บันทึก"ลับ"ด่วนที่สุด "ผบ.ตร." ฟ้อง "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" ส่งหน่วยสอบ 6 ปมฉาว สตม.

บันทึก"ลับ"ด่วนที่สุด "ผบ.ตร." ฟ้อง "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" ส่งหน่วยสอบ 6 ปมฉาว สตม.

บันทึก"ลับ"ด่วนที่สุด "ผบ.ตร." ฟ้อง "บิ๊กตู่-บิ๊กป้อม" ส่งหน่วยสอบ 6 ปมฉาว สตม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 10 กันยายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มีรายงานว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ทำหนังสือบันทึกลับด่วนที่สุด ลงวันที่ 9 ก.ย. ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เรื่อง รายงานพฤติกรรมของข้าราชการตำรวจในสังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง

โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่า ด้วยในห้วงที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับข้อมูล เบาะแสจากประชาชนทั่วไป บริษัทผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ นักท่องเที่ยวและนักธุรกิจชาวต่างประเทศ ที่เดินทางเข้าออกประเทศไทย ประกอบกับข้อมูลที่ได้สืบสวนในทางลับเกี่ยวกับพฤติการณ์ในการปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจบางส่วนในสังกัด สตม. ที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ โดยสามารถสรุปได้ 6 ข้อ คือ

1. การรับจ้างทำเรื่องขออยู่ต่อในประเทศไทยอย่างกฎหมาย

2. พบพฤติกรรมตำรวจตม. ที่ทำ อิน-เอ้าท์ หรือพิธีการเข้า-ออกประเทศ โดยไม่ถูกต้อง ทั้งที่ทราบอยู่แล้วว่าชาวต่างชาติต้องการอยู่ในประเทศไทยโดยไม่มีเหตุอันจะอ้างได้ตามกฎหมาย

3. มีการยินยอมให้คนเข้าออกเมืองโดยผิดกฎหมาย รับเงินสินบนให้คนเข้าเมืองได้อย่างผิดกฎหมาย ทั้งกรณีที่ไม่มีหนังสือเดินทาง และมีหนังสือเดินทางแต่ไม่ลงข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นช่องทางของการค้ามนุษย์

4. มีการประทับตราการเดินทางเท็จเพื่อส่งคนไปประเทศที่ 3 เจ้าหน้าที่ ตม. บางคนได้ลักลอบนำตราประทับไปรับรองการเดินทางเข้าและออกว่าบุคคลดังกล่าวเคยเดินทางมายังประเทศไทย เพื่อให้ปรากฏประเทศต้นทางและใช้อ้างในการเดินทางไปยังประเทศที่ 3

5. มีพฤติกรรมขายบัตร ตม.6 ที่เป็นเอกสารเข้าออก-ทำงานในไทย โดยพบในด่านตม.ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

6. มีบางคนทำ VISA on Arrival ( การขอวีซ่า ณ ด่าน ตม.) นอกเหนือจากค่าธรรมเนียม โดยพบที่ ในด่าน ตม.สุวรรณภูมิ ตม.ดอนเมือง พบมีการเรียกเก็บเงินค่าทำ VISA on Arrival นอกเหนือจากค่าธรรมเนียมของทางราชการ

"เนื่องจากงานตรวจคนเข้าเมืองเป็นด่านแรกของการคัดกรองบุคคลที่เดินทางเข้าออกราชอาณาจักรและมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งเกี่ยวกับการรักษาความมั่นคงของประเทศ ดังนั้นเพื่อให้การตรวจสอบข้อมูลตามที่ ตร. ได้รับแจ้งดังกล่าวข้างต้นเป็นไปด้วยความโปร่งใสเป็นธรรมและตรงไปตรงมาเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาเป็นรูปธรรมและยั่งยืนจึงขอกราบเรียนมายังท่าน เพื่อโปรดพิจารณาสั่งการให้หน่วยงาน หรือองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบการปฎิบัติหน้าที่ของข้าราชการไปดำเนินการตรวจสอบข้อมูลกรณีดังกล่าวต่อไป" หนังสือดังกล่าวระบุ

ทั้งนี้ ยังมีรายงานว่า พล.ต.อ.สมยศ มีคำสั่งลับด่วนที่สุด สั่งการให้ พล.ต.ท.นเรศ นันทโชติ หัวหน้าจเรตำรวจ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงของข้าราชตำรวจในสังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในกรณีดังกล่าว และให้รายงานผลให้ทราบภายในวันที่ 23 กันยายนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook