Sanook! มอบความห่วงใย ทำบุญบริจาคถึงวัดพระบาทน้ำพุ

Sanook! มอบความห่วงใย ทำบุญบริจาคถึงวัดพระบาทน้ำพุ

Sanook! มอบความห่วงใย ทำบุญบริจาคถึงวัดพระบาทน้ำพุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันเสาร์ที่ 29 สิงหาคม 2558 คุณกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สนุก ออนไลน์ จำกัด พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และ พนักงาน ร่วมเดินทางนำเงิน จำนวน 66,850 บาท ไปบริจาคที่วัดพระบาทน้ำพุ จังหวัดลพบุรี มีนายธนชัย ไม้ประดิษฐ์ ไวยาวัจกร ประจำวัด เป็นผู้รับมอบ ซึ่งวัดพระบาทน้ำพุ เริ่มรับผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี หรือ เอดส์ เข้ามาพักอาศัย จากการตั้งโครงการธรรมรักษ์นิเวศน์บ้านพักผู้ป่วยโรคเอดส์ระยะสุดท้าย ตั้งแต่ พ.ศ. 2535 ส่วนการร่วมทำบุญ เป็นกิจกรรมที่ Sanook! ทำต่อเนื่องมาโดยตลอดทุกปี

สำหรับเงินบริจาคนั้น มาจากการจัดกิจกรรม หล่อเทียนพรรษาออนไลน์ผ่านหน้าเว็บไซต์ sanook.com ระหว่างเดือนกรกฎาคม ถึง 3 สิงหาคม 2558 โดย กิจกรรมดังกล่าวเชิญชวนให้ ผู้เข้าเว็บไซต์ Sanook! ร่วมกันหล่อเทียนพรรษาและอธิษฐานขอพร ทางออนไลน์ ทุก 1 คำอธิษฐาน ที่ส่งเข้ามา ทาง Sanook! ร่วมสมทบทุน 2 บาท ในกิจกรรมปี 2558 นี้ ได้รับเงินร่วมทำบุญจากกิจกรรมดังกล่าว 33,530 บาท ทั้งนี้ บริษัท และ พนักงานของ Sanook! ได้ร่วมทำบุญเพิ่มเติม ทำให้มียอดรวมสำหรับการทำบุญที่วัดพระบาทน้ำพุรวม 66,850 บาท โดยผู้บริหารและพนักงานจึงเดินทางนำเงินไปมอบให้แก่ทางวัด

ไวยาวัจกร ประจำวัด ให้ข้อมูลของผู้ติดเชื้อที่อยู่ในความดูแลของทางวัดปัจจุบัน มากกว่า 500 คน อาศัยที่วัด 150 คน ส่วนที่เหลือ อาศัยอยู่ อีกที่หนึ่งซึ่งอยู่ในความดูแลของวัดเช่นกัน ที่ อ.หนองม่วง จ.ลพบุรี ทางวัดมีรายจ่ายเฉลี่ยต่อวันมากกว่า 130,000 บาท โดยใช้จ่ายไปกับค่าอาหาร ค่าดูแลผู้ป่วย อย่างไรก็ดี สถิติการเสียชีวิตลดลง จากในอดีต มีผู้เสียชีวิตวันละ 3-5 ราย ปัจจุบันเหลือเพียง 4-5 รายต่อเดือน เนื่องจาก มียาต้านไวรัสให้กับผู้ป่วยรักษา

สำหรับผู้ป่วยที่เข้ามาขออาศัยกับทางวัด มีทั้ง เด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ บางคน ติดเชื้อตั้งแต่แรกเกิด จำนวนผู้ติดเชื้อที่เป็นผู้สูงอายุมีราว 20 คน และ มีผู้ป่วยนอนติดเตียงไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ 40 คน บางคนที่สภาพจิตใจดีขึ้น และ ทางญาติพร้อมรับ ก็จะกลับไปพักอาศัยรักษาตัวที่บ้าน บางคน ทางบ้านเป็นผู้นำตัวมาส่ง บางรายมาทิ้งไว้ทางเข้าวัด และ ไม่พร้อมรับผู้ป่วยกลับเข้าบ้าน ซึ่งทางวัดมีการจัดที่พักแยกเรือน หญิง ชาย อาคารเตียงรวม พร้อมกับแบ่งโซนพื้นที่ สำหรับที่พัก พิพิธภัณฑ์ เตาเผาศพ

วันที่คณะผู้บริหารและพนักงาน Sanook! เดินทางไป มีผู้ป่วยติดเชื้อที่สภาพร่างกายแข็งแรง คอยอยู่ช่วยเหลืองานของทางวัด อาทิ รับแขก ที่เดินทางมาบริจาคเงิน การพาเยี่ยมชมสถานที่ พร้อมอธิบายข้อมูล ในพิพิธภัณฑ์ นอกจากมีการนำศพผู้ติดเชื้อกลุ่มต่างๆที่เสียชีวิตมาจัดแสดง มีการดูแลฉีดน้ำยกไม่ให้ศพเน่าเปื่อย เพื่อการศึกษา ในห้องเดียวกันยังมีกองกระดูกหลังผู้ป่วยที่เสียชีวิต แต่ไม่มีญาติติดต่อมารับกองจำนวนมาก นับวันยิ่งมากขึ้น เนื่องจาก ญาติไม่ประสงค์นำกลับไปทำพิธี

วัดพระบาทน้ำพุ ตั้งอยู่ที่ ต.เขาสามยอด อ.เมือง จ.ลพบุรี โดย พระอุดมประชาทร ( อลงกต ติกฺขปญฺโญ ) เจ้าอาวาส เป็นผู้เริ่มรับผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวี หรือ เอดส์ เข้ามาพักอาศัย จากการตั้งโครงการธรรมรักษ์นิเวศน์บ้านพักผู้ป่วยโรคเอดส์ระยะสุดท้าย พ.ศ. 2535 มีวัตถุประสงค์ในการสร้างจิตสำนึกของสังคม ให้มีเมตตาและมนุษยธรรม ต่อผู้ป่วยเอดส์ที่ถูกทอดทิ้งจากครอบครัวและสังคมให้ได้รับการดูแลช่วยเหลือ จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิตให้ได้มีโอกาสสิ้นลมหายใจอย่างสงบสุข และ ไปสู่สุขคติตามวิถีทางของชาวพุทธ มีผู้มีจิตศรัทธา เดินทางมาบริจาคเงินและสิ่งของ ทางวัด มีที่พัก อาหาร ยาต้านไวรัส และหากเสียชีวิตมีการเผาศพ และ ประกอบพิธีทางศาสนาให้ที่วัดด้วย ผู้ป่วยที่เข้ามาส่วนใหญ่เป็นคนไทย ส่วนคนต่างชาติมีชาวพม่าเข้ามาบ้าง

สามารถร่วมทำบุญกับทางวัดได้ ทางบัญชีธนาคารหรือติดต่อ กับทางวัดตามที่อยู่ วัดพระบาทน้ำพุ ตำบลเขาสามยอด อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี 15000 โทรศัพท์ : 089-801-8250 รายละเอียดเลขบัญชีธนาคาร www.phrabatnampu.org/donate.html

ขอบคุณชาว Sanook! ที่ร่วมกันทำบุญ มา ณ ที่นี้ กิจกรรมครั้งหน้า มีส่วนร่วมกันอีกนะคะ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ Sanook! มอบความห่วงใย ทำบุญบริจาคถึงวัดพระบาทน้ำพุ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook