โอบามา เร่งสร้างเสริมความสัมพันธ์กับชาติมุสลิม

โอบามา เร่งสร้างเสริมความสัมพันธ์กับชาติมุสลิม

โอบามา เร่งสร้างเสริมความสัมพันธ์กับชาติมุสลิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ยืนยัน รัฐบาลของเขาจะเป็นมิตรกับชาติมุสลิมทั่วโลก ส่วนกระบวนการการไล่ล่ากลุ่มก่อการร้ายที่สังหารพลเรือนผู้บริสุทธิ์ ก็จะทำภายใต้กฎเกณฑ์ที่ประชาคมโลกตั้งไว้

ประธานาธิบดีโอบามากล่าวย้ำในเรื่องนี้ระหว่างให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ อัล อาราบิยา ในกรุงวอชิงตัน ดีซี ซึ่งเป็นสื่อของโลกมุสลิม โดยบอกว่า หน้าที่ของเขาคือการสื่อสารให้รู้ว่า คนอเมริกันไม่ใช่ศัตรูของโลกมุสลิม แม้ในบางครั้งจะทำสิ่งผิดพลาดไปบ้าง แต่ก็ต้องยอมรับว่า คนอเมริกันไม่ใช่พวกที่สมบูรณ์แบบ

ในสมัยของการดำรงตำแหน่งเป็ ประธานาธิบดีสหรัฐ นายโอบามา พยายามจะปรับปรุงความสัมพันธ์กับโลกมุสลิม รวมถึงถอนทหารออกจากอิรัก และสั่งปิดศูนย์กักกันผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายบน อ่าวกวนตานาโม เขายังมีแผนจะเดินทางไปยังเมืองหลวงของประเทศมุสลิม เพื่อกล่าวสุนทรพจน์ต่อชาวมุสลิม ในช่วง 100 วันแรกของการทำหน้าที่เป็นผู้นำสหรัฐ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยว่า จะเป็นเมืองหลวงของประเทศใด

ส่วนความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับ ปาเลสไตน์นั้น ประธานาธิบดีโอบามา บอกว่า เขาไม่สามารถชี้นำได้ว่า อิสราเอลกับปาเลสไตน์จะดำเนินนโยบายอย่างไรจึงจะดีที่สุด แต่เชื่อว่าความขัดแย้งในขณะนี้ ไม่ส่งผลดีต่อพลเรือนของทั้งสองฝ่าย ดังนั้น จึงได้เวลาที่ทั้งคู่จะกลับมาร่วมโต๊ะเจรจากัน นายโอบามา ยังย้ำว่า สหรัฐจะต้องรับฟัง ไม่ใช่ออกคำสั่ง การกำหนดท่าทีของสหรัฐจะมีขึ้นหลังได้ปรึกษาหารือกับทุกฝ่ายแล้ว

บทสัมภาษณ์ประธานาธิบดีโอบามาในครั้งนี้ ได้รับเสียงตอบรับในทางบวกจากบรรดานักวิเคราะห์ในปากีสถาน เพราะเห็นว่าเป็นสัญญาณที่ดีในการที่สหรัฐจะพยายามสร้างความปรองดองกับโลกมุสลิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook