ชาวบ้านกินปลาปักเป้าช็อกดับ ไก่กินตายหมู่ 11 ตัว

ชาวบ้านกินปลาปักเป้าช็อกดับ ไก่กินตายหมู่ 11 ตัว

ชาวบ้านกินปลาปักเป้าช็อกดับ ไก่กินตายหมู่ 11 ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า (22 ก.พ.) ได้รับแจ้งว่ามีเหตุชาวบ้านหัวเรือ หมู่ 4 ต.หัวเรือ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม กินปลาปักเป้าที่หาได้จากลำน้ำเสียว เสียชีวิต 1 คน และอีก 1 คน นอนพักรักษาตัวอยู่ที่ห้องผู้ป่วยหนัก รพ.มหาสารคาม

ที่บ้านเลขที่ 46 หมู่ 4 ต.หัวเรือ พบชาวบ้านกว่า 50 คน มาร่วมงานสวดอภิธรรมศพ นายบุญมา จูมเกตุ อายุ 64 ปี ซึ่งเสียชีวิตจากการกินปลาปักเป้า โดยศพผู้ตายถูกบรรจุไว้อยู่ในโลงศพตั้งอยู่ชั้นล่างของตัวบ้าน

จากการสอบถาม นางสำลี จูมเกตุ อายุ 60 ปี ภรรยาของผู้ตาย กล่าวว่า เมื่อเย็นของวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา สามีของตนได้ไปขอแบ่งปันปลาปักเป้าจากพ่อใหญ่น้อย ที่ไปวางขายปลาที่หาได้ในลำห้วยเสียว น้ำหนักกว่า 1 กิโลกรัม นำมาต้มใส่ใบะขามอ่อน โดยต้มทั้งตัวไม่ได้ผ่าล้างเครื่องในออก

ส่วนตนไม่กินด้วย เพราะไม่ชอบและยังห้ามสามีไม่ให้กิน แต่ภายหลังจากที่สามีกินอิ่มแล้ว ได้นำต้มปลาที่เหลือไปเททิ้งให้ไก่กิน ปรากฏว่าในระยะเวลาไม่กี่นาที ไก่มีอาการเซื่องซึมและตายพร้อมกันรวม 11 ตัว

ขณะที่สามีของตน บอกว่ามีอาการชาที่ปากและหมดแรง อาเจียนอย่างหนัก หายใจหอบ สุดท้ายช็อกหมดสติ จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลอำเภอวาปีปทุม ปรากฏว่าเสียชีวิตแล้ว นอกจากนั้น ยังมีเพื่อนบ้านอีกคน แบ่งปลาปักเป้าไปหมกใบตองกิน ขณะนี้พักรักษาอยู่ห้องผู้ป่วยหนัก รพ.มหาสารคาม

ด้าน นายสุดใจ โทอุดทัง อายุ 70 ปี กล่าวว่า ตนกินต้มปลาปักเป้ารวม 2 ตัว แต่ไม่มีอาการอะไร ปลาชนิดนี้ตับจะใหญ่มาก รสชาติอร่อย แต่ข้อที่น่าสังเกตคือผู้ตายและผู้ป่วยอีกคน ก่อนจะมากินปลาปักเป้าได้ดื่มเหล้ามาก่อน ไม่รู้จะเกี่ยวกันหรือไม่ สำหรับปลาปักเป้าที่นำมากิน จะมีลักษณะเป็นลายสีดำ ตาสีแดง มีครีบ ลำตัวไม่มีหนาม คล้ายกับปลาบู่ตัวเล็กๆ และตัวลายสีเหลือง แต่ที่เป็นพิษคือ ตัวที่มีลายสีดำ

ทั้งนี้ นายสุชาติ ศรีสังข์ อดีต ส.ส.มหาสารคาม กล่าวขณะมาร่วมงานสวดอภิธรรมว่า ลำห้วยสายนี้มีความยาวถึง 226 กิโลเมตร ไหลผ่าน 3 จังหวัด ประกอบด้วย มหาสารคาม ร้อยเอ็ด และศรีสะเกษ รวม 8 อำเภอ กว่า 500 หมู่บ้าน ตนจึงอยากให้หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ เพระาหากเกิดจากการกินปลาปักเป้าจริง จะได้เตือนชาวบ้านใน 3 จังหวัด ให้หลีกเลี่ยง

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก ข่าวสดออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook