สธ. ส่งวิศวกรเข้าดูกำแพง ร.พ.เลาขวัญ พัง

สธ. ส่งวิศวกรเข้าดูกำแพง ร.พ.เลาขวัญ พัง

สธ. ส่งวิศวกรเข้าดูกำแพง ร.พ.เลาขวัญ พัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัด สธ. เผย ผนัง ร.พ.เลาขวัญแยก ส่งวิศวกรเข้าไปดูแลแล้ว สั่งเฝ้าระวังโรคฉี่หนูในช่วงหน้าฝนนี้

นายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเกี่ยวกับกรณีอาคารผู้ป่วยในของโรงพยาบาลเลาขวัญ อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี เกิดรอยร้าว ผนังกำแพงแยกจากเสาอาคาร ว่า วันนี้กระทรวงสาธารณสุข ได้ส่งทีมวิศวกรจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาญจนบุรี ไปตรวจสอบประเมินความปลอดภัยตัวอาคาร ร่วมกับทีมโยธาธิการและผังเมืองของจังหวัด

อาคารหอผู้ป่วยหลังนี้เป็นอาคารชั้นเดียว ดูแลผู้ป่วยสามัญและห้องพิเศษ รวม 40 เตียง สร้างเมื่อ พ.ศ. 2538 ขณะนี้ได้งดใช้อาคารชั่วคราว ได้ย้ายผู้ป่วยที่พักรักษา จำนวน 38 ราย ไปพักที่อาคารหอประชุมของโรงพยาบาลแทน ส่วนอาคารอื่น ๆ สามารถใช้การได้ตามปกติ โดยโรงพยาบาลยังให้บริการตรวจรักษาประชาชนตามปกติ ขณะนี้เหลือผู้ป่วยนอนพักรักษา 22 ราย ส่วนใหญ่ช่วยเหลือตนเองได้

นายแพทย์ณรงค์ กล่าวต่อว่า จากการประเมินสถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดต่าง ๆ ส่วนใหญ่ระดับน้ำลดลงเป็นปกติ ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดที่มีพื้นที่ประสบภัย เฝ้าระวังโรคในช่วงหลังน้ำลด ที่สำคัญคือโรคฉี่หนู หรือ โรคเลปโตสไปโรซิส (Leptospirosis) ที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ

สำหรับโรคฉี่หนู หลังติดเชื้อประมาณ 10 วัน จะมีอาการไข้สูงทันทีทันใด ปวดศีรษะ ปวดตามกล้ามเนื้อมากโดยเฉพาะที่น่องโคนขาทั้ง 2 ข้าง บางครั้งประชาชนอาจคาดไม่ถึงคิดเป็นว่าเป็นไข้ ปวดเมื่อยจากการขนย้ายสิ่งของหนีน้ำ หากมีอาการดังกล่าว ภายใน 3 วัน อาการไม่ดีขึ้น ให้รีบพบแพทย์และแจ้งประวัติการลุยน้ำย่ำโคลนด้วย เพื่อให้แพทย์สามารถวินิจฉัยและรักษาอย่างรวดเร็ว โรคนี้มียารักษาหายขาด ไม่ควรซื้อยารับประทานเอง เนื่องจากอาจทำให้ไปรับการรักษาช้า โรครุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook