นายกฯลุยปฏิรูปเร่งช่วยข้าวยาง,ที่ดินทำกิน-ขอปชช.ยึดกม.

นายกฯลุยปฏิรูปเร่งช่วยข้าวยาง,ที่ดินทำกิน-ขอปชช.ยึดกม.

นายกฯลุยปฏิรูปเร่งช่วยข้าวยาง,ที่ดินทำกิน-ขอปชช.ยึดกม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี เชิญชวนคนไทยร่วมกิจกรรมวันพ่อ สั่งหน่วยงานเตรียมแผนระยะยาวช่วยชาวนา ดูแลพัฒนายางพาราทั้งระบบ เน้นความรวดเร็ว ทั่วถึง โปร่งใส ย้ำลุยปฏิรูปเต็มที่ ต้องสอดคล้องกันทั้งระยะสั้น และในระยะยาวหลังจาก 1 ปี ที่จะมีรัฐบาลใหม่ พร้อมกำชับห้ามจำหน่ายสุรานอกสถานที่วันลอยกระทง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า รัฐบาลกำลังเตรียมงานที่สำคัญที่สุดที่เป็นความสุขของคนไทยทั้งประเทศ เนื่องในวันมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 87 พรรษา ที่จะเวียนมาบรรจบ ในวันที่ 5 ธันวาคม นี้ โดยจะมีการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ "รักพ่อทุกหนแห่ง" ทั่วประเทศ โดยที่กรุงเทพมหานครจะจัดขึ้นที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน - 6 ธันวาคม นี้ จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวไทย ร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อพ่อ พร้อมกับกล่าวยกย่อง นายสอิ้ง หาญประโคน ที่เดินเท้าจากจังหวัดแพร่มาถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมาด้วย


นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรเป็นเรื่องเร่งด่วนและสำคัญ ซึ่งก่อนหน้าที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเข้ามาบริหารประเทศ ภาคการเกษตรหลายภาคค่อนข้างมีปัญหา จากการที่ไม่ได้รับเงินจากโครงการจำนำข้าว ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ทั้งข้าวและยาง และประเทศคู่ค้า
ต่าง ๆ อยู่ในช่วงเศรษฐกิจซบเซา มีการชะลอตัว ทำให้มีการนำเข้าสินค้าผลผลิตทางการเกษตรลดลง ทั้งนี้ คสช. และรัฐบาลในปัจจุบันได้เร่งช่วยเหลือเกษตรกร ทั้งการช่วยเหลืออนุมัติเงินให้แก่ชาวนาที่ไม่ได้รับเงินจากโครงการจำนำข้าว ปีการผลิต 2556/57 ซึ่งได้ดำเนินการจ่ายเงินเสร็จสิ้นตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา เป็นจำนวนประมาณ 8 แสนราย คิดเป็นเงินกว่า 86,000 ล้านบาท การอนุมัติโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2557 ซึ่งจะช่วยให้ได้รับเงินคุ้มครองถึง 1,111 บาทต่อไร่ หากเกิดภัยพิบัติ โดยชาวนาจ่ายค่าเบี้ยประกันเพียง 60-100 บาทต่อไร่ ซึ่งขณะนี้มีผู้เข้าร่วมโครงการจากทุกภาคทั่วประเทศกว่า 55,000 ราย รวมถึงมาตรการเพิ่มรายได้ให้แก่ชาวนาผู้มีรายได้น้อย ไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกินครอบครัวละ 15 ไร่ ซึ่งเริ่มดำเนินการในวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา ขณะนี้ชาวนาได้รับการช่วยเหลือไปแล้วกว่า 67,700 ราย คิดเป็นจำนวนเงินกว่า 837 ล้านบาท

 

นายกฯ สั่งช่วยเกษตรกรโปร่งใส-ดูแลยางทั้งระบบ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ว่า รัฐบาลได้สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เตรียมดำเนินมาตรการในระยะยาวที่จะช่วยเกษตรกรในการปลูกข้าวเป็นไปอย่างยั่งยืน อาทิ การจัดตั้งธนาคารเมล็ดพันธุ์ข้าว ธนาคารปุ๋ย การให้ความรู้ในการลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มผลผลิตข้าว การทำเกษตรผสมผสาน การปลูกข้าวออร์แกนิค การจัดสรรแหล่งน้ำ และการจัดทำโซนนิ่ง ซึ่งหลาย ๆ เรื่องเป็นการวางรากฐานระยะยาวและต้องใช้เวลา นอกจากนี้ รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พยายามที่จะพัฒนายางพาราทั้งระบบ ทั้งการช่วยเหลือสนับสนุนค่าปัจจัยการผลิตเกษตรกรชาวสวนยางรายละ 1,000 บาท ไม่เกินครอบครัวละ 15 ไร่ ซึ่งคาดว่าจะช่วยเกษตรกรชาวสวนยางได้ถึง 850,000 ครัวเรือน คิดเป็นพื้นที่
8.2 ล้านไร่ โครงการสร้างมูลภัณฑ์กันชนรักษาเสถียรภาพราคายาง 6,000 ล้านบาท โครงการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อเกษตรกรรายย่อยประกอบอาชีพเสริม รายละไม่เกิน 1 แสนบาท สินเชื่อเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนในการรวบรวมสต๊อกยาง สินเชื่อเพื่อแปรรูปยางพารา พร้อมช่วยเหลือเรื่องแหล่งเงินทุนต่าง ๆ และการบริหารจัดการเพิ่มรายได้เบื้องต้นในการจัดหาตลาดใหม่ ปรับเปลี่ยนการปลูกยางให้เหมาะสมกับพื้นที่ ซึ่งการแก้ไขปัญหาจะต้องเป็นไปทั้งระบบและยั่งยืน
  
ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สำหรับการช่วยเหลือเกษตรกรนั้น ตนได้สั่งกำชับทุกหน่วยงานให้ดูแลอย่างรวดเร็ว ทั่วถึง และจะต้องมีการตรวจสอบการดำเนินการให้เป็นไปอย่างโปร่งใส

 

นายกฯ เร่งพัฒนาภาษาให้แรงงานรับ AEC วางรากฐาน ศก.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ว่า  รัฐบาลได้พยายามวางรากฐานที่มั่นคง ซึ่งสิ่งที่จะดำเนินการต่อจากนี้ ได้แก่ การวางยุทธศาสตร์ประเทศ ในการสร้างความสัมพันธ์ประเทศเพื่อนบ้านให้ชัดเจน สร้างความเข้มแข็งทางด้านการค้า เศรษฐกิจ ทั้งการนำเข้าและส่งออก วางยุทธศาสตร์ชาติ จัดทำงบประมาณในลักษณะการบูรณาการกลุ่มงาน จัดตั้งคณะกรรมการมากกว่า 11 คณะเพื่อปรับปรุงการทำงาน การใช้จ่ายงบประมาณ การร่างแผนภาษี ร่างกฎหมาย การบริหารจัดการพลังงาน การบุกรุกป่า การไม่มีที่ดินทำกิน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดปัญหาความเหลื่อมล้ำ โดยจากนี้จะดำเนินการดูแลดำรงชีวิตให้ได้อย่างพอเพียง ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ขณะที่ในส่วนของปัญหาแรงงานนั้น มองว่าจากนี้จะต้องพัฒนาในเรื่องของภาษา เนื่องจากนักลงทุนที่มาลงทุนในไทยได้ชื่นชมแรงงานของไทยว่า มีฝีมือ เข้มแข็ง แต่ติดปัญหาที่ไม่สามารถสื่อสารกันได้ โดยหากพัฒนาในเรื่องของภาษาโดยเฉพาะภาษาอังกฤษ จะถือเป็นการพัฒนาตัวเองสู่ในระดับบริหารได้ด้วย จึงควรเร่งพัฒนาเพื่อรองรับการเปิดประชามคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ด้วย

 

ประยุทธ์ย้ำลุยปฏิรูปเต็มที่ให้รบ.ใหม่เข้ามาสานต่อ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า การทำงานของรัฐบาลขณะนี้ ก็คือการปฏิรูป ในระยะสั้น เฉพาะหน้าต้องสอดคล้องกับหลัง 1 ปีไปแล้ว และทำต่อเนื่องในรัฐบาลต่อ ๆ ไป จะต้องมียุทธศาสตร์และนโยบายประเทศระยะยาว ส่วนเรื่องการทุจริตผิดกฎหมาย กำลังนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การแก้ปัญหาทุกเรื่อง จะต้องมีการรับฟังปัญหาทั้ง 2 ฝ่าย อะไรที่ดีก็ต้องทำ อะไรที่ไม่ดี ยังไม่ตรงกันก็มาหาข้อมูลให้ตรงกัน เพื่อหาทางออกให้ได้ เพราะฉะนั้นต้องช่วยกันเฝ้าระวัง ส่งข้อมูลขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นข้อติชม ข้อเสนอแนะ เพื่อจะได้เร่งแก้ปัญหาต่อไป ก่อนที่จะทิ้งท้ายเชิงร้องขอให้ประชาชน เคารพกฎหมาย ยึดกฎหมายเป็นหลัก

 

นายกฯ กำชับ ห้ามจำหน่ายสุรานอกสถานที่ วันลอยกระทง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า เนื่องในโอกาสวันลอยกระทงที่จะมาถึงนี้ ขอเจ้าหน้าที่และประชาชนทุกคนกวดขันไม่ให้มีการจำหน่ายสุรานอกสถานที่ และเกินเวลาที่กำหนด เมาแล้วขับ ต่อเนื่องไปจนถึง “เทศกาลปีใหม่” ซึ่งปีนี้จะหยุดถึง 5 วัน ฉะนั้นต้องระมัดระวังการสูญเสียจากอุบัติเหตุ อุบัติภัยทั้งหลาย โดยต้องทำให้เป็นนิสัย ไม่ใช่พอถึงเทศกาลใดก็มารณรงค์กันเป็นครั้ง ๆ ไป เพราะเสียงบประมาณ เสียเวลา ต้องแก้ไขเป็นมาตรการป้องกันให้ได้ ไม่ใช่เกิดเรื่องแล้วค่อยมาล้อมคอก เป็นวัวหายล้อมคอกเหมือนที่ผ่านมา


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook