สุรชัย พอใจลงพื้นที่หาดใหญ่เสียงตอบรับดี

สุรชัย พอใจลงพื้นที่หาดใหญ่เสียงตอบรับดี

สุรชัย พอใจลงพื้นที่หาดใหญ่เสียงตอบรับดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

'สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย' พอใจลงพื้นที่หาดใหญ่ เสียงตอบรับดี เตรียมรวมความเห็นส่ง กรธ. ภายใน 15 ม.ค.59 คาดแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราวเรื่องประชามติต้นปีหน้า

บรรยากาศการแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของประชาชนจากตัวแทน 14 จังหวัดภาคใต้ ผ่านโครงการสภานิติบัญญัติแห่งชาติพบประชาชน ส่วนใหญ่สนับสนุนให้มีการเลือกตั้งแบบเขตเดียวเบอร์เดียว ต้องการนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง และให้ ส.ส. ในสภาเป็นผู้เลือกนายกรัฐมนตรีเอง ขณะเดียวกัน ไม่เห็นด้วยกับการนำเอาคะแนนของผู้แพ้มานับรวม เพื่อกำหนดเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะจำทำให้ประชาชนสับสน ทั้งนี้ ต้อง
ตัดสิทธิ์ทางการเมืองกับผู้ที่ทุจริตการเลือกตั้งตลอดชีวิต ขณะผู้แทน อบจ. สงขลา เรียกร้องให้ รัฐบาลคืนอำนาจให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด หากเป็นแบบนี้ต่อไป ปัญหาของประเทศจะย้อนกลับไปเช่นเดิม อบจ. ทั่วประเทศ อาจรวมตัวกันออกมาเรียกร้อง ให้ รัฐบาลคืนอำนาจ ให้ท้องถิ่น ปกครองตนเอง บริหารจัดการตนเองได้ และต้องขจัดการคอร์รัปชั่นให้หมดสิ้น ด้าน นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. คนที่ 1 ยืนยันแทนรัฐบาลว่า ทุกอย่างจะเป็นไปตามโรดแมปที่นายกรัฐมนตรีได้วางไว้ การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุด


'สุรชัย' พอใจลงพื้นที่หาดใหญ่เสียงตอบรับดี

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 1 ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการสามัญพิจารณาการศึกษาเสนอแนะ และรวบรวมความคิดเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงการลงพื้นที่พบประชาชนในวันนี้ ว่า มีความตื่นตัวและให้ความสนใจในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี โดย สนช. จะจัดทำรายงานความเห็นส่งให้กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ในสองส่วน คือความเห็นของสมาชิก สนช.ทั้งหมด และความคิดเห็นที่ สนช. ได้เก็บข้อมูลจากการลงพื้นที่ โดย สนช. จะลงพื้นที่จนถึงวันที่ 

15 ธันวาคม 2558 จากนั้นจะนำความคิดเห็นทั้งหมดมาแยกประเด็นและพื้นที่ เพื่อให้ กรธ. เข้าใจง่าย ซึ่งจะส่งให้ กรธ. ภายในวันที่ 15 มกราคม 2559 ก่อนที่จะมีรัฐธรรมนูญร่างแรก จากนั้นหลังวันที่ 29 มกราคม สนช. จะปรับแผนการลงพื้นที่โดยนำรัฐธรรมนูญร่างแรก ชี้แจงกับประชาชนพร้อมนำความเห็นที่ได้มารวบรวมให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนจะส่งให้ กรธ. เช่นเดียวกัน จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการทำประชามติ โดยคาดว่า จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวในต้นปีหน้า


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook