พรทิวาชี้ไชยาระบายข้าวถูกต้อง

พรทิวาชี้ไชยาระบายข้าวถูกต้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยเมื่อวันที่ 26 มกราคม ว่า นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เห็นชอบตามที่นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เสนอให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) ปฏิบัติตามขั้นตอนและเข้มงวดในการจำหน่ายข้าวให้กับผู้ส่งออกและผู้ชนะการประมูลข้าว ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ได้รับการอนุมัติจากนายไชยา สะสมทรัพย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ให้ประมูล 2 ครั้ง รวม 2.7 ล้านตัน จากข้าวค้างสต๊อครอการจำหน่ายกว่า 1 ล้านตัน ซึ่งในทางปฏิบัติ ผู้ส่งออกที่ชนะการประมูลได้ชำระเงินและสามารถดำเนินการขนข้าวออกจากโกดังรัฐได้ทันที คาดว่าจะขนย้ายได้ภายใน 2-3 วันนี้

ทั้งนี้ คณะกรรมการตรวจสอบพิรุธของการอนุมัติระบายข้าวที่นายไชยา อนุมัติ ซึ่งมีนายศิริพล เป็นประธาน ได้จัดส่งข้อสรุปการตรวจสอบและข้อเสนอแนะ ซึ่งมุ่งในประเด็นว่า ขบวนการถูกต้องหรือไม่ พบว่าขบวนการอนุมัติและขนย้ายข้าวดำเนินการสมบูรณ์แล้ว การเข้าประมูลและได้รับอนุมัติขายข้าวรัฐก็ดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอน

รัฐมนตรีพาณิชย์เห็นชอบในแง่ได้กระทำถูกต้องตามขั้นตอน อคส.ก็จะต้องพิจารณาว่าจะจำหน่ายข้าวให้ผู้ส่งออกรายใดบ้างและทำให้ถูกต้องตามขั้นตอนปฏิบัติ ส่วนการผิดวินัย ต้องพิจารณาต่อถึงคณะกรรมการที่อนุมัติขายข้าว 2.7 ล้านตันว่าถูกต้องไหม หรือวิธีการที่ระบายข้าวว่ามีอะไรที่แอบแฝงหรือไม่ แหล่งข่าวกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook