อุทยานฯ ชี้ เกลือ 40 ตันจาก Snow Festival เยอะเกินทำดินโป่ง

อุทยานฯ ชี้ เกลือ 40 ตันจาก Snow Festival เยอะเกินทำดินโป่ง

อุทยานฯ ชี้ เกลือ 40 ตันจาก Snow Festival เยอะเกินทำดินโป่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(3 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่ ตัน อิชิตัน หรือ ตัน ภาสกรนที ได้ประกาศยกเลิกจัดงาน Snow Festival บริเวณถนนนิมมานฯ จ.เชียงใหม่ ก่อนกำหนดเดิม 1 วัน สร้างกระแสตอบกลับในทางที่ดีจากสังคม แต่หนึ่งประเด็นที่ยังเป็นกังวลอยู่คือ การจัดเก็บเกลือบริสุทธิ์ ที่ถูกนำมาใช้เป็นหิมะเทียมในงาน แม้ว่า คุณตัน จะประกาศมอบเกลือที่ใช้ให้กับทางอุทยานฯ เพื่อนำไปทำดินโป่งให้กับสัตว์ป่า

ทางด้าน นายสุริยะ ประสาทบัณฑิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งถูกระบุว่า ได้ทำการขอเกลือบริสุทธิ์ที่ใช้ในงานทั้งหมดไว้ เพื่อนำไปทำเป็นดินโป่งให้สัตว์ป่าในพื้นที่เชียงใหม่ โดยเริ่มจัดเก็บเกลือในงาน ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา ก่อนจะถูกจัดส่งไปยังสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่นำไปใช้ประโยชน์

แต่ ดร.ทรงธรรม สุขสว่าง ผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตวป่า ที่ปรึกษาอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า เกลือบริสุทธิ์ที่ได้มาจากงานนั้น น่าจะมีปริมาณมากจำเป็นที่ใช้ทำดินโป่ง เนื่องจากการทำดินโป่งให้สัตว์ใช้เกลือเป็นส่วนประกอบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และต้องใช้เกลือหลายชนิด

ดร.ทรงธรรม อธิบายว่า "โป่ง" เป็นที่รวมอาหารของสัตว์จึงต้องมีส่วนผสมของแร่ธาตุอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อสัตว์ ซึ่ง โซเดียมคลอไรด์หรือเกลือไม่ได้มีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อสัตว์ แต่ใช้เป็นส่วนประกอบเพื่อดึงดูดสัตว์ให้มากินโป่ง ดังนั้นตนจึงมองว่าเกลือปริมาณ 40 ตันจากงาน Snow Festival มีปริมาณมากเกินไปที่จะนำมาทำโป่งให้สัตว์ป่า และยังอาจมีปัญหาเรื่องการจัดเก็บเกลืออีกด้วย

"หากจะนำเกลือเข้าออกพื้นที่หรือนำมาใช้ทำโป่งให้สัตว์ในพื้นที่รับผิดชอบของกรมอุทยานแห่งชาติฯ ก็ต้องอนุญาตก่อน" ดร.ทรงธรรมระบุและให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้เคยมีผู้บริจาคเกลือให้ปศุสัตว์ที่เขาใหญ่นำไปใช้ประโยชน์ทำโป่งให้สัตว์ป่า แต่ในปริมาณน้อยกว่านี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่พบปัญหาในการจัดเก็บ เพราะมีช้างป่าได้กลิ่นเกลือจึงเข้ามาพังโรงเก็บเกลือ

สำหรับ งาน Snow Festival จ.เชียงใหม่ จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2557 และมีกำหนดวันสุดท้าย คือ 4 มกราคม 2558 แต่มีกระแสวิจารณ์ถึงอันตรายจากเกลือประมาณมากที่จะสร้างผลกระทบต่อระบบนิเวศน์และสิ่งแวดล้อม จนทำให้ผู้จัดงานตัดสินใจประกาศยุติการจัดงานดังกล่าวก่อนกำหนด โดยยกเลิกการจัดงานตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม ป็นต้นไป

ขอบคุณข้อมูลเนื้อหาข่าวจาก ไทยพีบีเอสออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook