น้องดักแด้ เด็กกตัญญูดูแลพ่อป่วยหนัก ย่าอัมพาต

น้องดักแด้ เด็กกตัญญูดูแลพ่อป่วยหนัก ย่าอัมพาต

น้องดักแด้ เด็กกตัญญูดูแลพ่อป่วยหนัก ย่าอัมพาต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (10 มิ.ย.) ที่โรงเรียนวัดบ้านคลอง ม.2 ต.น้ำขุม จ.สุโขทัย พบ ด.ญ.ปิยะภัทร จันทร์สุข หรือ น้องดักแด้ อายุ 11 ปี ต้องปั่นจักรยานสองล้อจากโรงเรียน กลับไปที่บ้านเป็นระยะทางกว่า 2 กม. ในช่วงพักเที่ยงของทุกวัน เพื่อไปดูแลป้อนข้าวป้อนน้ำ และเช็ดตัวให้กับผู้เป็นพ่อซึ่งป่วยหนัก และย่าซึ่งเป็นอัมพาต

โดยในช่วงกลางวัน น้องดักแด้ นักเรียนชั้นประถมปีที่ 5 จะปั่นจักรยานสองล้อจากโรงเรียนไปวัดบ้านคลองสามัคคีธรรม ซึ่งอยู่ติดกับโรงเรียน เพื่อนำข้าวซึ่งเหลือจากการบิณฑบาตไปให้ผู้เป็นพ่อ นายดอน จันทร์สุข อายุ 53 ปี ที่บ้านเลขที่ 52/2 ม.5 ต.น้ำชุม อ.ศรีนคร ส่วนผู้เป็นย่า นางทองดี พานทอง อายุ 72 ปี ป่วยเป็นอัมพาต เดินไม่ได้ นอนอยู่ใตัถุนบ้านญาติซึ่งปลูกอยู่ติดกัน

จากการสอบถาม ด.ญ.ปิยะภัทร เล่าว่า ก่อนหน้านี้พ่อแม่ และพี่สาว ไปทำงานอยู่ที่กทม. กระทั่งพ่อเกิดล้มป่วยลงด้วยโรคไตและตับไม่ทำงาน จึงต้องกลับมารักษาตัวอยู่ที่บ้านที่ อ.ศรีนคร ส่วนแม่กับพี่สาวยังคงทำงานอยู่ที่กทม.

ทุกวันนี้นอกจากเงินที่แม่ส่งมาให้เดือนละ 1,000-2,000 บาทแล้ว ก็มีรายได้จากเบี้ยผู้พิการและเบี้ยผู้สูงอายุของย่าเพียงเดือนละ 1,500 บาทเท่านั้น ซึ่งไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายและค่าหมอเวลาพาพ่อไปตรวจรักษาที่รพ.

ตนจึงหาทางประหยัดด้วยการไปขอกับข้าวที่เหลือจากพระฉันที่วัด นำกลับมาเป็นอาหารมื้อกลางวันให้กับพ่อและย่า ส่วนความหวังอันสูงสุดนั้นคือ อยากเรียนเป็นหมอ เพื่อที่จะได้นำความรู้กลับมารักษาชาวบ้าน รวมทั้งอาการของพ่อและย่าให้หายอีกด้วย

ด้านนายดำรง คุ้มพาล ผอ.โรงเรียนวัดบ้านคลอง กล่าวว่า น้องดักแด้ มีผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี และทางโรงเรียนได้ให้ความช่วยเหลือมาตลอด ขณะนี้ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้ง พมจ.สุโขทัย เพื่อขอรับการช่วยเหลือแล้ว เนื่องจากเด็กมีความประพฤติดี เรียบร้อย และที่สำคัญคือมีความกตัญญูต่อบุพการี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook