กกต.เผยสปช.อยู่ในขั้นตอนสรรหาย้ำไม่มีบล็อคโหวต

กกต.เผยสปช.อยู่ในขั้นตอนสรรหาย้ำไม่มีบล็อคโหวต

กกต.เผยสปช.อยู่ในขั้นตอนสรรหาย้ำไม่มีบล็อคโหวต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขาธิการ กกต เผย สปช. อยู่ในขั้นตอนของการสรรหา ยืนยัน ไม่มีการบล็อคโหวตอย่างแน่นอน แนะขอคำแนะนำ กกต.จังหวัด ก่อนส่งเอกสารเสนอชื่อบุคคล ทางไปรษณีย์ เพื่อป้องกันความผิดพลาด

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ เลขาธิการ กกต กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการบล็อคโหวตรายชื่อผู้ที่จะเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ในระดับจังหวัด ว่า ขณะนี้ยังอยู่ในกระบวนการของการเสนอชื่อ ไม่ได้อยู่ในขั้นตอนของการลงมติสรรหา ดังนั้นจึงยังไม่มีการบล็อคโหวตแต่อย่างใด และถือว่าปัญหาดังกล่าวหมดไปแล้ว เนื่องจาก สำนักงาน กกต.และกระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมประชุมผ่านระบบทางไกลผ่านดาวเทียม (วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์) ร่วมกับคณะกรรมการสรรหาประจำจังหวัด จำนวน 77 จังหวัด

ทั้งนี้ นายภุชงค์ กล่าวอีกว่า สำหรับการเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็น สปช. 11 ด้านนั้น องค์กรนิติบุคคลในต่างจังหวัดสามารถส่งเอกสารหลักฐาน ทางไปรษณีย์ลงทะเบียนด่วนมายังสำนักงาน กกต.กลางได้ โดยไม่ต้องเดินทางมาก็ได้ แต่ที่ผ่านมาพบว่าการส่งเอกสารการเสนอชื่อบุคคล บางรายส่งเอกสารไม่ครบตามที่กำหนด บางรายไม่มีการระบุว่าจะเข้ารับการสรรหาด้านใด และบางรายไม่มีการแนบหลักฐานของนิติบุคคลมาด้วย

อย่างไรก็ตาม นิติบุคคลส่วนของจังหวัดที่มีความประสงค์จะเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็น สปช. ทั้ง 11 ด้าน ให้เดินทางไปกรอกเอกสารที่ สำนักงาน กกต.จังหวัด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ และให้คำแนะนำในการกรอกเอกสาร และเตรียมหลักฐาน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาจนนิติบุคคลนั้น ต้องเสียสิทธิในการเสนอชื่อเป็น สปช.

เปิดรับเสนอชื่อสปช.วัน9แล้ว-8วัน1,371คน

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ในวันนี้ (22 ส.ค.) บรรยากาศการเปิดรับเสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ใน 11 ด้าน ซึ่งถือว่าเข้าสู่วันที่ 9 ของการเปิดรับรายชื่อ ยังคงเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเมื่อเวลา 08.30 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้เปิดให้มีการเสนอชื่อ พร้อมกับได้ประจำจุดเพื่อรอรับเอกสาร และการเสนอชื่อจากองค์กรนิติบุคคคลที่ไม่แสวงผลกำไร ในด้านต่าง ๆ ทั้ง 11 ด้าน

พร้อมกันนี้ ภาพรวมของการเปิดรับการเสนอชื่อที่ผ่านมา มีนิติบุคคล จำนวน 403 คน ส่วนจังหวัดและกรุงเทพมหานคร จำนวน 968 คน รวมทั้งนิติบุคคลและจังหวัดทั้งสิ้น 1,371 คน โดยจำนวนทั้งส่วนกลางและจังหวัดของเมื่อวานนี้ (20 ส.ค.) มีผู้เสนอชื่อ 359 คน ด้านที่มีผู้สนใจสมัครมากที่สุดยังคงเป็นด้านสังคม ด้านการเมือง ด้านอื่น ๆ และด้านการปกครองส่วนท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม ตลอดทั้งวัน ซึ่งคาดว่าจะมีกลุ่มนิติบุคคลที่ไม่แสวงผลกำไรต่างเดินทางเข้ายื่นเสนอชื่อที่สำนักงาน กกต. ในส่วนกลางและจังหวัดอย่างต่อเนื่อง


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook