นักวิ่งจวก "กรุงเทพมาราธอน" วัดระยะทางเกิน 7 กม.

นักวิ่งจวก "กรุงเทพมาราธอน" วัดระยะทางเกิน 7 กม.

นักวิ่งจวก "กรุงเทพมาราธอน" วัดระยะทางเกิน 7 กม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(16 พ.ย.) ในโลกออนไลน์ได้มีการวิพากษ์วิจารณ์ การจัดแข่งขันวิ่งรายการ "กรุงเทพมาราธอน" ซึ่งถือว่าเป็นงานแข่งขันวิ่งมาราธอนรายการใหญ่ประจำปี ที่มีนักวิ่งชาวไทยและต่างชาติประมาณ 30,000 คน เข้าร่วมแข่งขัน 

หลังจากนักวิ่งพบว่าระยะทางของการวิ่งฮาล์ฟมาราธอน ซึ่งมีผู้สมัครลงแข่งขันประมาณ 7,000 คน ที่เกินมาประมาณ 7 กม. จากระยะ 21 กม.เป็น 28 กม. 

โดย มาร์ค เคนท์ เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ซึ่งเป็น 1 ในนักวิ่งที่ลงแข่งขันในระยะฮาล์ฟมาราธอน ได้โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ @KentBKK ว่า "ผมเพิ่งเสร็จจากการวิ่งฮาล์ฟมาราธอนที่ไกลที่สุดเท่าที่เคยวิ่งมา...ระยะทางเพิ่มมา 30 เปอร์เซนต์"

ขณะที่ คุณYUI_MUNMOO ได้ตั้งกระทู้ในเว็บไซต์พันทิป ในชื่อว่า "ชวนดราม่า...ซ้อมวิ่งมาเพื่อลงฮาล์ฟมาราธอน 21.1 ก.ม. แต่ระยะที่ได้คือ 27.8 ก.ม. บาดเจ็บหรือตะคริวกินกันบ้างไหมคะ?" โดยเล่าว่าตนเองเคยวิ่งในระยะดังกล่าวมาก่อน และหลังจากพบว่าจุดกลับตัวอยู่ไกลเกิน จึงผ่อนแรงลง เพื่อให้มีแรงเหลือเข้าเส้นชัย พร้อมตั้งคำถามถึงผู้จัดงานว่า 

1. ความผิดพลาดครั้งนี้ ช่วยอธิบายให้นักวิ่ง 6 พันกว่าคนได้ทราบหน่อยได้ไหมคะ ขอโทษหรือจะมีความรับผิดชอบอะไรบ้างไหม หรือจะปล่อยให้เลยตามเลยเหมือนปีก่อน เช่น ผลไม้ดิบ น้ำหมด (แล้วไงล่ะ มันผ่านไปแล้ว ปีหน้าแล้วกันนะ...อย่างนี้หรือเปล่าคะ?) 

2. เพราะความผิดพลาดนี้ มันคือผลกระทบของนักวิ่งค่ะ เราซ้อมมาเพื่อวิ่ง 21.1 ก.ม. เท่านั้นค่ะ ระยะที่เกินมามากเกินไป ที่ไม่ใช่ 500 เมตร 800 เมตร หรือ 1 ก.ม. มีผลต่อสมรรถภาพการวิ่งที่ลดลง อาการบาดเจ็บและอื่นๆ มันไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เลยนะคะ เหมือนกับเหตุการณ์น้ำหมดในระยะมาราธอน ปีที่แล้วนั่นแหละค่ะ

ด้าน ธนาคารชื่อดังซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักของการแข่งขัน ได้ตอบข้อความของนักวิ่งที่เข้าไปวิจารณ์การจัดงาน ในเฟซบุ๊กของธนาคารระบุว่า ได้รับทราบปัญหาแล้วและได้แจ้งให้สมาคมนักวิ่งเพื่อสุขภาพแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้จัดการเส้นทางเพื่อให้แก้ปัญหาแล้ว

"ธนาคารฯ ได้รับทราบปัญหาและได้นำปัญหาดังกล่าวแจ้งกับทางสมาคมนักวิ่งฯ ในฐานะผู้จัดงานและบริหารการจัดการเส้นทางวิ่ง ขณะนี้ทางสมาคมฯ จะเร่งดำเนินการหาข้อสรุปถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นพร้อมความรับผิดชอบมาแจ้ง เพื่อทราบต่อไป"

ทั้งนี้ "กรุงเทพมาราธอน" (Bangkok Marathon) ถือว่าเป็นการจัดงานแข่งขันวิ่งมาราธอนประเพณีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เริ่มมานับตั้งแต่ปี 2531 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน โดยได้กำหนดวันอาทิตย์สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤศจิกายน เป็นวันจัดงานในทุกรอบปี 

โดยบริเวณจัดงาน (จุดเริ่มต้นและสิ้นสุดการแข่งขัน) อยู่ที่บนถนนสนามไชย ด้านหน้าพระบรมมหาราชวังและวัดพระแก้วหรือหน้ากระทรวงกลาโหม มีการปิดการจราจรในบริเวณดังกล่าวในวันจัดงาน กล่าวได้ว่าเป็นบริเวณจัดงานที่มีสถานที่แวดล้อมอลังการสง่างามที่สุด

การแข่งขันแบ่งเป็น 4 ระยะ คือ  มาราธอน (42.195 กม.) ฮาล์ฟมาราธอน (21.1 กม.)  มินิมาราธอน (10 กม.) และไมโครมาราธอน (4.5 กม.)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ @KentBKK,กระทู้คุณYUI_MUNMOO และ www.bkkmarathon.com 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook