯด้วยการประดับไฟ จึงได้สรรหาผู้รับเหมาโดยการจัดจ้าง ผ่านขั้นตอนการประกวดราคา ซึ่งระบุว่าผู้รับเหมาต้องตกแต่งแสงสีตามที่ กทม.ต้องการ

โดยดำเนินการตามระเบียบจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Auction) ซึ่งมีผู้รับเหมา 2 ราย ยื่นประมูล และได้ผู้ชนะการประมูล ที่ราคา 39.5 ล้านบาท กทม.จึงประกาศผลการประมูลในวันที่ 17 ธันวาคม และลงนามในสัญญาวันที่ 22 ธันวาคม แต่ กทม.ได้แจ้งให้ผู้รับเหมาเริ่มเข้าพื้นที่ได้ทันทีตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม เพื่อเตรียมความพร้อมและจัดประดับตกแต่งให้มันเทศกาลปีใหม่ ขอยืนยันว่าไม่มีการฮั้วประมูลตามที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินตั้งข้อสังเกต

ทั้งนี้ สำหรับไฟแอลอีดีประดับจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคมถึง 30 มกราคม 2559 ระหว่างเวลา 18.00 - 24.00 น.ยกเว้นวันที่ 31 ธันวาคม 58 ซึ่งเป็นวันส่งท้ายปี 2558 จะเปิดไฟไปจนถึงเช้าวันที่ 1 มกราคม 2559

นอกจากนี้ตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2558 ถึง 3 มกราคม 2559 กทม.ได้เปิดเป็นถนนคนเดิน บริเวณถนนดินสอ และถนนมหรรณพ ตั้งแต่เวลา 17.00-24.00 น. โดยมีร้านค้าเข้าร่วมงานกว่า 300 ร้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook