คำนูณรับงานกมธ. ร่างรธน.หนักไม่กดดันเดินตามโรดแมป

คำนูณรับงานกมธ. ร่างรธน.หนักไม่กดดันเดินตามโรดแมป

คำนูณรับงานกมธ. ร่างรธน.หนักไม่กดดันเดินตามโรดแมป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สปช. 'คำนูณ' แจง กรอบทำงานยกร่าง รธน. ฉบับใหม่ ถูกกำหนดโดย ม.35 ของ รธน.ฉบับชั่วคราว และข้อเสนอของ สปช. รับเป็นงานหนัก แต่ไม่กดดัน รับอาจไม่ทำประชามติ

นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ซึ่งได้รับการคัดเลือกเป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การทำงานยกร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ จะแตกต่างจากทุก ๆ ครั้งที่ผ่านมา เพราะว่าถูกกำหนดกรอบอย่างชัดเจนโดยมาตรา 35 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 ที่มี 10 ประการ และให้ทบทวนเรื่ององค์กรตามรัฐธรรมนูญด้วย ตลอดจนต้องรับฟังกรอบการยกร่าง ที่จะถูกเสนอโดยสภาปฏิรูปแห่งชาติภายใน 60 วัน นับตั้งแต่การประชุมครั้งแรกด้วย ยอมรับเป็นงานหนัก แต่ไม่กดดัน

ทั้งนี้ นายคำนูณ ยังกล่าวด้วยว่า การประชุมของกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญครั้งแรก น่าจะมีขึ้นโดยเร็วที่สุด หลังจากประธาน สปช. ประกาศแต่งตั้งคณะกรรมาธิการอย่างเป็นทางการ เพื่อกำหนดภารกิจหน้าที่ กรอบการทำงานอย่างชัดเจน รวมถึงการคัดเลือกบุคคลทำหน้าที่ รองประธาน, เลขานุการ และ โฆษกของคณะกรรมาธิการ เป็นต้น

นายคำนูณ ยังกล่าวว่าประเด็นเมื่อยกร่างรัฐธรรมนูญเสร็จ จะมีการทำประชามติหรือไม่ ว่า เดิมทีในรัฐธรรมนูญชั่วคราวไม่ได้ระบุไว้ แต่หากจะทำก็สามารถทำได้ ด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว และการทำประชามติก็จะเป็นต้องใช้เวลาอย่างน้อย 3 เดือน ซึ่งจะทำให้แผนโรดแมป ที่กำหนดไว้ว่าจะประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในช่วงเดือนตุลาคมปีหน้า ก็ต้องมีการขยับออกไป ส่วนประเด็นจะมีการกำหนดข้อห้ามเรื่องคุณสมบัติของนักการเมืองอย่างที่หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ นั้นก็เป็นไปตามกรอบ ที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว มาตรา 35 แต่จะมีการกำหนดลงรายละเอียดมากน้อยแค่ไหน นั้นต้องรอดูการร่างอีกครั้ง

ทั้งนี้ สปช.คำนูณ ทิ้งท้ายว่า จากโฉมหน้าของ กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่มาจากสัดสวนของ สปช. และ สนช. ในขณะนี้ แสดงให้เห็นถึงความหลากหลายเป็นอย่างมาก และเป็นเรื่องที่น่ายินดี ที่มีผู้หญิงเข้ามาร่วมทำงานในครั้งนี้แล้วถึง 6 คน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook