คลิปฉาวเฆี่ยนสามเณร เจ้าอาวาสแจงแค่ทำโทษปกติ

คลิปฉาวเฆี่ยนสามเณร เจ้าอาวาสแจงแค่ทำโทษปกติ

คลิปฉาวเฆี่ยนสามเณร เจ้าอาวาสแจงแค่ทำโทษปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(11 ธ.ค.) จากกรณีที่มีคลิปวิดีโอภาพเหตุการณ์เกิดขึ้นในวัดชื่อดังแห่งหนึ่ง จ.กำแพงเพชร สามเณรกำลังถูกลงโทษด้วยการใช้ไม้เรียวเฆี่ยนตี ซึ่งระบุว่าเป็นแนวทางการทำโทษประจำเดือน เพื่อสร้างวินัยสงฆ์ให้กับสามเณร จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์แตกออกเป็น 2 เสียงในโลกออนไลน์ ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ล่าสุด ทางเจ้าอาวาสวัดนาควัชรโสภณ (วัดช้าง) อ.เมืองกำแพงเพชร ได้ออกมาชี้แจงและยอมรับว่า คลิปวิดีโอดังกล่าวเป็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในรั้ววัดแห่งนี้จริง พร้อมกับระบุว่า การลงโทษสามเณรด้วยการใช้ไม้เรียว เป็นไปตามระเบียบของวัด เพื่อสร้างวินัยสงฆ์และการอยู่ร่วมกัน ไม่ได้เป็นการกระทำเกินเหตุแต่อย่างใด

พระราชสารโมลี เจ้าอาวาสวัดนาควัชรโสภณ ได้ชี้แจงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการลงโทษตามกฎระเบียบของโรงเรียนวชิรกุญชร ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้มีสามเณรเรียนอยู่ประมาณ 70 คน หากไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบก็จะให้เลือกการลงโทษระหว่างโดนตีกับกวาดลานวัด โดยในแต่ละเดือนจะมีสามเณรเลือกกวาดลานวัดเป็นบทลงโทษ ประมาณ 10 คน และมากกว่าครึ่งเลือกที่จะถูกตี ซึ่งกฎระเบียบและวินัยที่ใช้ ได้ยึดถือมาตั้งแต่เปิดโรงเรียนมากว่า 20 ปีแล้ว

ทั้งนี้ เจ้าอาวาสวัดยังระบุว่า สามเณรที่เรียนอยู่ในวัดแห่งนี้ ส่วนใหญ่ถูกรับอุปการะ เนื่องจากกำพร้าไม่มีครอบครัวหรืออาศัยและเข้ากับญาติไม่ได้ ทางวัดจึงรับไว้เพื่อศึกษาอยู่ในหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา ดีกว่าจะปล่อยให้เป็นเด็กมีปัญหาหรือมีพฤติกรรมเกเร มั่วสุมติดยาเสพติด พร้อมกับยอมรับว่าสามเณรกลุ่มนี้ส่วนใหญ่มีความดื้อรั้นอยู่แต่เดิม หากไม่มีบทลงโทษในลักษณะเช่นนี้ สามเณรจะไม่เชื่อฟังพระสงฆ์ผู้ใหญ่ ยืนยันว่าการกระทำดังกล่าวไม่ได้ทำเกินกว่าเหตุแต่อย่างใด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: วิจารณ์ขรม! บทลงโทษวัดดัง ฟาดเต็มเหนี่ยวทุกสิ้นเดือน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook