แพทย์อัพเดท "ปอ ทฤษฎี" ยังวิกฤต-ทรงตัว พบหัวใจเต้นผิดปกติ

แพทย์อัพเดท "ปอ ทฤษฎี" ยังวิกฤต-ทรงตัว พบหัวใจเต้นผิดปกติ

แพทย์อัพเดท "ปอ ทฤษฎี" ยังวิกฤต-ทรงตัว พบหัวใจเต้นผิดปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี ผู้รักษาอาการป่วยพระเอกหนุ่ม "ปอ ทฤษฎี" ได้ออกมาชี้แจงรายละเอียดอาการป่วยกับสื่อมวลชนอีกครั้ง เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. ที่ผ่านมา พร้อมกับอัพเดตอาการต่างๆ ที่ต้องนี้ก็ยังคงเข้าขั้นวิกฤตอยู่เช่นเดิม โดยผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับคณะแพทย์ นำโดย รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผอ.โรงพยาบาลรามาธิบดี, นพ.มารุต จันทรา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเวรบำบัดวิกฤต, พญ.ศิรินยา บุญเกิด แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคไต และ ผศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ หัวหน้าสาขาโรคไต เปิดเผยว่า...

รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ: "โดยรวมตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. จนถึงวันนี้ อาการยังคงที่ อาการวิกฤตยังคงที่ ยังต้องใช้ยาหรือการฟอกไตหรือการพยุงการหายใจยังต้องใช้ตลอด โดยทั่วไปอยู่ในขั้นวิกฤต ใช้การดูแลชั่วโมงต่อชั่วโมง"

นพ.มารุต จันทรา: "การเต้นผิดปกติของหัวใจที่พบ เราเชื่อว่าเกิดจากการที่ร่างกายยังมีการอักเสบ ซึ่งมีอยู่แล้วตั้งแต่วันแรก แต่วันนี้มีมากขึ้นมาหน่อย แต่จริงๆ แล้วเป็นการบอกว่าหัวใจเค้ายังทำงานได้ดีในระดับหนึ่ง วันนี้เราให้ยาควบคุมและควบคุมได้ในระดับหนึ่ง ยังคงที่อยู่เท่าเดิม"

รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ: "ภาวะอย่างนี้จะเกิดได้ในคนที่อยู่ในหอผู้ป่วยหนักอยู่ไอซียู เพราะร่างกายมีความเครียด เป็นเรื่องที่เกิดได้ ไม่ปกติแต่เกิดได้"

นพ.มารุต จันทรา: "ตอนนี้ยังต้องใช้เกล็ดเลือดอยู่เป็นระยะ แต่น้อยลง แต่ยังต้องใช้อยู่เรื่อยๆ "

รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ: "การบริจาคเลือดบริจาคได้ที่กาชาดหรือ ที่เราก็ได้"

ผศ.นพ.สุรศักดิ์ กันตชูเวสศิริ: "อาการไตยังหยุดทำงานชั่วคราว ซึ่งเราใช้เครื่องไตเทียมล้างไตตลอด 24 ชั่วโมง ก็ให้การรักษาควบคุมภาวะเกลือแร่และภาวะไตวาย กรดด่างอยู่ในเกณฑ์ที่คงที่และค่อนข้างปกติ ทั่วไปแล้วไตยังไม่น่าเป็นห่วง ใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์เผื่อว่าไตจะฟื้นหลังจากผู้ป่วยอาการดีขึ้น "

พญ.ศิรินยา บุญเกิด: "เราทำงานเป็นทีม เรืองไตยังต้องฟอกอย่างต่อเนื่อง"

รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ: "ในภาพรวมการตอบสนองเป็นที่พอใจของแพทย์ที่รักษา แต่ทั้งหลายทั้งปวงต้องใช้เวลา ถึงจะบอกได้ว่าพัฒนาไปในทางที่ดีหรือเลวลงอย่างไร ต้องใจเย็นๆ หลายอย่างเต็มที่ทั้งพลังคน ทั้งทรัพยากรทุกอย่าง เพราะหลายอย่างได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานอื่นๆ"

รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ: "เรื่องการเปลี่ยนยา จริงๆ ยาที่เปลี่ยนตลอดเรียกว่ายาต้านการอักเสบ ขออนุญาตไม่บอกรายละเอียด เดี๋ยวจะสร้างความสับสน จริงๆ ก็ฝากนิดหนึ่ง ว่าทุกคนอย่าตื่นตระหนก เพราะไข้เลือดออกเป็นโรคที่พบได้ในไทยอยู่แล้ว ก็ขอให้ระมัดระวังดูแลตัวเองด้วย การใช้ยาบางอย่าง ไปหาแพทย์เท่าที่จำเป็น เพราะบางอย่างต้องดูแลตัวเองด้วยครับ "

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook