เตรียมรับมือกับปี 2559 ด้วยความระมัดระวัง...

เตรียมรับมือกับปี 2559 ด้วยความระมัดระวัง...

เตรียมรับมือกับปี 2559 ด้วยความระมัดระวัง...
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหลือวันเวลาอีกไม่กี่วัน ก็จะหมดปี 2558 แล้ว มีใครรู้สึกเหมือนกับผมหรือไม่ว่า วันเวลาปัจจุบันทำไมช่างผ่านเร็วกว่าอดีตมากมายนัก...?

ทั้งๆที่การแบ่งวันเวลายังเท่าเดิมเหมือนๆ กันทุกปี วันหนึ่งมี 24 ชั่วโมงเท่ากัน ปีหนึ่งมี 365 วันเท่ากัน แต่เหตุใด เรากลับรู้สึกเวลาช่างแตกต่างกันเหลือเกิน ...?

ปี 2558 กำลังจะผ่านไปในไม่ช้า แต่เหตุการณ์ใน 1 ปี ก็มีเรื่องราวมากมายที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะ เรื่องที่เกี่ยวกับปากท้อง ต้องยอมรับว่า ปีที่ผ่านมา ความคึกคักของการทำมาหากินไม่คึกคักมากนัก การค้าการขายแม้ไม่ทรุดลงไปเหมือนช่วงเวลาที่เราพบกับเหตุการณ์วิกฤต แต่ก็ไม่คึกคักเหมือนกับยามที่เฟื่องฟู

คนที่มีประสบการณ์ผ่านยุคเศรษฐกิจโชติช่วงหรือในยุค ประมาณปี 2537 - 2540 และผ่านเหตุการณ์ยุคเศรษฐกิจฟองสบู่แตก หรือประมาณ ปี 2540 - 2543 ย่อมนึกถึงและเข้าถึงความรู้สึกในช่วงนั้นได้เป็นอย่างดี

จะว่าไปแล้ว หลังจากเราผ่านเศรษฐกิจยุคฟองสบู่แตกมาแล้ว เศรษฐกิจไทยมีการฟื้นฟูและมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก แต่ความร้อนแรงหรือความรุ่งโรจน์ของเศรษฐกิจ ก็ไม่เคยกลับไปเหมือนยุคก่อนปี 2540 อีกเลย

ด้วยข้อเท็จจริงของเศรษฐกิจไทย ที่พยายามฟื้นฟูเศรษฐกิจมาด้วยความยากลำบาก และต้องมาเผชิญกับเศรษฐกิจโลกที่ไม่เอื้ออำนวย ด้วยเหตุเศรษฐกิจโลกก็ซบเซามานานนับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกา ลุกลามมายัง เศรษฐกิจยุโรปที่ซบเซาตามมา จนบัดนี้

ในช่วงปลายปี แม้ทิศทางของเศรษฐกิจสหรัฐจะมีทิศทางฟื้นตัวขึ้น แต่ก็ดูเหมือนไม่ใช้การฟื้นตัวที่เป็นกลไกลเป็นเครื่องจักรขับเคลื่อนเศรษฐกิจของโลกให้ฟื้นตัวตามได้มากนัก

ในช่วงปี 2558 ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันมีการปรับตัวลดลงอย่างมาก จากที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอยู่ที่ระดับสูงในปีก่อนหน้าที่ราคาเกิน 100 เหรียญต่อบาร์เรล มาอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 50 เหรียญต่อบาร์เรล และปลายปีนี้ มีการคาดการณ์ว่าจะลงไป ที่ประมาณ 30 กว่าเหรียญต่อบาร์เรลเท่านั้น

ซึ่งปัจจัยราคาน้ำมันที่ลดลง น่าจะเป็นผลดีในเรื่องของต้นทุนที่ต่ำลงของผู้ประกอบการ และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น แต่โดยรวมเศรษฐกิจกับไม่ได้กระเตื้องขึ้นมากนัก

และที่สำคัญในปีหน้า 2559 ที่กำลังจะก้าวเข้ามา ก็ดูเหมือนยังไม่เห็นภาพของความสดใสของเศรษฐกิจที่ชัดเจน โดยเฉพาะเศรษฐกิจไทย ล่าสุดเมื่อสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย เผยแนวโน้ม ปี 2559 พบว่า แนวโน้มนายจ้างไม่รับคนเพิ่ม และไม่ขึ้นเงินเดือน ซึ่งถือว่าเป็นแนวโน้มที่ไม่สดใสเอาเสียเลย

ล่าสุด เราเริ่มเห็นผู้ประกอบการปรับตัว ด้วยการเลิกจ้างอย่างกรณี ไทยยูเนี่ยน ยกเลิกการจ้าง บริษัทรับช่วงหรือรับจ้างแปรรูปสัตว์น้ำเบื้องต้น หรือที่เรียกกันว่า "ล้ง" และผู้ประกอบการแปรรูปฯเบื้องต้นเหล่านี้ทยอยปิดตัวลง ทิศทางเหล่านี้ ถือว่า เป็นทิศทางที่ไม่สดใสเอาเสียเลย

ใกล้จะสิ้นปีแล้ว โดยรวมเรากำลังจะเข้าสู่เทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง เทศกาลแห่งความสุข ก่อนที่จะกลับมาสู่การเริ่มต้นในปีต่อไป ก็ได้แต่หวังว่า ในปีหน้าขอให้มีความสดใส แต่จะดีหากเราทบทวนและเตรียมรับกับเหตุการณ์ในปีต่อไปเสียแต่เนิ่นๆ ด้วยความระมัดระวัง

เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook