สื่อจีนชี้ ‘ขบวนการอุยกูร์' บึ้มไทยแก้เผ็ด

สื่อจีนชี้ ‘ขบวนการอุยกูร์' บึ้มไทยแก้เผ็ด

สื่อจีนชี้ ‘ขบวนการอุยกูร์' บึ้มไทยแก้เผ็ด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สื่อฮ่องกงอ้างหนังสือพิมพ์รัฐบาลจีนเผยข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ ระบุเหตุระเบิดในกรุงเทพฯเป็นฝีมือขบวนการแยกดินแดนเติร์กกิสถาน แก้เผ็ดรัฐบาลไทยส่งกลับชาวอุยกูร์ให้ปักกิ่ง

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ เซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ รายงานเมื่อวันพุธ อ้างรายงานข่าวของโกลบอลไทมส์ หนังสือพิมพ์ในเครือพีเพิลเดลี่ของรัฐบาลจีน ระบุว่า เจ้าหน้าที่จีนผู้หนึ่งซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ บอกกับโกลบอลไทมส์ว่า เหตุระเบิดในกรุงเทพฯเมื่อเดือนสิงหาคม อาจเป็นฝีมือของขบวนการอิสลามเติร์กกิสถาน เพื่อแก้แค้นกรณีไทยให้ความร่วมมือส่งกลับชาวอุยกูร์กว่า 100 คนไปยังจีนเมื่อเดือนกรกฎาคม

หนังสือพิมพ์ซึ่งออกจำหน่ายในฮ่องกงฉบับนี้ รายงานว่า ที่ผ่านมา บรรดาสำนักข่าวในจีนไม่นำเสนอประเด็นนี้ เนื่องจากเป็นประเด็นอ่อนไหว ผู้สื่อข่าวหลายคนบอกว่า มีการขอให้งดติดตามข่าวดังกล่าว ซึ่งไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเป็นเพราะทางสำนักข่าวได้รับคำสั่งจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายโฆษณาชวนเชื่อของรัฐบาล หรือเป็นเพราะทางสำนักข่าวเซ็นเซอร์ตัวเอง

ซูลี่ผิง อาจารย์ด้านเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา สถาบันสังคมศาสตร์จีน ซึ่งเป็นหน่วยงานวิชาการของรัฐบาลจีน บอกกับเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ (เอสซีเอ็มพี) ว่า รัฐบาลปักกิ่งหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ดังกล่าว เพราะเกรงว่า ในอนาคต ประเทศอื่นจะลังเลที่จะส่งกลับชาวอุยกูร์ให้แก่จีน

"รัฐบาลจีนไม่อยากเห็นการนำเอาเหตุระเบิดไปเชื่อมโยงกับการส่งกลับชาวอุยกูร์ หากปรากฏข้อเท็จจริงว่าเหตุระเบิดเป็นการแก้แค้นต่อการส่งกลับ ประเทศอื่นๆจะต้องคิดหนักหากจะช่วยจีน" ซูกล่าว

ราฟฟาเอลโล แพนทุชซี นักวิจัยของสถาบันรูซี (RUSI-Royal United Services Institute) ในอังกฤษ ให้ความเห็นกับเอสซีเอ็มพี ว่า รัฐบาลจีนไม่ต้องการให้ประชาชนมองว่า ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายของตนในต่างแดน ทำให้พลเมืองจีนตกเป็นเป้าโจมตี เมื่อออกไปท่องเที่ยวนอกประเทศ.

Source: South China Morning Post
ที่มา: VoiceTV

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook