ใช้แมวล่อ! บุกจับมูลนิธิช่วยสัตว์จรจัด เบื้องหลังเปิดทำหมันเถื่อน

ใช้แมวล่อ! บุกจับมูลนิธิช่วยสัตว์จรจัด เบื้องหลังเปิดทำหมันเถื่อน

ใช้แมวล่อ! บุกจับมูลนิธิช่วยสัตว์จรจัด เบื้องหลังเปิดทำหมันเถื่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(12 พ.ย.) นายสรยุทธ สีขาว นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ กองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เขต 5 และ ตำรวจภูธรอำเภอดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ นำกำลังเข้าตรวจค้นมูลนิธิสันติสุขเพื่อสุนัขและแมวจรจัด ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านเวียงดอย เลขที่ 114/278 หมู่ 1 ต.ป่าป้อง อ.ดอยสะเก็ด หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มูลนิธิฯ แห่งนี้ให้บริการทางการแพทย์กับสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต

นายสรยุทธ ระบุว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ผ่านทางโซเชียลมีเดีย ว่า มูลนิธิแห่งนี้รับทำหมันสัตว์ในราคาถูกตัวละ 400 บาท ซึ่งถูกว่าร้านสัตวแพทย์ทั่วไปที่รับทำ ตัวละ 1,000-1,200 บาท เจ้าหน้าที่จึงล่อซื้อด้วยการนำแมวเข้าไปให้ทำหมัน 3 ตัว ทางมูลนิธิฯ ก็คิดค่า บริการตัวละ 400 บาท เมื่อทำหมันแล้วเสร็จจึงบุกเข้าจับกุม

จากการตรวจสอบพบนางสาวอทิชา อายุ 30 ปี เป็นผู้ดูแล สถานที่ดังกล่าว พร้อมกับแมวจรจัดอยู่ภายในอาคารมีรั้วรอบขอบชิดในเขตติดกับพื้นที่บ้าน จำนวนกว่า 200 ตัว และยังมีสุนัขอยู่ในกรงด้านนอก พร้อมกันนี้ ยังมียารักษาสัตว์ และอุปกรณ์ ทางการแพทย์ที่ใช้ รักษาสัตว์จำนวนมาก

ขณะที่ผลการตรวจสอบเอกสารพบเพียง การจดทะเบียนมูลนิธิฯ จากกระทรวงมหาดไทย เลขจดทะเบียนที่ 399 เชียงใหม่ เพียงเท่านั้น โดยมีหน้าที่ช่วยเหลือหมาและแมวจรจัด แล้วนำมา เลี้ยงไว้ ซึ่งดำเนินการมากว่า 5 ปีแล้ว

นายสรยุทธ ระบุว่า สถานที่แห่งนี้ไม่มีใบอนุญาตจัดตั้งสถานพยาบาลสัตว์ ตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาลสัตว์ปี 2533 ซึ่งมีโทษปรับ 3 หมื่นบาท จำคุก 3 ปี

นอกจากนี้ ยังพบว่ามี สัตวแพทย์ชาว ฟิลิปปินส์ เป็นผู้ทำหมันและรักษาสัตว์ โดยไม่มีใบอนุญาตจากสัตวแพทย์สภา มีเพียงใบอนุญาตจากประเทศฟิลิปปินส์เท่านั้น ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.วิชาชีพการสัตวแพทย์ ปี 2545 มาตรา 29 และ 30 มีโทษทางอาญา จำคุก 3 ปี ปรับ 6 หมื่นบาท ซึ่งจะมีการนำตัว ผู้เกี่ยวข้องส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจ ภูธรดอยสะเก็ด ดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook