ลงทุน "สลากเพื่อสังคม" ผลตอบแทนวินวิน เพื่อตัวเองและสังคม

ลงทุน "สลากเพื่อสังคม" ผลตอบแทนวินวิน เพื่อตัวเองและสังคม

ลงทุน "สลากเพื่อสังคม" ผลตอบแทนวินวิน เพื่อตัวเองและสังคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"สลากเพื่อสังคม" หรือ Social Lottery หนึ่งในความช่วยเหลือแบบถ้อยทีถ้อยอาศัย ชุบชีวิตและต่ออายุให้กับธุรกิจหน่วยเล็กๆ โดยวิธีการออกสลากขายให้แก่ประชาชน เพื่อระดมทุน 2,000 ล้านบาท จัดเป็น โปรแกรมสินเชื่อพิเศษ...ดอกเบี้ยต่ำ!!! ให้กับ Social Enterprise หรือ SE

SE หรือกิจการเพื่อสังคม...คำนี้อาจไม่เป็นที่คุ้นหูนัก กิจการเพื่อสังคมนั้นก็คือ ธุรกิจที่เปิดขึ้นโดยมีผลิตภัณฑ์หรือการบริการที่มุ่งเน้นแก้ไขปัญหาสังคม สิ่งแวดล้อม และร่วมพัฒนาชุมชนแบบยั่งยืน โดยมีขั้นตอนการดำเนินการต่างๆ ที่ไม่สร้างภาระเพิ่มให้กับสังคมและสิ่งแวดล้อม เช่น การใช้สารอินทรีย์แทนสารเคมี การจ้างงานคนพิการหรือผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษา กระบวนการผลิตที่ลดขยะและมลพิษ เป็นต้น กิจการเพื่อสังคมนี้มีตั้งแต่ระดับผู้ประกอบการรายย่อย บริษัทจำกัด มูลนิธิหรือองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ไปจนถึงองค์กรชุมชน วิสาหกิจชุมชน และสหกรณ์

ประกอบการดีแต่ไม่มีนายทุน...ปัญหาหนักอกของกิจการเพื่อสังคม!!!
คิดเพื่อสังคม ลงทุนเพื่อสังคม สร้างธุรกิจขึ้นจากเงินทุนตัวเอง และทุนสนับสนุนก้อนไม่ใหญ่โตจากหน่วยงานเพื่อสังคม เมื่อมุ่งเน้นความสำเร็จไปที่ผลทางสังคม กำไรเป็นตัวเงินจึงน้อยกว่าธุรกิจแบบอื่น กลุ่ม SE ก็เลยมีโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนจากสถาบันการเงินได้ยาก เพราะไม่ทำกำรี้กำไรเต็มไม้เต็มมือ ซึ่งกลไกปกติของธนาคารนั้นไม่ยอมปล่อยกู้ในวงเงินสูงให้กับกลุ่ม SE ที่มีต้นทุนสูง และได้ส่วนต่างกำไรต่ำเมื่อเทียบกับกิจการทั่วไปอยู่แล้ว

เมื่อสายป่านทางการเงินยาวไม่พอ ไอเดียดีๆ ก็ค้างเติ่งไปได้ไม่สุด และน่าเสียดายที่หลายรายต้องปิดกิจการไป ทั้งๆ ที่ทำประโยชน์ให้ชุมชนได้มาก ข้อจำกัดเรื่องเงินทุนจึงเป็นอุปสรรคสำคัญในการดำเนินธุรกิจ ให้สามารถเติบโตและเลี้ยงตัวเองได้ในระยะยาว

การระดมทุนนี้นับเป็นก้าวสำคัญก้าวแรกที่ภาครัฐเข้ามามีบทบาทและส่วนร่วมในการวางรากฐานระบบสินเชื่อพิเศษสำหรับกิจการเพื่อสังคม สนับสนุนให้เกิดสังคมคุณภาพที่ยั่งยืน และยกระดับการแก้ร่วมปัญหาสังคมในภาคประชาชนให้เข้มแข็งมากขึ้น โดยมี สำนักงานสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติ (สกส.) ร่วมกับ ธนาคารออมสิน และ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ร่วมมือกันจัดทำ "สลากเพื่อสังคม" ระดมทุนช่วยเหลือ SE ผ่านระบบการออกสินเชื่อดอกเบี้ยพิเศษ โดยคาดหวังว่าจะสามารถสนับสนุนกิจการเพื่อสังคมได้กว่า 1,000 กิจการ โดยจะมีอัตราการจ้างงานและรายได้เพิ่มให้กับประชาชนกว่า 50,000 ครัวเรือน รวมไปถึงผู้ด้อยโอกาสนั้นจะมีโอกาสมีงานทำถึงกว่า 10,000 คน

กลุ่มธุรกิจเพื่อสังคมที่ได้รับการรับรองจาก สกส. ที่เข้าข่ายและมีคุณสมบัติในการขอสินเชื่อแบบพิเศษนี้ อาทิ 1) เกษตรอินทรีย์ การผลิตและแปรรูปผลิตภัณฑ์อินทรีย์ ระบบตลาดอินทรีย์ที่เป็นธรรม 2) พลังงานทดแทนหรือพลังงานสะอาด 3) การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์และวัฒนธรรม 4) ระบบบริการสาธารณะของท้องถิ่น ช่วงเวลาในการปล่อยสินเชื่อนั้นคือประมาณเดือนกันยายน สำหรับอัตราดอกเบี้ยนั้นยังไม่ได้ประกาศชัดเจน แต่ที่แน่นอนคือต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ปกติ และหากประวัติการชำระดี จ่ายตรงตามกำหนด ธนาคารจะคืนดอกเบี้ยเงินกู้ให้ร้อยละ 1 ต่อปี

คนซื้อได้! สังคมก็ได้! ผลตอบแทนวินวิน
สลากเพื่อสังคมของทั้งสองธนาคารวางฤกษ์เปิดขายตั้งแต่ วันที่ 12 - 31 สิงหาคม 2558 เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมในการส่งเสริมกิจการเพื่อสังคม มั่นใจได้ว่าจะได้รับผลตอบแทนที่ดีแถมความอิ่มใจติดกระเป๋ากลับไปด้วย ถือเป็นการบริจาคทางอ้อมที่เงินไม่ได้หายไปไหน เงินต้นอยู่ครบแถมดอกเบี้ยก็งอกเงย สิ่งสำคัญที่เหนือกว่าดอกเบี้ยและเงินรางวัลคือ ได้สังคมที่น่าอยู่และยั่งยืนขึ้น ได้รับบริการที่ดีจากความตั้งใจดีๆ ได้เป็นพลังขับเคลื่อนช่วยแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม

• สลากเพื่อสังคม ธนาคารออมสิน รับฝากหน่วยละ 50 บาท

• สลากเพื่อสังคม ธ.ก.ส. รับฝากหน่วยละ 100 บาท

- รางวัลที่ 1 เสี่ยงหมวด มี 3 รางวัลๆ ละ 10,000,000 บาท (รางวัลอื่นๆ สอบถามได้จากธนาคาร)

- ออกรางวัลทุกวันที่ 16 ของเดือน

- มีสิทธิ์ตรวจรางวัล 36 ครั้ง

เงินลงทุนนี้เริ่มต้นที่ตัวเองแต่เชื่อมต่อไปถึงทุกคนในสังคม มันจึงไม่ใช่เงินลงทุนที่ลงไปเพื่อแค่ตัวเอง แต่เป็นการลงทุนเพื่อทุกคนในสังคมด้วย
...สลากเพื่อสังคม...คุณได้กำไร สังคมไทยเจริญ......สลากเพื่อสังคม...แค่ซื้อสลาก สังคมก็ถูกรางวัลแล้ว

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
www.facebook.com/SocialLottery
www.tseo.or.th/

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook