สะพานแยกเกษตร กับ 23 ปีที่กลายเป็นตำนาน

สะพานแยกเกษตร กับ 23 ปีที่กลายเป็นตำนาน

สะพานแยกเกษตร กับ 23 ปีที่กลายเป็นตำนาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปิดตำนาน 23 ปี สะพานข้ามแยกเกษตร ผู้สร้างระบุ สร้างมาตั้งแต่ปี 35 ยุคนั้นเป็นวิกฤตจราจร ตอนเปิดสะพานประชาชนดีใจ มารอใช้ตั้งแต่ตี 5

วิทยุ สวพ.91 ได้พูดคุยกับ คุณจิรวัฒน์ มาลัย ผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว(เหนือ) สัญญาที่ 1 กล่าวว่าได้เป็นผู้รับจ้างเริ่มก่อสร้างสะพานข้ามแยกเกษตร มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2 535 สมัยผู้ว่า กทม. พลตรีจำลอง ศรีเมือง ขณะนั้นยังเป็นเพียงสามแยกเกษตร ยังไม่มีอุโมงค์ลอดแยกเกษตร ยังไม่มีเส้นเกษตร-นวมินทร์ จนถึงปัจจุบัน 23 ปีแล้ว

สาเหตุที่มีการสร้างสะพานข้ามแยกเกษตร คือ สมัยนั้นรถติดมากยิ่งกว่าปัจจุบัน และยังไม่มีสะพานข้ามแยก มีแต่ทางด่วนขั้นที่ 1 เท่านั้น แล้วต้องใช้เวลาสร้างให้เร็วที่สุด ใช้เวลาสร้าง 4 เดือนครึ่ง มีความยาว 1,300 เมตร กว้าง 3 ช่อง จราจร ช่องละ 3.50 เมตร รวมคันหินสองด้าน กว้างทั้งหมด 11.75 เมตร และดูแลต่อ 2 ปี

จากนั้นเป็นส่วนความรับผิดชอบของสำนักการโยธา หลังเปิดใช้สะพานประชาชนดีใจมาก มีประชาชนมารอใช้ตั้งแต่ตี 5 บีบแตรเป็นสัญลักษณ์ในการใช้สะพาน

ทั้งนี้ ได้ก่อสร้างสะพานข้ามแยกรัชโยธินมาเช่นเดียวกัน สร้างตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533 ผ่านมา 25 ปีแล้ว เป็นสะพานข้ามแยก สะพานแรกในกลุ่ม 15 สะพานตามนโยบายของ กทม.ในยุคนั้น

ในฐานะผู้ก่อสร้างและมาเป็นผู้รื้อก็รู้สึกเสียดาย แต่ก็ดีใจที่จะได้มาสร้างสิ่งที่ดีกว่าให้ คือรถไฟฟ้าสายสีเขียวฯ นี้ โดยส่วนตัวอายุ 59 ปีแล้ว แต่ยังภูมิใจได้ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ที่สำคัญทางผู้จัดก็เห็นว่าเราเป็นผู้รู้โครงสร้างทั้งหมด ก็จะง่ายต่อการรื้อสะพานข้ามแยกเกษตรในครั้งนี้

ส่วนการเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว จะเชื่อมต่อจากจุดสิ้นสุดตรงบีทีเอสหมอชิต ข้ามวิภาวดีรังสิต ผ่านหน้าเซ็นทรัลลาดพร้าว ผ่านแยกรัชโยธิน แยกเสนา ม.เกษตร ราบ 11 วัดพระศรีฯ ซอยสายหยุด สะพานใหม่ ถึง กม.25 เลี้ยวขวาเข้า ถ.ลำลูกกา ผ่านหน้า สภ.คูคต

ขอบคุณภาพและเนื้อหาข้อมูลจากเฟซบุ๊ก FM. 91 Trafficpro

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook