ฟิลิปปินส์พร้อมอ้าแขนรับโรฮีนจา 3,000 คน

ฟิลิปปินส์พร้อมอ้าแขนรับโรฮีนจา 3,000 คน

ฟิลิปปินส์พร้อมอ้าแขนรับโรฮีนจา 3,000 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขอขอบคุณภาพประกอบจากทวิตเตอร์ @thapanee3miti

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า (18 พ.ค.) เว็บไซต์ Rappler รายงานว่า เฮอร์มินิโอ โคโลมา จูเนียร์ เลขาธิการแผนกปฎิบัติการสื่อสารทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า รัฐบาลจะรองรับผู้อพยพชาวโรฮีนจาทั้งจากบังคลาเทศและเมียนมา ซึ่งถูกปฏิเสธความช่วยเหลือจากประเทศอื่นในอาเซียนได้ราว 3,000 คน

เลขาธิการแผนกปฏิบัติการสื่อสารทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้ปฏิเสธข่าวที่ว่ารัฐบาลมีนโยบายผลักดันผู้อพยพทางเรือเหล่านี้ออก หากเข้ามาในน่านน้ำฟิลิปปินส์

เฮอร์มิริโอ โคโลมา จูเนียร์ ได้อ้างถึงปฏิญญาว่าด้วยเรื่องผู้ลี้ภัยของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้ลงนามไว้และมีผลผูกพันรัฐบาลฟิลิปปินส์ว่า ต้องให้ความช่วยเหลือแก่บุคคลที่ถูกบังคับให้ย้ายถิ่นฐานโดยไม่สมัครใจ อันเนื่องมาจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง โดยฟิลิปปินส์จะให้ความช่วยเหลือในขั้นต้น คือการช่วยชีวิตและกลไกให้ความช่วยเหลือระยะยาว

เขายังกล่าวต่อว่า ฟิลิปปินส์เคยรับผู้อพยพชาวเวียดนามในทศวรรษที่ 1970's ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากสงครามเวียดนาม โดยให้ผู้อพพยพเหล่านี้พักพิงชั่วคราวที่เกาะปาลาวัน ก่อนที่จะย้ายไปประเทศโลกที่สาม

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีความเห็นหรือแถลงการณ์ใดๆ จากทางกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ต่อกรณีผู้อพยพชาวโรฮีนจา

ที่มา : http://www.rappler.com/nation/93577-myanmar-rohingya-boat-people-philippines

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook