เพจแจ้งด่านตรวจปิดระนาว หลังตำรวจขู่โทษอาญา

เพจแจ้งด่านตรวจปิดระนาว หลังตำรวจขู่โทษอาญา

เพจแจ้งด่านตรวจปิดระนาว หลังตำรวจขู่โทษอาญา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วานนี้ (10 มิ.ย.) พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่ปัจจุบันมีเพจเฟซบุ๊กจำนวนมากที่ตั้งขึ้นมาเพื่อเผยแพร่ข้อมูลการตั้งด่านตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ไม่ว่าจะเป็นด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ ด่านความมั่นคง ด่านกวดขันวินัยจราจร ซึ่งบางเพจมีผู้ติดตามเป็นจำนวนมากถึงหลักแสนคน

โดยระบุว่า ได้สั่งการให้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ไปตรวจสอบหาเว็บไซต์เหล่านี้แล้ว เพราะถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (3)

ทั้งนี้ ผบ.ตร. กล่าวว่า ข้อมูลเรื่องการตั้งด่านของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งเวลา และสถานที่นั้น ถือเป็นข้อมูลด้านความมั่นคง หากมิจฉาชีพ หรือคนร้ายนำข้อมูลนี้ไปใช้หลบเลี่ยงด่าน หรือหนีการถูกจับกุม ผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลถือว่าสนับสนุนการกระทำผิด จะมีโทษทางอาญาด้วย

"ผมว่าข้อมูลการตั้งด่านของตำรวจไม่เป็นประโยชน์อะไรที่จะต้องนำมาแพร่ สุจริตชนไม่จำเป็นต้องรู้เพราไม่ต้องหนี ต้องเลี่ยงเนื่องจากไม่ได้ทำอะไรผิด คนที่เอามาแพร่เพื่อใช้หลบหนี ใช้เลี่ยงถือว่าเป็นพวกทำผิด พวกเจตนาไม่สุจริต ดังนั้นใครที่ทำอยู่ขอให้หยุด ผมสั่งการปอท.ตรวจสอบติดตามจับกุมและต้องดำเนินคดีทุกราย"

อย่างไรก็ตาม เพจเฟซบุ๊กชื่อดังของเมืองพัทยา อย่าง “เฟซบุ๊ก เรารักด่านพัทยา” ได้มีการโพสต์ข้อความว่า "ถามว่าจะปิดเพจมั้ย!! ตอบเลยว่า ไม่ เข้าใจตรงกันนะ”" แต่ล่าสุดกลับเข้าเพจไม่ได้ คาดว่าจะถูกสั่งปิดไปแล้ว รวมถึงเพจ เรารักด่านตรวจ ที่มีคนกดไลค์กว่า 342,766 ล่าสุดได้ปิดไปเรียบร้อยแล้วเช่นกัน

ขณะที่ เฟซบุ๊กด่านตรวจที่แยกตามจังหวัดต่างๆ ก็ยังมีการโพสต์บอกข้อมูลการตั้งด่านตำรวจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าจะถูกปิดเร็วๆนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook