ผอ.โรงเรียนลืมมือถือในรถ เกิดระเบิดหวิดวอดทั้งคัน

ผอ.โรงเรียนลืมมือถือในรถ เกิดระเบิดหวิดวอดทั้งคัน

ผอ.โรงเรียนลืมมือถือในรถ เกิดระเบิดหวิดวอดทั้งคัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (25 พ.ค.) เกิดเหตุไฟไหม้ภายในรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ หมายเลขทะเบียน กว-7820 นครราชสีมา ของนายสุพี ชัยชนะ อายุ 54 ปี ผู้อำนวยการโรงเรียนดอนสามัคคี ต.เมืองโดน อ.ประทาย จ.นครราชสีมา ขณะจอดไว้ภายในบริเวณสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 7 อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา

จากการสอบถาม นายสุพี เจ้าของรถยนต์คันดังกล่าว ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุตนเองได้ขับรถมาจอดไว้ข้างถนน ภายในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 7 จ.นครราชสีมา เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดอาคารสำนักงานหลังใหม่ โดยขณะที่กำลังประกอบพิธีเปิดอาคารฯ ทันใดนั้นได้เกิดไฟลุกไหม้ในรถของตนเอง

หลังเพลิงสงบตนได้เข้าตรวจสอบภายในรถ พบว่ามีร่องรอยต้นเพลิงจากโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนที่วางอยู่ตรงคอนโซลในรถ คาดว่าสาเหตุเกิดจากโทรศัพท์มือถือที่ลืมวางอยู่ในรถเกิดระเบิด จากสภาพอากาศที่ร้อนในช่วงกลางวัน จนเป็นเหตุให้เกิดระเบิดในรถดังกล่าว

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลตำบลชุมพวง ได้นำรถดับเพลิงฉีดน้ำควบคุมเพลิงไว้ได้ในเวลาต่อมา จากการตรวจสอบพบว่าบริเวณภายในห้องผู้โดยสารของรถยนต์ ถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหายหมด

ด้าน รศ.ดร.พีระพงษ์ อุฑารสกุล อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมโทรคมนาคม หัวหน้าสถานีวิจัยสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี วิเคราะห์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ปัจจุบันแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ หรือโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟนออกแบบมาให้ทนกับสภาวะอากาศร้อนได้ดี ขณะที่วงจรอิเล็กทรอนิกส์ภายในก็เป็นแบบโลว์พาวเวอร์ หรือใช้พลังงานน้อยมาก ซึ่งโอกาสที่โทรศัพท์เกิดการระเบิดเป็นไปได้น้อยมาก ยกเว้นแต่ว่าอุปกรณ์โทรศัพท์ไม่ได้มาตรฐานก็อาจเกิดการระเบิดได้

เหตุการณ์ดังกล่าวตนมองว่า หากเกิดการระเบิดน่าจะเกิดจากแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือ ซึ่งอาจจะเกิดจากการเสื่อมสภาพ หรืออาจมีการเปลี่ยนใช้แบตเตอรี่โทรศัพท์ที่ไม่ได้มาตรฐาน จึงทำให้เมื่อโทรศัพท์ถูกวางไว้บริเวณที่มีความร้อนสูง แบตเตอรี่จึงเกิดการบวมและระเบิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook