ชาวเน็ตลาวเดือด! รับไม่ได้เปิดเธคโคโยตี้ ในถ้ำประวัติศาสตร์

ชาวเน็ตลาวเดือด! รับไม่ได้เปิดเธคโคโยตี้ ในถ้ำประวัติศาสตร์

ชาวเน็ตลาวเดือด! รับไม่ได้เปิดเธคโคโยตี้ ในถ้ำประวัติศาสตร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(25 ส.ค.) ชาวสังคมออนไลน์ของ สปป.ลาว จำนวนมากไม่พอใจ ทางการแขวงหัวพัน ซึ่งอยู่ทางตอนบนสุดของประเทศ ได้อนุญาตให้บริษัทเวียดนามเปิดกิจการดิสโกเธคขึ้นภายในถ้ำเก่าแห่งหนึ่งในเมืองเวียงไซ เพื่อดึงดูดการท่องเที่ยวของแขวง

ทั้งนี้ ถ้ำเหล่านี้มีความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ยาวนาน เนื่องจากเมื่อประมาณ 60 กว่าปีก่อน กองทัพประชาชนลาวเคยใช้เป็นที่มั่นในการต่อสู้กับทั้งฝรั่งเศสและสหรัฐฯ เพื่อปลดปล่อยชาติลาว

มีรายงานจากสื่อลาวว่า ถ้ำแห่งหนึ่งถูกแปลงให้เป็นสถานบันเทิงที่มีหญิงสาวจากเวียดนามเต้นโชว์นุ่งน้อยห่มน้อยแบบไคโยตี้ และ มีการค้าประเวณีแอบแฝงอยู่ จากที่ทีมข่าวของลาวสังเกตการณ์ 2 ชั่วโมง พบว่านอกจากประชาชนทั่วไปที่เข้าไปใช้บริการ ยังมีพนักงานของรัฐเข้าออกจำนวนมาก

จากเหตุดังกล่าวสร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากชาวลาวอย่างหนัก พร้อมตั้งคำถามว่า ทางแขวงอนุญาตให้มีการเปิดแหล่งอโคจรในสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ได้อย่างไร จึงอยากให้ภาครัฐปิดสถานบันเทิงแห่งนี้และตรวจสอบ เนื่องจากขณะนี้หลายแขวงของลาวประสบปัญหาการค้ามนุษย์จากเวียดนามและจีนอย่างรุนแรง

ขณะเดียวกัน ยังมีชาวเน็ตลาวบางส่วนที่แสดงความคิดเห็นว่า ถ้ำแห่งนี้ชื่อถ้ำหนองไก่น้ำ เป็นถ้ำธรรมชาติที่ไม่มีคนอยู่อาศัย และอยู่นอกเขตอนุสรณ์สถาน และมีความคิดว่าการเปิดสถานบันเทิงไม่ใช่เรื่องแปลกหรือผิด ถ้าไม่ได้มีความสำคัญอะไรก็น่าจะปล่อยให้รัฐพัฒนาไปดีกว่า เพราะเป็นการดึงดูดนักท่องเที่ยว ก่อนเปิดน่าจะต้องผ่านรัฐและกระทรวงวัฒนธรรมมาก่อนแล้ว ไม่ได้เปิดมั่วซั่ว

อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้ยังคงเป็นประเด็นใหญ่ที่ชาวสังคมออนไลน์ของลาวให้ความสนใจ เข้ามาถกเถียงและวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมาย

ขอบคุณภาพและที่มาจาก เฟซบุ๊ก ໂທລະໂຄ່ງ THOLAKHONG , www.tholakhong.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook