มองการปรับท่าที ปรับกลยุทธ์ของนายกรัฐมนตรี

มองการปรับท่าที ปรับกลยุทธ์ของนายกรัฐมนตรี

มองการปรับท่าที ปรับกลยุทธ์ของนายกรัฐมนตรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(ขอขอบคุณภาพจาก : มติชนออนไลน์)

น่าสนใจนะครับ กับการปรับท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยล่าสุดออกมาบอกกับผู้สื่อข่าวว่าจะพูดให้น้อยลง ให้สัมภาษณ์สื่อน้อยลง จะพูดเฉพาะเรื่องที่จำเป็นเท่านั้น ซึ่งการปรับท่าทีของนายกรัฐมนตรีเป็นมาตั้งแต่สัปดาห์ก่อน มีการเปลี่ยนแปลงจนผู้สื่อข่าวอดสงสัยและสอบถามนายกรัฐมนตรี จนได้รับคำตอบดังกล่าวว่า ต่อไปจะพูดน้อยลง ...

สาเหตุสำคัญที่นายกฯบอกก็คือ ยังทำงานตามปกติเรื่องสำคัญก็จะพูด ไม่สำคัญก็จะไม่พูดจะได้ไม่เพิ่มความขัดแย้ง เพราะว่าขัดแย้งประเทศจะเดินไปไม่ได้

ก็ยังน่าสงสัยอยู่ว่า การปรับท่าทีของนายกรัฐมนตรีจะเป็นเพียงชั่วคราวหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาต้องบอกว่า นายกฯเป็นประเภทตอบทุกเรื่อง ขอให้ผู้สื่อข่าวถามมา ตอบหมด และบางทีก็ตอบโต้แรงๆ ในเกือบทุกประเด็น

หากการปรับท่าทีในเรื่องการพูดการให้สัมภาษณ์จริง น่าสนใจครับ

ก่อนหน้านี้ ต้องบอกว่าทุกเรื่องที่เกิดขึ้นมีมากมาย และเมื่อนายกฯถูกทำให้รวมศูนย์ หรือรับเอาไว้ทุกเรื่อง จึงเป็นแรงเหวี่ยงที่ทำให้นายกฯต้องออกมาฟาดฟันกับทุกปัญหา ออกหน้าเองทุกเรื่อง รับชนทุกปัญหา ทำให้ดูเป็นคนอารมณ์เกรี้ยวกราดอยู่ตลอดเวลา ทำให้ง่ายต่อการนำไปขยายความต่อของคนที่ไม่เห็นด้วย หรือฝ่ายตรงข้าม เพื่อสร้างความขัดแย้ง และทำลายความน่าเชื่อถือของผู้นำลงไปเรื่อยๆ

ดังนั้นการปรับท่าที ลดบทบาทลง โดยเน้นแต่เรื่องที่สำคัญๆ จึงเป็นการปรับท่าทีอย่างมีชั้นเชิง เป็นไปตามกลยุทธ์ เพราะจะว่าไปแล้ว ขณะนี้ฝ่ายตรงข้ามถูกรุกจนตั้งรับไม่เป็นขบวน โดยเฉพาะในแง่ของการใช้อำนาจตามกฎหมาย ซึ่งฝ่ายตรงข้ามที่พยายามสร้างกระแสในเรื่องมาตรฐานของกฎหมาย ของกระบวนการยุติธรรม หรือ พยายามจะสร้างกระแส 2 มาตรฐาน ก็ไม่สามารถปลุกกระแสขึ้นมาได้เหมือนเดิม

เพราะข้อกฎหมายที่นำมาใช้สามารถอธิบายได้ชัดว่าเพราะเหตุใด ครั้นอีกฝ่ายจะปลุกกระแสกับมวลชนที่สนับสนุนหรือเป็นฐานเดิมอยู่ก็ไม่สามารถทำได้เต็มที่ เพราะถูกคุมเชิงไว้ทุกด้าน

ด้วยสถานะความเหนือกว่าของสถานการณ์ การปรับท่าทีของนายกรัฐมนตรีเพื่อลดเป้าลงจึงเหมาะสมกับจังหวะเวลาที่เดียว ...

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เรื่องเหล่านี้จำเป็นต้องดูสถานการณ์ทางการเมืองต่อไปว่า จะเพิ่มความร้อนแรงได้มากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะ หากมี คำสั่งตาม กฎหมายว่าด้วยความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ เรียกให้อดีตนายกรัฐมนตรีต้องชดใช้ความเสียหายเกิดขึ้น เมื่อนั้นการเมืองจะถูกปลุกให้ร้อนขึ้นได้หรือไม่...และท่าทีของนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จะปรับเปลี่ยนจากนี้ไปหรือไม่..

โดย...เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook