กษิต-ฮอ นัม ฮงถกเขาพระวิหาร ชื่นมื่น สื่อเขมรรุมสนใจข้อเสนอไทย ตั้งคณะกก.ปักปันเขตแดนใหม่

กษิต-ฮอ นัม ฮงถกเขาพระวิหาร ชื่นมื่น สื่อเขมรรุมสนใจข้อเสนอไทย ตั้งคณะกก.ปักปันเขตแดนใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กษิต-ฮอ นัม ฮง พบกันแล้ว ผลเจรจากรุยทางสดใส สื่อเขมร-ต่างชาติรุมสนใจ เงื่อนไทย ตั้งคณะกก.รปักปันเขตแดนถาวร กัมพูชาเสนอปรับกำลังทหารดูแลพื้นที่พิพาทใหม่ ช่วงบ่าย เข้าพบฮุน เซน ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 24 มกราคม ถึงการเดินทางเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการของนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแนะนำตัวหลังเข้ารับตำแหน่ง โดยในช่วงเช้านายกษิตได้เข้าเยี่ยมคาราวะสมเด็จเจีย ซิม ประธานวุฒิสภา จากนั้นได้เดินทางมายังกระทรวงการต่างประเทศเพื่อหารือข้อราชการกับนายฮอ นัมฮง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการเดินทางเยือนกัมพูชาอย่างเป็นทางการของนายกษิตได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนกัมพูชาอย่างกว้างขวาง นอกจากหนังสือพิมพ์กัมพูชาอย่างพนมเปญโพสต์จะเสนอข่าวในหน้าหนึ่งแล้ว ยังมีสื่อมวลชนแขนงต่างๆทั้งของกัมพูชาและสำนักข่าวต่างประเทศไม่น้อยกว่า 30 คน ที่มารอทำข่าวการพบปะกันของสองรัฐมนตรีต่างประเทศในครั้งนี้ด้วย

หลังจากนายกษิตเดินทางมาถึงกระทรวงการต่างประเทศ ก็ได้ตรงเข้ามาไหว้นายฮอร์ นัมฮง ซึ่งลงมารอรับที่หน้ากระทรวงเอง ทั้งที่ก่อนหน้านี้กำหนดการระบุว่าผู้มารอรับเป็นผู้แทนระดับอธิบดีของกระทรวงต่างประเทศกัมพูชาเท่านั้น จากนั้นทั้งสองไดึ้นไปหารือสองฝ่ายที่ห้องทำงานของนายฮอร์ นัมฮง

เป็นเวลากว่า 40 นาที จึงเดินลงมาหารือเต็มคณะ ก่อนที่จะแถลงข่าวร่วมกัน

นายฮอร์ นัมฮง กล่าวว่า ปัญหาเร่งด่วนเฉพาะหน้าคือการปรับกำลังที่วัดแก้วสิขาคีรีสวาระ กับการแก้ปัญหารอบพื้นที่เขาพระวิหาร ทั้งนี้ ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไทย จะเดินทางเยือนกัมพูชา ซึ่งคงจะได้หารือกับพล.อ.เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

นายฮอร์ นัมฮง กล่าวต่อว่า ทั้งสองฝ่ายยังเห็นชอบให้มีการจัดการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา(เจบีซี) ครั้งต่อไปในวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์นี้ ที่กรุงเทพ ขณะเดียวกันจะให้มีการหารือระหว่างคณะกรรมการเทคนิคเรื่องปัญหาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลร่วมกัน โดยระหว่างนี้จะรอให้ฝ่ายไทยให้เสนอชื่อบุคคลที่จะทำหน้าที่ประธานฝ่ายไทยต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก่อน หากดำเนินการแล้วเสร็จทันก็จะมีการประชุมกันในเดือนมีนาคมนี้ พร้อมกันนี้ยังเห็นชอบร่วมกันว่าจะให้มีการปักปันเขตแดนในบริเวณปราสาทพระวิหารโดยด่วนตามที่ได้ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ โดยเจ้าหน้าที่เทคนิคจะเร่งหาหลักเขตแดนที่ยังหาไม่พบต่อไป

ซึ่งในขณะนี้จากหลักเขตทั้งหมด 78 หลัก หาพบแล้ว 48 หลัก ยังเหลืออีก 25 หลักที่ต้องค้นหาต่อ

เราได้หารือกันว่าเราจะแ้ไขปัญหาชายแดนโดยสันติวิธี ข้อดีในการพบกันคือรัฐมนตรีกษิตได้รับปากว่าจะผลักดันการแก้ไขปัญหาชายแดนให้ได้โดยเร็ว ผมจึงขออวยพรให้ท่านทำงานได้สำเร็จเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติทั้งสองนายฮอร์ นัมฮงกล่าว

ด้านนายกษิต กล่าวขอบคุณนายฮอร์ นัมฮง รัฐบาล และประชาชนกัมพูชาที่ได้ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

พร้อมระบุว่าเห็นด้วยกับนายฮอร์ นัมฮง ในทุกประเด็นซึ่งเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นว่าการหารือเต็มไปด้วยเนื้อหาสาระ และมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ปูทางความสัมพันธ์ที่จะกระชับเป็นพลังเพื่อให้เป็นประโยชน์ สำหรับประเทศทั้งสองอย่างยั่งยืนและต่อเนื่องต่อไป

ความสัมพันธ์ของเราอยู่บนรากฐานของความมุ่งมั่นทางการเมือง และความเหมือน ที่จะผลักดันให้ความสัมพันธ์รุดหน้าเพื่อความผาสุขของประชาชนของเราได้ การพูดจาเจรจากันด้วยสันติวิธี ฉันมิตร ฉันพี่น้อง จะเป็นหลักปฏิบัติจากนี้ไปนายกษิตกล่าว ก่อนที่จะรีบออกเดินทางไปเข้าเฝ้ากษัตริย์นโรดม สีหมุนี ที่พระราชวังเขมรินทร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook