ค่าครองชีพ ราคาน้ำมัน และของขวัญปีใหม่

ค่าครองชีพ ราคาน้ำมัน และของขวัญปีใหม่

ค่าครองชีพ ราคาน้ำมัน และของขวัญปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลับมาพูดเรื่องค่าครองชีพส่งท้ายปีกันอีกซักครั้ง เรื่องค่าครองชีพ ราคาอาหาร สินค้าแพง ปีนี้ถูกพูดถึงหลายครั้ง โดนเฉพาะราคาอาหารสำเร็จรูป อาหารจานด่วน

ต้องถือว่าเป็นเรื่องแห่งปีที่มีการพูดถึงมาก แต่กลับไม่สะทกสะท้าน เหตุการณ์นิ่งสนิทไม่เปลี่ยนแปลง มีบ้างที่เจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาขยับ ทำทีท่าจะไปตรวจราคาสินค้าบ้าง ออกประกาศราคาแนะนำบ้าง เมื่อสื่อมีการกระพือในเรื่องนี้ แต่หลังจากนั้นไม่นาน เรื่องก็เงียบหายไป ราคาสินค้า ราคาอาหารจานด่วนก็เลยนิ่ง ตรึงราคาสูงไว้นิ่งนานเช่นกัน

วันนี้ ราคาอาหารจานด่วน อาหารสำเร็จจานหนึ่งจึงยังคงราคาไว้ที่ 40-50 บาท ทั้งๆที่ ปัจจัยพื้นฐาน ตามที่มีการอ้างในการปรับขึ้นราคาไปคือ ราคาน้ำมันปรับตัวสูงในขณะนั้น ทำให้ต้นทุนสูงไปด้วย แต่วันนี้ราคาน้ำมันลดลงมามาก จนขณะนี้ ลดลงมาเกือบ 10 บาทต่อหน่วย (ดีเซลจาก 29.99 บาทต่อลิตรวันนี้ 20.59 บาท) แต่ราคาอาหารก็ยังคงตรึงราคาสูงได้อย่างนิ่งสนิทเช่นเดิม

วันนี้มีบางสำนักอย่างเช่นซิตี้กรุ๊ปออกมาคาดการณ์ แนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลก ว่า เปิดปีหน้าฟ้าใหม่ราคาน้ำมันก็ยังคงทรุดต่อไป เพราะ ประเทศในกลุ่มโอเปกยังคงเดินหน้าผลิตกันต่อทำให้มีผลผลิตส่วนเกินจำนวนมาก ยิ่งประเทศ อิหร่าน หลุดจากการคว่ำบาตร ส่งออกน้ำมันด้วยแล้ว ทำให้กลับมาเร่งผลิตน้ำมันมากขึ้น จะยิ่งทำให้ราคาน้ำมันดิ่งลงไป ต่ำสุดราวๆ 20 กว่าเหรียญต่อบาร์เรลได้ในปีหน้า

ราคาน้ำมันที่ดิ่งลงแบบนี้ ชาวสวนยางพาราทั้งหลาย ก็คงต้องทำใจและหาทางออกกันดิ้นรนกันต่อ เพราะ แน่นอนว่าราคายางธรรมชาติก็คงดิ่งเหวต่อไปแน่นอน เนื่องจาก ผู้ผลิตสินค้าหันไปใช้ยางสังเคราะห์ซึ่งมาจากกระบวนการผลิตปิโตรเลียม มีจำนวนมากและราคาถูกตามกลไกกันต่อไป

แต่ที่สำคัญคือ รัฐบาลต้องคิดและหาทางเข้ามาช่วยเหลือชาวเกษตรกร ในเรื่องเฉพาะหน้าให้มากกว่านี้ วันนี้ รายได้ของชาวสวนยางไม่ต้องพูดถึง ราคาดิ่งลงเช่นนี้ คงไม่คุ้มค่ากับการกรีดยางเป็นแน่แท้ แล้วเกษตรกรจะเอารายได้มาจากไหน...?
สำหรับรายที่ปรับตัวได้ หันไปหารายได้จากทางอื่น หรือหันไปทำอาชีพอื่นได้ก็คงจะประทังกันไปได้ แต่ สำหรับรายที่ไม่มีทุนไม่มีปัจจัยหนุน จะทำอย่างไร กลไกลที่รัฐวางไว้ในปัจจุบันสามารถรับมือไหวหรือไม่ น่าจะมีการทบทวนกันโดยเร็ว

วันนี้จากราคาน้ำมันที่ปรับลดลงมาก เราเห็น เรือโดยสารออกมาประกาศลดราคาค่าโดยสารลงแล้ว 1 บาท ถามว่า แล้ว ขนส่งสาธารณะแบบอื่นละครับ รออะไรอยู่..? รถเมล์ รถทัวร์ แท็กซี่ ฯลฯ

วันนี้ใกล้จะสิ้นปี ใกล้จะเข้าสู่ศักราชใหม่ เป็นไปได้หรือไม่ ที่ เราจะเห็นผู้ประกอบการแสดงความกล้าหาญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook