เศร้าใจ พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง ไหม้วอดทั้งหลัง คาดฝีมือคนประมาท

เศร้าใจ พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง ไหม้วอดทั้งหลัง คาดฝีมือคนประมาท

เศร้าใจ พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง ไหม้วอดทั้งหลัง คาดฝีมือคนประมาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เร่งหาสาเหตุเพลิงไหม้ พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง วอดวายทั้งหลัง คาดอาจะเป็นความประมาท หลังพบการเดินสายไฟตกแต่งช่วงประเพณีออกพรรษชาวไทยใหญ่

(12 ต.ค.) นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้เปิดเผยหลังเกิดเหตุไฟไหม้อาคารพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง เมื่อเย็นวานนี้ (11 ต.ค.) เบื้องต้นได้รับรายงานจากฝ่ายสืบสวนว่า ก่อนเกิดเหตุมีการดำเนินการเดินสายไฟของ บริษัทแห่งหนึ่ง เพื่อประดับตกแต่งไฟในสถานที่จัดงาน "ประเพณีปอยออกหว่า" หรือ ประเพณีออกพรรษาของชาวไทยใหญ่ของอำเภอแม่สะเรียง

ซึ่งทางจังหวัดได้ออกหนังสือไปยังถึง กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดแม่ฮ่องสอน และ ทางปกครองอำเภอแม่สะเรียง ให้ร่วมกันสอบสวนเหตุเรื่องเพลิงไหม้ครั้งนี้ หากพบว่ามีผู้กระทำความทำผิดจะต้องดำเนินคดี ทั้งทางแพ่งและทางอาญา รวมทั้งได้กำชับให้ทาง ผกก.สภ.แม่สะเรียง และ นายอำเภอแม่สะเรียง ให้สอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเด็ดขาด

สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้น มูลค่าทั้งหมดประมาณ 30 ล้านบาท ประกอบด้วยงบประมาณในการก่อสร้างอาคาร 20 ล้านบาท และค่าสิ่งของเครื่องใช้ในอาคารอีก 10 ล้านบาท ทางจังหวัดกำลังจะระดมเงินทุนทั้งของจังหวัดและองค์การบริหารส่วนจังหวัด ในการฟื้นฟูอาคารพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

ในส่วนของการพิสูจน์หลักฐาน พบว่า ทางกองบังคับการตำรวจภูธรแม่ฮ่องสอน ได้ประสานขอเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานจาก จ.เชียงใหม่ มาช่วยปฏิบัติหน้าที่ในจุดเกิดเหตุ โดยคณะเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานฯ ดังกล่าวจะเดินทางเข้าถึงพื้นที่ในช่วงบ่ายวันนี้

ว่าที่พันตรี ปิยวัตร พลับพลึงไพร อดีตนายกเทศมนตรี อบต.เมืองยวมใต้ เปิดเผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้น ชาวแม่สะเรียงพากันเศร้าเสียใจ เนื่องจากเป็นสถานที่สำคัญของคนท้องถิ่น พร้อมกับเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายและให้ชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้น

สำหรับพิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง ตั้งอยู่ริมถนนสาย 108 เชียงใหม่-แม่สะเรียง เป็นสถาปัตยกรรมแบบเรือไทยใหญ่ ที่ตั้งโดดเด่นริมถนนทางเข้าอำเภอแม่สะเรียง มีหลังคาสีเงินวางซ้อนลดหลั่นกันเป็นชั้นๆ สวยงาม ตามแบบวัฒนธรรมชาวไทยใหญ่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ บ่งบอกความเป็นชาติพันธุ์ ประเพณีวัฒนธรรม จำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวแม่สะเรียง

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ เศร้าใจ พิพิธภัณฑ์แม่สะเรียง ไหม้วอดทั้งหลัง คาดฝีมือคนประมาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook