อียิปต์เผยแพร่คลิปวิดีโอโจมตีกลุ่ม IS

อียิปต์เผยแพร่คลิปวิดีโอโจมตีกลุ่ม IS

อียิปต์เผยแพร่คลิปวิดีโอโจมตีกลุ่ม IS
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงกลาโหมอียิปต์เผยแพร่คลิปวิดีโอในขณะโจมตีกลุ่ม IS ทางตะวันตกของลิเบีย โดยการโจมตีครั้งนี้เป็นการตอบโต้ทางทหารหลังจากที่กลุ่ม IS สังหารตัวประกันชาวอียิปต์ 21 คน อย่างเหี้ยมโหด

ขณะเดียวกัน อียิปต์เรียกร้องให้นานาชาติเข้าร่วมกวาดล้างกลุ่มไอเอสในลิเบีย ซึ่งการเรียกร้องของอียิปต์มีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีอับเอล ฟัตตา อัล ซิซี กล่าวถึงการกระทำที่เหี้ยมโหดของกลุ่มไอเอสในลิเบียว่าเป็นภัยคุกคามสันติภาพและความมั่นคงของโลก

กระทรวงต่างประเทศของอียิปต์ยังเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ที่กำลังปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มไอเอสภายใต้การนำของสหรัฐ ให้การสนับสนุนความพยายามของอียิปต์ในลิเบีย ซึ่งไม่เพียงแต่กลุ่มไอเอสเท่านั้นที่เป็นเป้าหมายในการโจมตีของอียิปต์ แต่ยังรวมถึงกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ ในลิเบีย

ทั้งนี้ มีความวิตกกังวลมากขึ้นเรื่อยๆ ถึงการขยายอิทธิพลของกลุ่มไอเอสในลิเบีย ท่ามกลางภาวะสูญญากาศทางอำนาจนับตั้งแต่ที่ พ.อ.โมอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำจอมเผด็จการของลิเบียถูกโคน่ลงจากอำนาจเมื่อปีพ.ศ.2554 ทั้งนี้จากรายงานของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นเมื่อเดือนพฤศจิกานยนเมื่อปีที่แล้วระบุว่า นักรบของกลุ่มไอเอสสามารถยึดเมืองเดอร์นาของลิเบีย ซึ่งมีประชากรประมาณ 100,000 ตนได้อย่างเบ็ดเสร็จ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook