คสช.ตั้งกบส.พัฒนาขนส่งสินค้า-งดลต. สมาชิกสภาท้องถิ่น

คสช.ตั้งกบส.พัฒนาขนส่งสินค้า-งดลต. สมาชิกสภาท้องถิ่น

คสช.ตั้งกบส.พัฒนาขนส่งสินค้า-งดลต. สมาชิกสภาท้องถิ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะรักษาความสงบปแห่งชาติ ประกาศ ฉ.85 งดเลือกตั้งสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น ให้คัดเลือกจากบุคคลมีความสามารถแทน ขณะที่ มีคำสั่ง ฉ.91 ตั้ง คณะกรรมการ กบส. ดูระบบบริหารจัดการขนส่งสินค้า และบริการประเทศ 'พล.ต.อ.อดุลย์' นั่งประธาน

คณะรักษาความสงบปแห่งชาติ (คสช.) ได้ออกประกาศ ฉบับที่ 85/2557 เรื่องการได้มาซึ่งสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นชั่วคราวโดยกำหนดให้งดการเลือกตั้งสภาท้องถิ่น และผู้บริหารส่วนท้องถิ่นไปก่อน โดยให้มีการสรรหาบุคคล ซึ่งมีประสบการณ์ ในด้านต่างๆ เข้ามาทำหน้าที่เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีการประกาศเปลี่ยนแปลง โดยระหว่างนี้ให้ดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น ตามที่กำหนดไว้ในประกาศนี้

สภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใด ที่มีสมาชิกสภาเหลืออยู่ไม่ถึงกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกสภาทั้งหมด ให้ถือว่าสมาชิกภาพของสมาชิกสภาที่เหลืออยู่นั้น เป็นอันสิ้นสุดลง นับแต่วันที่จำนวนสมาชิกสภาเหลือไม่ถึงกึ่งหนึ่งและเพื่อให้ได้มาซึ่งสมาชิกสภาท้องถิ่นในระหว่างที่ยังไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภาท้องถิ่น ให้ใช้วิธีการคัดเลือกบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถด้านการบริหารงานท้องถิ่น การคลังท้องถิ่น การศึกษาท้องถิ่น การอนามัยและสาธารณสุข กฎหมาย ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรมหรือภูมิปัญญาท้องถิ่น โยธาธิการ
ผังเมือง หรือโครงสร้างพื้นฐาน หรือด้านอื่น ตามที่คณะกรรมการสรรหาเห็นสมควร โดยอย่างน้อย 2 ใน 3 ของจำนวนสมาชิกสภาท้องถิ่นทั้งหมด

ทั้งนี้ กรณีที่ต้องเลือกสมาชิกสภาท้องถิ่น ให้มีคณะกรรมการสรรหาคณะหนึ่งที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานกรรมการ ทำหน้าที่คัดเลือก โดยให้ดำเนินการคัดเลือกให้แล้วเสร็จภายในกำหนด 15 วัน นับแต่วันที่มีเหตุให้มีการเลือกสมาชิกสภาท้องถิ่น

นอกจากนี้ ยังได้มีการ ประกาศ ฉ.ที่ 82/2557 เรื่องเงินช่วยเหลือผู้ซึ่งออกจากราชการ ตามโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด ของกระทรวงกลาโหม พ.ศ. 2557 ด้วย

 

คสช. ตั้ง คณะกรรมการ กบส."อดุลย์" นั่งประธาน

คำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 91 /2557 แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้า และบริการของประเทศ (กบส.) เพื่อให้การพัฒนาระบบการบริหารจัดการขนส่งสินค้า และบริการของประเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สนับสนุนการเพิ่มขีดจำกัด ความสามารถในการแข่งขันและสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงมีคำสั่งแต่งตั้งให้ รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฝ่ายกิจกรรมพิเศษ เป็นประธาน กบส. หัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เป็นรองประธาน และมีกรรมการอีก 19 คน ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงต่างๆ และ ประธานหอการค้า, ประธานสมาคมธนาคารไทย, ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือ เป็นต้น

 

 

 


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook