ภาพถ่ายทางอากาศยัน ที่ดิน สรยุทธ อยู่ในเขต ส.ป.ก.

ภาพถ่ายทางอากาศยัน ที่ดิน สรยุทธ อยู่ในเขต ส.ป.ก.

ภาพถ่ายทางอากาศยัน ที่ดิน สรยุทธ อยู่ในเขต ส.ป.ก.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(11 เม.ย.) นายสรรเสริญ อัจจุตมานัส เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยถึงการตรวจสอบบ้านพักของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ที่ตั้งอยู่บริเวณเขาใหญ่ว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบเอกสารถือครอง เพื่อให้เกิดความชัดเจนแล้ว ซึ่งต้องตรวจสอบอย่างละเอียด เพราะพื้นที่ตรงนี้เหมือนกับรีสอร์ทโบนันซ่า ที่คาบเกี่ยวกัน 3 หน่วยงาน ต้องคำนวณจากภาพถ่ายทางอากาศด้วย โดยมีพื้นที่ของกรมป่าไม้ กรมที่ดิน และส.ป.ก ซึ่งเป็นเขตพื้นที่รอยต่ออุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และมีพื้นที่ประมาณ 7 หมื่นไร่ ที่คาบเกี่ยวกัน

ทั้งนี้จากมติครม.ปี 40 ในสมัยรัฐบาลพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ที่ให้กันที่ป่าและที่ดินส.ป.ก.ให้เสร็จสิ้น โดยนายปลอดประสพ สุรัสวดี ซึ่งในขณะนั้นเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ เสนอครม.เพื่อออกเอกสารสิทธิ สทก.พิเศษมาอีก วันนี้จึงทำให้สภาพที่ดิน แนวถนนธนะรัชต์ มีทั้งพื้นที่ป่าไม้ถาวร ของอุทยานแห่งชาติ พื้นที่ของกรมป่าไม้ พื้นที่ส.ป.ก. และกรมที่ดิน ที่มีนส.3ก ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงตรวจสอบที่มาของที่ดินเป็นอย่างไร ในเบื้องต้นทราบว่าเป็นนส.3ก

ด้านนายชำนาญ กลิ่นจันทร์ ส.ป.ก.จ.นครราชสีมา เปิดเผยถึงที่ดินบ้านนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ว่า เท่าที่ตรวจสอบจากแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศพบว่า บ้านพักที่บริเวณเขาใหญ่อยู่ในเขตประกาศพระราชกฤษฎีกาปฏิรูปที่ดิน หรือเขตส.ป.ก. แต่ไม่ทราบว่ามีการออกโฉนดมาก่อนหรือไม่ เพราะที่แปลงนี้ตั้งอยู่ในเขตส.ป.ก. ซึ่งตรวจสอบพบมีการระวางออก นส.3ก. ปี 2533 และมีการประกาศเขตปฏิรูปเดิมคือจำแนกออกจากป่าถาวรออกมาให้เป็นพื้นที่ส.ป.ก.ต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2532-2536

ทั้งนี้กรณีที่การถือครองนส.3ก.ที่อยู่ในเขตส.ป.ก.ต้องไปตรวจสอบว่ามีการออกโดยชอบตามกฏหมายที่ดินหรือไม่ ซึ่งกรมที่ดิน จะเป็นผู้ตรวจสอบ เพราะเป็นเจ้าของเอกสารสิทธิ์ ถ้าออกโดยไม่ชอบกรมที่ดินจะเป็นผู้ออกเอกสารเพิกถอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook