หมายจับทักษิณ?

หมายจับทักษิณ?

หมายจับทักษิณ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นข่าวคึกโครม เป็นข่าวใหญ่ข่าวหนึ่งของเมืองไทยในรอบปี สำหรับ การตัดสินคดีของศาลฎีกาฯ ทีตัดสินจำคุกผู้กระทำความผิดกรณี คดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) รวมกว่า 20 คน มีอดีตผู้บริหาร ที่เป็นที่รู้จัก เป็นอดีตข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และอดีตนักการเงินคนดัง ดังรายละเอียดตามที่มีการนำเสนอข่าวกันไปทุกสำนักแล้วนั้น

มีประเด็นที่น่าสนใจและเป็นประเด็นที่ต้องติดตามต่อว่า ในระดับปฏิบัติการ จะดำเนินการอย่างไรต่อไป? ก็คือ ศาลฎีกาฯได้มีคำสั่งออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรที่เป็น จำเลยที่ 1 มาดำเนินคดีโดยการสั่งการให้ผู้บริหารธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ จนเป็นเหตุให้ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีในครั้งนี้ด้วย

อย่างที่ทราบกันว่า ขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ หลบหนีคดีที่มีการตัดสินลงโทษจำคุกในคดีที่ดินรัชดา อาศัยอยู่ในต่างประเทศ โดยวนเวียนไปหลายประเทศ แต่ก็มีข่าวของ พ.ต.ท.ทักษิณปรากฏ ให้สังคมไทยได้รับรู้มาโดยตลอด ในบางวาระ มีผู้คนทั้งอดีตนักการเมือง คนในครอบครัว และคนที่รักนับถือ เดินทางไปพบและออกข่าวออกสื่อให้คนไทยรบรู้มาโดยตลอด

ล่าสุดมีการไปร่วมงานในวัดแห่งหนึ่ง ซึ่งปรากฏข่าวว่ามีทูตของไทยในประเทศนั้นร่วมอยู่ด้วย แต่ในเรื่องการติดตามตัวในฐานะผู้ต้องโทษตามคำพิพากษาของศาล กลับไม่เคยปรากฏว่ามีการดำเนินการในชั้นของเจ้าหน้าที่ว่าดำเนินการอย่างไร

ที่ผ่านมามีข้ออ้างมากมายของเจ้าหน้าที่ว่า ไม่ทราบแหล่งที่อยู่เป็นหลักเป็นแหล่งทำให้ติดตามตัวไม่ได้ บางประเทศไม่มีสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนบ้าง แต่สิ่งที่ปรากฏค่อนข้างสวนทางกับความรับรู้ของคนทั้งประเทศและคนทั้งโลก

ในคดีที่ดินรัชดา ที่ตัดสินโทษจำคุกไปแล้วนั้น ในส่วนของคนที่ยังชื่นชม พ.ต.ท.ทักษิณ พยายามสร้างกระแส อ้างว่าเป็นเรื่องของ 2 มาตรฐาน เป็นการตัดสินที่ไม่ยุติธรรมเพราะ พ.ต.ท.ทักษิณไม่เกี่ยวข้องเลย เป็นการทำธุรกรรมของภรรยา แต่ตัวเองกลับต้องโทษ? แต่ในครั้งนี้ จะสร้างกระแสอะไรออกมาตอบโต้คดีสั่งการ?

ซึ่งก็น่าสนใจว่า ในการดำเนินคดีครั้งนี้เนื่องจาก ศาลได้แขวนคดีไว้ก่อนเพราะไม่ปรากฏจำเลยต่อหน้าศาล โดย "ศาลฎีกาฯมีคำสั่งออกหมายจับ "ทักษิณ" จำเลยที่ 1 มาดำเนินคดี"

คำถามก็คือ ...เมื่อมีหมายจับของศาลในคดีดังกล่าวออกมา....ในชั้นของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการอย่างไร..? เจ้าหน้าที่ตำรวจในฐานะต้องดำเนินการจับกุมตัวมาตามหมายจับของศาลฯจะมีการดำเนินการอย่างไร...? กระทรวงต่างประเทศจะดำเนินการอย่างไร... ?

หรือ จะปล่อยให้หมายจับ เป็นหมายจับ ...แล้วปล่อยให้ พ.ต.ท.ทักษิณเคลื่อนไหวปรากฏข่าวอยู่ในต่างประเทศเหมือนที่ผ่านมา?

โดย : เปลวไฟน้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook