แพทยสภาแห่งประเทศไทยชี้การแก้ปัญหากม.อุ้มบุญ

แพทยสภาแห่งประเทศไทยชี้การแก้ปัญหากม.อุ้มบุญ

แพทยสภาแห่งประเทศไทยชี้การแก้ปัญหากม.อุ้มบุญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกแพทยสภาแห่งประเทศไทย ชี้การแก้ปัญหา กม.อุ้มบุญ ไม่ใช้การล้อมคอก แต่ที่ไม่สามารถดำเนินการได้มากนัก เนื่องจากขาดอำนาจในกฎหมายที่จะดำเนินการ

น.พ.สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากกรณีแพทย์ไทยอุ้มบุญให้กับชาวออสเตรเลีย แพทยสภาได้รับเรื่องจากสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะแล้วเกี่ยวกับการกระทำละเมิดประกาศแพทยสภาที่ 1/2540 และ 21/2545 เรื่อง มาตรฐานการให้บริการเกี่ยวกับเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ของผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ในกรณีที่คู่สมรสต้องการมีบุตรโดยให้หญิงอื่นที่ไม่ใช่ภรรยาตั้งครรภ์แทน ซึ่งการให้บริการต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขต่าง ๆ อาทิ ต้องไม่มีการว่าจ้างหรือให้ค่าตอบแทน ต้องเป็นญาติโดยสายเลือด ผู้ที่อุ้มบุญแทนจะต้องเคยมีบุตรมาแล้ว และอายุอยู่ระหว่าง 20-35 ปี สุขภาพและความปลอดภัยของหญิงที่ตั้งครรภ์ ห้ามโฆษณา หรือเผยแพร่ หรือบริจาคไข่รับค่าตอบแทน รวมทั้งบุคคลรักร่วมเพศไม่สามารถทำได้

ขณะที่ในส่วนของแพทย์ที่กระทำความผิดตามที่ สบส. เสนอชื่อมา 2 คนนั้น ทางแพทยสภาได้ส่งเรื่องดังกล่าวให้คณะอนุกรรมการจริยธรรมดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

อย่างไรก็ตาม ยังมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้หลายข้อ อาทิ ประกาศแพทยสภามาตรฐานเรื่องการช่วยเจริญพันธุ์ ปี 40 การประกาศแก้ไขเพิ่มเติม ปี 45 ตามเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าและร่าง พ.ร.บ.เจริญพันธุ์ หรือกฎหมายอุ้มบุญที่นำเสนอสภาและถูกตีตกไปเมื่อปี 53 ซึ่งรวมแล้วกว่า 17 ปี ที่มีข้อกฎหมายในเรื่องนี้ เพราะฉะนั้นทางแพทยสภายืนยัน ว่า การดำเนินการขณะนี้ไม่ใช้การล้อมคอก แต่ที่ไม่สามารถดำเนินการได้มากนัก เนื่องจากขาดอำนาจในกฎหมายที่จะดำเนินการกับผู้กระทำผิด และยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างแน่นอน


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook