ประกาศ! ตามหาคนในภาพก้มกราบ “ในหลวง” เมื่อปี 2512

ประกาศ! ตามหาคนในภาพก้มกราบ “ในหลวง” เมื่อปี 2512

ประกาศ! ตามหาคนในภาพก้มกราบ “ในหลวง” เมื่อปี 2512
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(12 พ.ย.) นางประนอม คลังทอง วัฒนธรรมจังหวัดราบุรี ได้เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรมได้เตรียมจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธ.ค. นี้ โดยได้พยายามหาภาพในอดีตที่ไม่เคยปรากฎที่ไหนมาก่อน และจะหาคนในภาพที่เกี่ยวกับเรื่องการแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขณะนี้กระทรวงวัฒนธรรมได้มีภาพของ จ.ราชบุรี อยู่ภาพหนึ่ง

จึงมีคำสั่งให้ตามหาเด็กผู้ชายที่ก้มลงกราบในรูปพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งที่เสด็จทรงเปิดที่ทำการศูนย์อนามัยแม่และเด็ก เขต 7 หรือประมาณ 45 ปีมาแล้ว ปัจจุบันคาดว่าน่าจะมีอายุประมาณ 50-51 ปี ตอนนี้ค้นพบรูปพระบรมฉายาลักษณ์อยู่ที่ศูนย์อนามัยที่ 4 จ.ราชบุรี ซึ่งกำลังตามค้นหาแล้ว ซึ่งถ่ายเมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2512 จึงอยากทราบว่าเด็กในรูปภาพนี้อยู่ที่ไหน หากใครทราบชื่อและที่อยู่ของเด็กชายคนนั้น ขอให้แจ้งมาที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดราชบุรีด้วย

ขณะที่นางสิริลักษณ์ เจริญผล อดีตข้าราชการศูนย์อนามัยที่ 4 เปิดเผยว่า สมัยนั้นเป็นนักเรียนผดุงครรภ์อนามัยวชิรพยาบาล มาฝึกงานภาคสนามที่ศูนย์อนามัยที่ 4 ได้มีโอกาสเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จมาทรงเปิดศูนย์อนามัยแม่และเด็กเขต 7 เป็นชื่อเดิมของศูนย์อนามัยที่ 4 วันนั้นมีประชาชนเดินทางมาเฝ้ารับเสด็จเป็นจำนวนมาก และภาพที่เห็นอยู่นี้เป็นภาพลงรถพระที่นั่งของศูนย์อนามัยแม่และเด็ก ซึ่งตอนนี้เป็นอาคารอำนวยการปลูกสร้าง 3 ชั้น และอาคารเฉลิมราชที่พระองค์พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จำนวน 500,000 บาท สร้างเป็นโรงอาหารให้กับเจ้าหน้าที่ไว้สำหรับเลี้ยงนักศึกษาผดุงครรภ์ที่สมัยนั้นจะมีโรงเรียนผดุงครรภ์ มีนักศึกษาและคนไข้ได้ใช้ประโยชน์ นอกจากนั้นพระองค์ยังพระราชทานผ้าขาวม้า ผ้าทอบ้านไร่ ให้กับหน่วยพระราชทาน สมัยนั้นจะมีการออกหน่วยพระราชทานให้กับศูนย์อนามัยได้ออกไปเยี่ยมประชาชนที่อยู่ในท้องถิ่นทุรกันดารด้วย

ด้าน ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า กิจกรรมเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธ.ค.นี้ ทางสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้จัดทำเสื้อสีเหลืองปักคำว่ารักพ่อ ที่หน้าอกด้านซ้าย จำหน่ายในราคา 250 บาท รายได้จากการจำหน่ายจะใช้ในการกุศล จึงขอเชิญชวนข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ เจ้าหน้าที่สวมใส่เสื้อสีเหลืองตลอดช่วงเดือน ธ.ค. นี้

ทั้งนี้ กิจกรรมวันพ่อ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจะจัดขึ้นอย่างใหญ่ที่ท้องสนามหลวงต่อเนื่องที่ ถ.ราชดำเนิน เรื่อยไปจนถึงบริเวณหน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นครั้งแรก หน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นจะเข้ามาร่วมจัดงานกับส่วนกลางด้วย รวมถึงในต่างจังหวัดก็จัดงานอย่างยิ่งใหญ่เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook