บัณฑิตสาวลูกแม่ค้า สวมชุดครุย-กราบแม่กลางตลาดสด

บัณฑิตสาวลูกแม่ค้า สวมชุดครุย-กราบแม่กลางตลาดสด

บัณฑิตสาวลูกแม่ค้า สวมชุดครุย-กราบแม่กลางตลาดสด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวานนี้ (10 พ.ย.) ภาพสุดประทับใจเกิดขึ้นกลางตลาดสด ต.การค้า เทศบาลนครสกลนคร เมื่อลูกสาวของแม่ค้าขายโรตี เดินทางกลับมาหาครอบครัว พร้อมกับปริญญาบัตรที่สำเร็จการศึกษา และก้มทราบแม่ที่เลี้ยงดูส่งเสียให้เรียนจนจบ แม้ว่าจะฝ่าฟันอุปสรรคเรื่องฐานะทางบ้านมาโดยตลอด

นางสาวกรองทิพย์ หาญมนตรี หรือ น้องนานา อายุ 23 ปี ได้เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรครุศาสตร์บัณฑิต จาก สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ได้เดินทางมาหาแม่ ที่เป็นแม่ค้าขายโรตีในตลาดสด พร้อมกับชุดครุย สร้างความประทับใจกับพ่อค้าแม่ค้าที่พบเห็น

สำหรับ น้องนานา เป็นขวัญใจแม่ค้าในตลาดสดแห่งนี้มาหลายปี แม้ว่าพื้นฐานทางครอบครัวจะยากจน พ่อแม่มีอาชีพขายโรตีในตลาดสด แต่ น้องนานา ก็ยังอาศัยตลาดสดเป็นพื้นที่วิ่งเล่นตั้งแต่เด็กๆ แทนสนามเด็กเล่น แม่ค้าพ่อค้าในตลาดสดต่างรักเสมือนว่า น้องนานา คือลูกคนหนึ่ง ที่ต่างก็เคยหยิบยื้นขนมให้เมื่อคราวมีโอกาส

น้องนานา เป็นเด็กที่มีนิสัยดี ช่วยพ่อแม่ขายโรตีหลังเลิกเรียน อีกทั้งเป็นคนที่มีนิสัยอ่อนโอน จึงเป็นที่รักให้กับบรรดาแม่ค้าพ่อค้าในตลาดทุกคน เมื่อถามถึง น้องนานา แม่ค้าพ่อค้าในตลาดต่างชื่นชมเป็นเสียงเดียวกัน ในเรื่องคุณความดีของน้องนานา

การใส่ชุดครุยก้มกราบเท้าแม่และมอบใบปริญญาของน้องนานาในวันนี้ น้องนานา บอกว่า อยากมอบใบปริญญาใบนี้เป็นของขวัญให้พ่อกับแม่ แทนความเหนื่อยยากให้กับพ่อแม่ในช่วงที่ผ่านมา สัญญาว่าจะเป็นเด็กดี ตั้งใจช่วยแม่ตลอดไป เพราะพ่อกับแม่ถือเป็นทุกอย่างในชีวิตของลูกๆ และอยากให้เยาวชนรุ่นใหม่ ให้ระลึกไว้เสมอว่า อย่าอายกับการมีพ่อแม่ที่ยากจน แต่จงอายหากตัวเองยังไม่ได้ตอบแทนบุญคุณที่ท่านเลี้ยงเรามา

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า น้องนานา มีความรู้สึกอย่างไรที่เป็นแค่ลูกแม่ค้าขายโรตี น้องนานา ก็ได้เปิดเผยว่า แรกๆ ก็รู้สึกน้อยใจ ที่ไม่มีเหมือนเพื่อคนอื่นๆ หลังจากเลิกเรียนต้องมาช่วยพ่อแม่ตีโรตี ขายโรตี แต่เมื่อโตขึ้นก็รู้ว่า นี่เป็นหน้าที่ ที่ลูกคนหนึ่ง พึงช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัว และไม่รู้สึกอายหรือเขินอาย ในการที่จะต้องสวมชุดนักศึกษามาช่วยพ่อแม่ขายโรตี จนดึกดื่นทุกวัน แต่กลับกลายมาเป็นความภาคภูมิใจเสียด้วยซ้ำ

ด้าน นางสารภี มุสตักอาเม็ด ผู้เป็นแม่ กล่าวว่า ในวันที่ลูกสำเร็จการศึกษาและเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร นับเป็นความภาคภูมิใจ และงดีใจที่สังคมยังมอบความรักให้กับครอบครัวของตน รู้สึกขอบคุณแม่ค้าพ่อค้าในตลาดสดแห่งนี้ ที่เสมือนญาติผู้ใหญ่ที่ช่วยเลี้ยงน้องนานามาด้วยกัน พ่อกับแม่ไม่ได้ต้องการอะไรมากแค่อยากให้ลูกเป็นคนดีของสังคมก็พอ สำหรับใบปริญญาใบนี้ถือเป็นของขวัญที่สำคัญที่สุดของครอบครัว

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ บัณฑิตสาวลูกแม่ค้า สวมชุดครุย-กราบแม่กลางตลาดสด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook